TP.HCM: Tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú, hộ khẩu

PV| 15/03/2023 18:24

Khoa Học Phổ Thông, khoa học, tạp chí, tin tức

Nội dung công văn UBND TPHCM đề nghị bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính các cấp bắt buộc phải sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú theo đúng quy định. Theo đó, tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú CT07, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 20/3.

Được biết, kết quả kiểm tra, khảo sát của UBND TP.HCM vào cuối tháng 2 vừa qua, tại bộ phận một cửa của 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng cán bộ hành chính yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú khi tiếp nhận hồ sơ. Điển hình là đối với những người làm hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn) đối với các trường hợp cư trú có biến động.

Vấn đề này không chỉ gây khó khăn, phiền hà cho người dân mà còn làm mất niềm tin của đông đảo quần chúng nhân dân vào công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Ảnh: Phương Ngân/Lao Động

Ngoài ra, để thực hiện nội dung công văn một cách triệt để, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra triển khai thực hiện Nghị định 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ tại các đơn vị trực tiếp, nhất là bộ phận một cửa các cấp.

Đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận cư trú, hộ khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO