TP.HCM: Kỳ vọng làn sóng khách du lịch từ Trung Quốc, Ấn Độ
Theo kỳ vọng của ngành du lịch TP.HCM, thành phố sẽ đón lượng khách lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc trong năm 2024.
Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã báo cáo về tình hình phát triển du lịch năm 2023, đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2024.
Dự kiến trong năm nay, ngành du lịch TP.HCM sẽ hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm, bao gồm: đón khách quốc tế khoảng 5 triệu lượt, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỉ đồng.
Theo nhận định của Sở Du lịch, công tác phát triển sản phẩm du lịch được triển khai với điểm nhấn là "mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng"; thúc đẩy du lịch văn hóa lịch sử; du lịch đường thủy; du lịch y tế; du lịch MICE; nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực… Những điều này đã góp phần vào gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thành phố.
Dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 cùng khủng hoảng tài chính trên thế giới, khiến cho nhu cầu đi du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch Việt Nam, trong đó có TP.HCM. Dù vậy kết quả đạt được cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch trong nước.
Được biết, TP.HCM đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại những thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc…, để mở rộng thêm hoạt động du lịch quốc tế. Lãnh đạo Sở Du lịch thành phố kỳ vọng từ năm 2024, tất cả hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan được khôi phục và ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ đón lượng khách lớn từ những thị trường này.
Theo kế hoạch, năm sau dự kiến ngành du lịch thành phố sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế; 38 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 190.000 tỉ đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, Sở Du lịch sẽ tập trung hoàn thiện, nâng chất những sản phẩm du lịch hiện có như du lịch cộng đồng theo hướng hỗ trợ, quảng bá, xúc tiến điểm đến, sản phẩm cho người dân làm du lịch.
Du lịch Thiềng Liềng, Thạnh An và Cần Giờ sẽ được định hướng phát triển thành sản phẩm du lịch gắn với cộng đồng, giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng…
Các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển… sẽ được chú trọng, bên cạnh hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận huyện và TP Thủ Đức.