Đô thị

TP.HCM tăng cường hợp tác với Thụy Điển trong lĩnh vực công nghiệp xanh

theo Thành Ủy10/09/2024 - 06:05

Ngày 9/9, đoàn đại biểu HĐND TP.HCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại Thụy Điển.

thuy-dien.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và Thứ trưởng Hợp tác Phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Hakan Jevrell cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Tham gia cùng đoàn còn có các đại biểu: Trần Phước Anh, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM; Huỳnh Khắc Điệp, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân; Phạm Quỳnh Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM; Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM; Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM; Đỗ Thị Minh Quân, Chánh Văn phòng HĐND TP.HCM; Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh…

Tại Thụy Điển, đoàn đã chào xã giao Bộ Ngoại giao Thụy Điển và đến thăm, làm việc tại Công ty Syre.

Tại Bộ Ngoại giao Thụy Điển, tiếp đoàn, Thứ trưởng Hợp tác Phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Hakan Jevrell cho rằng, Việt Nam là đối tác quan trọng của Thụy Điển trong khu vực châu Á; đồng thời, mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương.

Theo ông Hakan Jevrell, Thụy Điển luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt TP.HCM trong phát triển bền vững trên các lĩnh vực thế mạnh. Ông Hakan Jevrell khẳng định, sẽ tạo điều kiện và kết nối để doanh nghiệp Thụy Điển tiếp cận và tìm hiểu thị trường TP.HCM…

Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ mong muốn chuyến thăm sẽ góp phần vun đắp và củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà đến đại diện Công ty Syre
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà đến đại diện Công ty Syre

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng của Việt Nam và Thụy Điển. Nhân kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Thụy Điển (1969 -2024), Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam – Thụy Điển ngày càng đi sâu vào thực tiễn với đa dạng các lĩnh vực. Trong đó, quan hệ TP.HCM - Thụy Điển phát triển ngày càng tích cực.

Nhắc đến các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo TP.HCM và Thụy Điển dành cho nhau, trong đó có chuyến thăm của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ mong muốn, từ các chuyến thăm sẽ kết nối bền chặt hơn giữa TP.HCM - Thụy Điển trên các lĩnh vực.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và là đầu mối giao thương của Việt Nam và khu vực. TP.HCM hướng tới thúc đẩy các lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi công nghiệp theo hướng bền vững.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, quan hệ giữa TP.HCM - Thụy Điển còn nhiều tiềm năng phát triển; đồng thời, khẳng định TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với quốc gia Bắc Âu và các nền kinh tế tiên tiến, công nghệ hiện đại.

Đồng chí mong muốn, thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực.

Trên cơ sở các trao đổi, cam kết của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM tại Thụy Điển, TP.HCM đang mong muốn nghiên cứu thúc đẩy các chương trình hợp tác kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm với cơ quan bảo vệ môi trường Thụy Điển.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, TP.HCM đã và đang tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể tham gia và đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên của TP, trong đó cũng là thế mạnh của Thụy Điển như khoa học công nghệ, công nghiệp bền vững, công nghệ môi trường…

“Chính quyền TP.HCM sẵn sàng và mong muốn thắt chặt quan hệ với Thụy Điển, qua đó, góp phần đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, phát huy được thế mạnh của mỗi bên để cùng phát triển”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà lưu niệm đến Thứ trưởng Hợp tác Phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Hakan Jevrell
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tặng quà lưu niệm đến Thứ trưởng Hợp tác Phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Hakan Jevrell

Trước đó, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Công ty Syre. Tiếp đoàn, bà Stina Billinger, Giám đốc Bền vững và quan hệ công chúng, nguyên Thứ Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và đổi mới sáng tạo, đại diện Công ty Syre cho biết, Syre là công ty tái chế vải sợi công nghệ cao với quy mô lớn.

Theo bà Stina Billinger, Công ty hướng tới chuyển đổi chuỗi giá trị từ một hệ thống tuyến tính sang hệ thống tuần hoàn, bằng cách sử dụng chất thải dệt nhiều lần để tạo ra các sản phẩm polyester tuần hoàn chất lượng cao, bền vững vượt trội so với polyester gốc dầu mỏ. Hiện, công ty đang nghiên cứu khả năng đầu tư 500 -700 triệu USD để xây dựng nhà máy tái chế polyester tại Việt Nam, trong đó ưu tiên nghiên cứu và tìm hiểu môi trường đầu tư tại TP.HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ, vui mừng khi Công ty Syre có ý định đầu tư vào Việt Nam, trong đó quan tâm đặc biệt đến môi trường đầu tư tại TP.HCM.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, đây là lĩnh vực phù hợp với mục tiêu phát triển xanh và bền vững của TP; đồng thời, TP.HCM có những điều kiện thuận lợi để công ty đầu tư, phát triển trong khu vực và toàn cầu. Trong đó, TP.HCM là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày nổi tiếng thế giới. TP.HCM còn là trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng công nghiệp lớn nhất cả nước, là trung tâm kết nối vùng và là đầu mối giao thương quốc tế. “TP đang tích cực hoàn thiện các dự án hạ tầng lớn để cải thiện kết nối vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động” - đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, TP.HCM đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội theo Nghị quyết 98 của Quốc hội, cho phép TP.HCM thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí khẳng định với cơ chế này sẽ hỗ trợ rất lớn trong tháo gỡ các vấn đề của công ty Syre đang quan tâm và mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tăng cường hợp tác với Thụy Điển trong lĩnh vực công nghiệp xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO