Công nghệ

TP.HCM: Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cải cách hành chính

Hòa Nhật 07/03/2024 - 18:51

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong cải cách hành chính.

ct1.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị

Ngày 7/3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP luôn chỉ đạo sâu sâu sát, kịp thời và đề ra giải pháp, chỉ tiêu định hướng để Ban Chỉ đạo CCHC TP phấn đấu, nỗ lực cho công tác CCHC của TP. Qua đó, đã có rất nhiều hoạt động nâng chất trong CCHC như: phát động phong trào thi đua “CCHC” giai đoạn 2023 - 2025, phát động thi đua 60 ngày đêm phấn đấu thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP… tạo nên sự quyết tâm cao độ trong thực hiện CCHC.

Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC được thực hiện thường xuyên, đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP cũng như kế hoạch kiểm tra, khảo sát CCHC của Ban chỉ đạo CCHC được triển khai, thực hiện nghiêm túc, qua đó thúc đẩy các đơn vị thực hiện công tác CCHC hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Công tác tuyên truyền về CCHC được đẩy mạnh, các đơn vị đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tổ chức những hội thi tìm hiểu về công tác CCHC trên địa bàn TP. Đồng thời, năm 2023 là năm đầu tiên TP tổ chức Hội thi sáng tạo CCHC.

Năm 2023, TP tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức, góp phần nâng cao chất lượng công chức trên địa bàn Thành phố. Việc xây dựng Kho dữ liệu dùng chung của TP, kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của TP với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác tiếp tục được quan tâm, triển khai thực hiện.

ct3.jpg
Quang cảnh tại Hội nghị

Từ kết quả CCHC đạt được trong năm 2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị, thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện, thành viên ban chỉ đạo CCHC TP tiếp tục rà soát, phân tích các kết quả mặt được và chưa được để hoàn thiện, bổ sung kế hoạch 2024 của sở ngành, địa phương.

Về nhiệm vụ CCHC TP năm 2024, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP đã ban hành kế hoạch với 21 chỉ tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với 98 nhiệm vụ cụ thể và đã phân công, giao nhiệm vụ cho từng cơ quan. Các đơn vị cần rà soát lại, hoàn thiện kế hoạch, tập trung triển khai, có theo dõi kết quả hàng tháng, hàng quý để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các sở, ngành, quận huyện, TP Thủ Đức cần kết hợp với các nhiệm vụ chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh sở, ngành, quận, huyện. Từng cơ quan sở ngành TP, các quận huyện, xã phường, thị trấn phải có kế hoạch đưa tất cả các TTHC lên nền tảng số; đồng thời vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin và giải quyết TTHC TP liên thông, kết nối với quốc gia, hướng tới các TTHC này phải toàn trình, trừ những TTHC có điều kiện. Đi liền với đó, phải rà soát, đơn giản hóa thủ tục, tái cấu trúc quy trình nội bộ, số hóa hồ sơ, đồng bộ dữ liệu, công khai danh mục kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp theo tinh thần “cải tiến không ngừng”.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo các cơ quan gắn với đánh giá và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của sở ngành, quận huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ và thanh tra ngành dọc; đồng thời, kết hợp rà soát để hoàn thiện thể chế. Tích hợp các kết quả của chương trình chuyển đổi số, Đề án 06 và trong hoạt động CCHC. Tăng cường ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ AI trong hoạt động của nền hành chính; Triển khai các ứng dụng trong tổng thể kiến trúc chính quyền số của TP. Trước hết tập trung triển khai ứng dụng quản trị thực thi để giúp cho UBND TP điều hành công việc, điều hành việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO