TP.HCM: Hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
Sở Công Thương TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp đầu mối tham gia Chương trình Bình ổn thị trường đã chuẩn bị hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Các doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương án tăng sản lượng
Tại họp báo chiều 26/12, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho hay, về công tác chuẩn bị nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tham gia chương trình Bình ổn thị trường đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
"Sản lượng hàng thiết yếu chuẩn bị chiếm 25% đến 43% thị phần; bình quân mỗi tháng Tết dự kiến cung ứng 8.300 tấn gạo, 5.000 tấn thịt gia súc, 5.500 tấn thịt gia cầm, 23 triệu quả trứng gia cầm, 1.400 tấn đường, 1.100 tấn dầu ăn, 800 tấn thực phẩm chế biến, 10.000 tấn rau củ quả, 200 tấn thủy hải sản… Đồng thời, các doanh nghiệp luôn sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết và tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ (nếu có)", ông Nguyễn Nguyên Phương cho hay.
Về hoạt động phân phối hàng hóa, Sở Công Thương phối hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức triển khai nhiều giải pháp, đôn đốc các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tập trung theo dõi, nắm bắt thị trường, dự ước nhu cầu, chuẩn bị nguồn cung, bám sát tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn, thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm…
Để đảm bảo cung ứng hàng hóa những ngày cận Tết, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi tăng cường nhân lực, tăng công suất phục vụ, kéo giãn thời gian hoạt động. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng trống kệ hàng, không để ùn ứ khách hàng mua sắm Tết…
Đồng thời, để giảm áp lực mua sắm, dự trữ của người dân trước Tết, hầu hết các hệ thống phân phối có kế hoạch mở cửa gần như xuyên Tết, chỉ nghỉ mùng Một; riêng một số hệ thống cửa hàng như Family Mart, GS25, Kingfood Mart... hoạt động xuyên suốt Tết.
Về giá cả, giá cả các mặt hàng bình ổn thị trường luôn duy trì thấp hơn tối thiểu 05% so với giá bình quân thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng. Đồng thời, Chương trình không điều chỉnh tăng giá trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.
Bên cạnh đó, để phục vụ người lao động thu nhập thấp, chưa có điều kiện mua sắm Tết sớm; các doanh nghiệp, hệ thống phân phối thực hiện nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá sâu nhiều mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt heo, nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... những ngày cận Tết.
Về hoạt động kết nối cung cầu: Hội nghị kết nối cung cầu năm 2024 có chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh” được tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 700 gian hàng, hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ 45 tỉnh, thành phố trên cả nước tìm kiếm cơ hội kết nối với các chợ đầu mối, tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Chương trình Kết nối cung cầu là một hoạt động cấp vùng, cụ thể hóa cam kết của Lãnh đạo Thành phố. Đây là hoạt động kết nối 2 chiều, không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Thành phố, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng Thành phố, nhất là các dịp Lễ, Tết.
Qua đó, dịp Tết Ất tỵ 2025, người dân Thành phố đã được tiếp cận hàng nghìn đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền trên cả nước; nhiều hệ thống phân phối có khu vực riêng để trưng bày và bán sản phẩm OCOP như Coopmart, GO!, BigC, Top Market, Satra, MM Mega Market…
Không để xảy ra đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả
Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, giải pháp trọng tâm từ nay đến Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 là tiếp tục theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng gạo, thịt gia súc, trứng gia cầm, rau củ quả, tiêu dùng thiết yếu những mặt hàng có nhu cầu tăng đột biến dịp Tết như bánh kẹo, nước giải khát,... Sở cũng chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025.
Sở Công Thương TP.HCM sẽ phối hợp các tỉnh, thành theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết…, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng gạo, thịt gia súc, rau củ quả và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, chủ động có phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phi khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người dùng; đặc biệt đẩy mạnh đối với sản phẩm bình ổn thị trường và các mặt hàng thiết yếu khác.
Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường, không để xảy ra đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc trên thị trường. Thực hiện cung cấp thông tin về chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình diễn biến thị trường, giá cả hàng hóa, kế hoạch cung ứng hàng Tết, địa chỉ điểm bán bình ổn thị trường... tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân cùng chính quyền Thành phố, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, tăng cường tổ chức bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, khu lưu trú công nhân. Riêng Chương trình Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường Tết 2025 với chủ đề "Kết nối tiêu dùng - Lan tỏa yêu thương" được tổ chức đồng loạt từ ngày 10/12/2024 đến hết ngày 5/1/2025 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh, ứng dụng thanh toán không tiền mặt, kết hợp nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu và trao tặng “Giỏ quà yêu thương” đến những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt, bên cạnh đảm bảo nguồn hàng, kiểm soát giá cả, năm nay là năm đầu tiên Thành phố triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (Tick xanh trách nhiệm) với mục tiêu định hướng sản xuất thông qua tín hiệu thị trường trên nguyên tắc tự nguyện, minh bạch và trung thực. Chương trình nhận được sự đồng thuận và được dẫn dắt bởi 8 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, góp phần ngăn chặn sản phẩm bẩn, sản phẩm kém chất lượng đến tay người tiêu dùng Thành phố.
Khuyến mãi hàng hiệu - City Sale đợt 2 kích cầu tiêu dùng
Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, Sở Công Thương TP.HCM phối hợp một số đơn vị tổ chức Sự kiện Khuyến mãi hàng hiệu - City Sale đợt 2 (thuộc chương trình Khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2024) sẽ diễn ra từ ngày 18/12/2024 đến ngày 1/1/2025 được tổ chức tại các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố.
Chương trình được diễn ra 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 18/12/2024 đến 25/12/2024), tổ chức tại tầng B1, Trung tâm thương mại Union Square (số 171 Đồng Khởi, Quận 1) và Tầng 1 và 2, Trung tâm thương mại Menas (số 60A Trường Sơn, phường 2, Quận Tân Bình). Đợt 2 diễn ra từ ngày 27/12/2024 đến ngày 1/1/2025 tại các địa điểm: Tầng 1, Trung tâm thương mại Gigamall (số 242 Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức); Tầng B1, Trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi (số 72 Lê Thánh Tôn, Quận 1); Tầng 1, 2, 3 Trung tâm thương mại SC VivoCity (số 1058 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM).
Tại sự kiện City Sale Đợt 2 năm 2024, hơn 500 thương hiệu cao cấp trên thế giới và Việt Nam tiếp tục “bắt tay” với những hạn mức khuyến mại, ưu đãi lên tới 80% cho người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận hàng triệu sản phẩm là các hàng hiệu cao cấp, từ đồng hồ, nước hoa, mỹ phẩm, đến giày, túi, quần áo, vali,… với mức giá “ưu đãi kỷ lục”. Song song với “chiến dịch săn sale khủng”, City Sale Đợt 2 năm 2024 sẽ áp dụng voucher hàng tỷ đồng được phát ngay tại sự kiện và được trừ trực tiếp vào đơn hàng khi thanh toán mua sắm, quà tặng hấp dẫn và giá trị khi khách hàng thanh toán không tiền mặt,...
Thương mại phục hồi, duy trì xu hướng tăng trưởng
Theo Sở Công Thương TP.HCM, hoạt động thương mại năm 2024 của Thành phố tiếp tục hồi phục và duy trì xu hướng tăng trưởng; để kích cầu tiêu dùng, Thành phố triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng; đặc biệt với nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, phương tiện vận tải…; sức mua nội địa trên địa bàn Thành phố tiếp tục được duy trì đà tăng trưởng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa của Thành phố năm 2024 ước đạt 567.982 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023 (cùng kỳ tăng 9,6%). Về tình hình giá cả thị trường, năm 2024 là năm thứ Hai Thành phố triển khai Chương trình Bình ổn thị trường thực hiện theo Quy chế. Theo đó, doanh nghiệp tham gia trên cơ sở đồng thuận, đồng hành và tuân thủ nghiêm các quy định của Chương trình; góp phần ổn định giá cả, không để xảy ra tình huống khan hàng, thiếu hụt nguồn cung cục bộ gây sốt giá. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng đầu năm 2024 của Thành phố chỉ tăng 3,19% so với cùng kỳ; thấp hơn bình quân cả nước (cả nước tăng 3,69%).