Dòng chảy

TP.HCM tìm giải pháp bứt phá để trở thành thành phố năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao

Hòa Nhật24/08/2024 - 16:03

Sáng 24/8, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2026-2030.

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: Đây là hội thảo lắng nghe ý kiến chuyên gia để góp ý cho văn kiện KT-XH của thành phố trình Đại hội XII của thành phố. Quá trình chuẩn bị văn kiện của Trung ương và của thành phố đến giờ này đã có dự thảo, tuy nhiên, tại hội thảo này bắt đầu để thành phố phóng hết tầm tư duy, những mong muốn phát triển KT-XH thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay, qua quá trình chuẩn bị văn kiện của Trung ương và của TP.HCM, đến giờ này Thành phố đã có dự thảo lần 1. Tuy nhiên, tại hội thảo này, ông Mãi mong muốn các đại biểu nên thảo luận phóng hết tầm tư duy để tham vấn cho sự phát triển kinh tế -xã hội Thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn xa hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu nghiên cứu Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong này ghi rõ các mục tiêu đến năm 2030, mục tiêu đến 2045. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là TP.HCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy làm sao để thành phố đạt được mục tiêu này và đạt được ở mức nào trong “văn minh – hiện đại” thì nên có những định lượng về mặt mục tiêu, từ đó xác định trọng tâm.

Hay như “thành phố dịch vụ – công nghiệp hiện đại, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế tài chính – thương mại – văn hóa – giáo dục – khoa học công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á; phải xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 và làm nền cho tầm nhìn sau đó về KT-XH.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ thêm, theo các tổ chức, chuyên gia, nhà nghiên cứu, Việt Nam còn 10 năm nữa để quyết định việc vượt qua bẫy thu nhập trung bình hay vẫn "luẩn quẩn ở tầng dưới". Do đó, TP.HCM cần tìm ra những điểm nghẽn, vấn đề then chốt cần thay đổi để vượt qua bẫy thu nhập trung bình trong giai đoạn này và đóng góp cùng cả nước thoát bẫy thu nhập trung bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tìm giải pháp bứt phá để trở thành thành phố năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO