Đô thị

TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 khi nào?

Võ Liên 05/03/2025 07:16

Nghị quyết 188 cho phép TP.HCM làm 7 tuyến metro dài 355 km trong 10 năm tới. Dự kiến, cuối năm 2025 sẽ là thời điểm khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

tuyen-metro-so-1.jpg
Tuyến metro số 1, bước chuyển cho giao thông công cộng tại TP.HCM.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại TP Hà Nội, TP.HCM.

Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn từ 2025-2035 là khoảng 40,2 tỉ USD. Dự kiến, Thành phố sẽ lựa chọn nhà thầu để khởi công trước tuyến metro số 2.

Để đảm bảo việc triển khai nghị quyết có hiệu quả, từ đầu tháng 3/2025, TP.HCM sẽ thành lập ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM; ban hành quy chế hoạt động ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM. Bên cạnh đó, thành lập Hội đồng cố vấn giúp việc cho UBND TP.HCM triển khai phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM.

Tháng 5/2025, Sở Giao thông Công chánh sẽ phối hợp với các sở ngành, Bộ Xây dựng xây dựng Nghị định quy định chi tiết nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED. Trong đó, bao gồm: hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát...).

Đồng thời, ban hành quy định trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD; phối hợp với Bộ Xây dựng và TP Hà Nội xây dựng bộ khung quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các dự án metro... Bên cạnh đó là quy định chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga; các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,…

Đối với các nhóm công việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, ngay trong tháng 3 này, Sở Giao thông Công chánh đề xuất rà soát quy hoạch định hướng các tuyến đường sắt đô thị, khu vực TOD cập nhật kịp thời vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Cùng với đó, UBND TP.HCM sẽ ban hành quyết định giao chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị kèm theo danh mục dự kiến tại Nghị quyết 188.

Xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM hướng dẫn chi tiết phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD để xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi theo quy định.

Xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm. Trong đó, xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn thu từ đất đai, xã hội hóa ...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.

Đặc biệt, từ tháng 4 đến tháng 12/2025, TP.HCM hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương), thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà thầu, khởi công công trình.

Trong giai đoạn 2025-2026, TP.HCM sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại theo Nghị quyết 188. Trong đó, dự kiến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công từ năm 2025-2027; tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình và hoàn thành từ 2027-2035.

Được biết, tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm, còn lại trên cao, đường dẫn depot. Đây là tuyến metro thứ 2 ở TP.HCM. Trước đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024.

Chiều 4/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị và các sở, ngành, quận huyện, TP.Thủ Đức về quy hoạch phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho rằng đây là thời điểm thuận lợi đầu tư xây dựng của tuyến Metro số 2, tận dụng kinh nghiệm của Tuyến metro số 1, nguồn vốn, đã giải phóng mặt bằng hạ tầng kỹ thuật cũng như áp dụng một số điều khoản của Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Vì vậy, Ban Quản lý Đường sắt cần chủ động khởi công trong năm 2025 và hoàn thành năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao Ban Đường sắt chủ trì phối hợp các đơn vị tư vấn rà soát lại các điểm quy hoạch nhà ga và báo cáo Sở Giao thông Công chánh cập nhật và trình UBND Thành phố, để có Quy hoạch hoàn chỉnh nhất, đưa vào Quy hoạch chung của Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao Sở Giao thông Công chánh chủ trì xây dựng Kế hoạch khi tham gia chỉ định thầu cần quy định ưu tiên sử dụng hàng trong nước để tạo cơ hội cho doanh nghiệp tham gia một số hạng mục, kèm theo Kế hoạch này là Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban. Đồng thời, cho biết nguồn vốn đầu tư công trung hạn 111,5 tỷ đồng đã được phê duyệt để triển khai kế hoạch, Ban Quản lý cần đẩy nhanh thực hiện Nghị quyết 188 hết sức khẩn trương và chủ động.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được cho rằng, để hoàn thành 355km Metro trong 10 năm tới, cần phải tăng tốc hơn nữa với quyết tâm chính trị cao nhất, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ngành và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố mới hoàn thành khối lượng công việc được giao.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đề nghị Ban Quản lý Đường sắt cần phải quyết liệt, thần tốc hơn nữa, chủ động tham mưu, linh hoạt trong phối hợp, đảm bảo tiến độ đề án. Bên cạnh đó, Ban Quản lý phải kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo nguồn nhân lực vận hành, quản lý hệ thống. Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý, việc cử người đi học phải chọn lọc và gắn với thực tiễn, đảm bảo sau khi học về là áp dụng ngay vào vận hành quản lý, không để xảy ra tình trạng học xong mà không sử dụng.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu xây dựng Kế hoạch khi các đơn vị tham gia dự án không chỉ xây dựng mà còn phải hướng đến chuyển giao công nghệ từ các đơn vị, đảm bảo Thành phố có thể làm chủ công nghệ nhưng vẫn tuân thủ pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO