img-0744-1456.jpg
Đô thị

TP.HCM: Sắp xây 29 nhà vệ sinh mới ở các bến thủy nội địa, bến xe buýt

Bình Minh 09/06/2023 - 17:21

Theo kế hoạch dự kiến của Sở GTVT TP.HCM, 29 nhà vệ sinh công cộng sẽ được xây mới tại các cảng, bến thủy nội địa, bến phà, bến xe, bãi đỗ xe, trạm trung chuyển trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố có 5 bến xe khách liên tỉnh đang quản lý và khai thác tổng cộng 100 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC), phục vụ khoảng 44.000 lượt khách mỗi ngày.

Với hệ thống 16 bến xe buýt, bãi kỹ thuật xe buýt, trạm trung chuyển, có 23 nhà vệ sinh, nhưng chỉ có 7 trong số đó đạt yêu cầu. Số nhà vệ sinh còn lại đã xuống cấp và đang có kế hoạch sửa chữa trong năm 2023 và 2024.

Trên địa bàn có 94 bến thủy nội địa, trong đó 64 bến có nhà vệ sinh. 30 bến còn lại chưa có và vẫn đang chờ đề xuất xây dựng mới.

Sở GTVT TP.HCM nhận thấy việc đầu tư, sửa chữa NVSCC nhằm phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dân. Tuy nhiên vẫn còn những người dân thiếu ý thức khi gây tình trạng mất vệ sinh môi trường, lãng phí nước trong NVSCC và khu vực xung quanh.

img-1607-1457-1686276349795775349799(2).jpg
Nhà vệ sinh công cộng tại trạm xe buýt trên đường Hàm Nghi. Ảnh: TK/Người Lao Động

Đối với việc triển khai xây dựng NVSCC trên phạm vi đất dành cho đường bộ và các bến khách ngang sông, Sở GTVT cho rằng việc này còn vướng pháp lý, chưa phù hợp với quy định hiện hành.

Sở GTVT kiến nghị Sở TN&MT tham mưu UBND TP hướng dẫn, hỗ trợ các Sở, ngành, cơ quan quản lý trong việc xác định, bố trí quỹ đất và trình tự thủ tục bàn giao đất, ban hành thiết kế mẫu để thực hiện đầu tư xây dựng NVSCC mới theo hướng hiện đại, tiện nghi và hiệu quả.

Với các bến ngang sông, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND TP Thủ Đức kêu gọi các chủ bến thực hiện sửa chữa cải tạo, đầu tư xây dựng mới NVSCC theo hình thức xã hội hóa và quản lý vận hành theo quy định có liên quan.

Về cơ chế đầu tư xây dựng và quản lý NVSCC, Sở GTVT kiến nghị ưu tiên đầu tư xây dựng theo nguồn vốn ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Sắp xây 29 nhà vệ sinh mới ở các bến thủy nội địa, bến xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO