Dòng chảy

TP.HCM giải quyết thông suốt hồ sơ trong quá trình sắp xếp bộ máy

Thành Minh16/03/2025 - 15:10

Sáng 16/3, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 3, chủ đề “Tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy – Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố”.

tp.jpg
Đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự có ông Phạm Thành Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM. Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình.

Ổn định bộ máy, phục vụ người dân

Tại chương trình, cử tri TP.HCM cho rằng việc tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy là chủ trương lớn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cử tri cho rằng, TP cần nhanh chóng ổn định bộ máy để đi vào hoạt động, không để khoảng trống trong việc phục vụ người dân. Đồng thời, chính quyền TP cần có giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam thông tin, TP.HCM đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị, cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3.

Trong quá trình sắp xếp, thành phố đảm bảo việc giải quyết thông suốt hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) và phục vụ tốt theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. TP.HCM chuẩn bị các dự thảo, đề án để thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương về việc không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Để việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, không gián đoạn khi sắp xếp tổ chức bộ máy, Phó Chánh văn phòng UBND TP.HCM Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức sau khi sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy chủ động thực hiện ngay việc công khai lại các TTHC. Việc công khai được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của đơn vị và các hình thức phù hợp khác như: các phương tiện thông tin đại chúng, Fanpage, niêm yết tại trụ sở đơn vị... để người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.

Bà Định Thị Thanh Thủy thông tin thêm, việc sắp xếp đơn vị hành chính không bắt buộc phải điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ nếu chưa hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

Tuy nhiên, khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ, sẽ liên hệ UBND phường sau sắp xếp để được giải thích, hướng dẫn việc liên hệ cơ quan có thẩm quyền nhằm điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ.

Đẩy mạnh vai trò của Chuyển đổi số

Ngoài ra, UBND TP cũng giao Trung tâm Chuyển đổi số TP chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức kịp thời cập nhật các thay đổi của các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP; điều chỉnh kỹ thuật của Hệ thống đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp thuận tiện, không gián đoạn.

Trao đổi về sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP Võ Thị Trung Trinh cho biết, các đơn vị của TP đã phối hợp trong việc cấu hình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, đảm bảo các đơn vị được sáp nhập có thể tiếp nhận được hồ sơ tại đơn vị mới, nhất là đối với các hồ sơ đang xử lý được chuyển tiếp và các hồ sơ có sự thay đổi về cán bộ giải quyết, đảm bảo không bỏ sót, không làm ách tắc.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, giảm thời gian thực hiện, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP đã ban hành Kế hoạch triển khai nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giai 2020 – 2030. Trong đó, triển khai ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ thẩm định hồ sơ nhanh chóng, hỗ trợ ra quyết định chính xác, giảm thời gian giải quyết hồ sơ; trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp điền biểu mẫu điện tử, hỗ trợ nộp hồ sơ dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời, TP triển khai xây dựng và áp dụng quy định pháp lý liên quan đến trí tuệ nhân tạo nhằm đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư của người dân và doanh nghiệp khi tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp.

Để đẩy mạnh thực hiện Chuyển đổi số, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết, TP.HCM sẽ tập trung triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu của TP để tạo lập, khai thác hiệu quả những dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh; triển khai đưa vào sử dụng Hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc Kho dữ liệu dùng chung của TP; hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP; đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ dữ liệu thực hiện tái sử dụng thông tin, dữ liệu, bổ sung chức năng tiếp nhận phi địa giới hành chính; hoàn thiện App Công dân số, xây dựng và triển khai Nền tảng quản lý khu phố, ấp và Nền tảng số hóa dùng chung của TP phục vụ tạo lập và lưu trữ dữ liệu thống nhất, tái sử dụng nhiều lần và tiết kiệm, tiện lợi cho công tác số hóa.

Điều hành chương trình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM Phạm Quỳnh Anh đề nghị UBND TP.HCM tập trung để quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, rà soát các thủ tục hành chính để thực hiện điều chỉnh, công bố, công khai theo đúng quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng cán bộ

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Bắc Nam cho biết TP.HCM đang tập trung thực hiện một số giải pháp để nâng chất đội ngũ cán bộ. Trong đó, xây dựng và triển khai đề án xây dựng nền công vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu; tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên môn, chuyên sâu giai đoạn 2026 – 2030.

Riêng năm 2025, TP.HCM tổ chức 55 lớp, bồi dưỡng cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức, kể cả đào tạo trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại cơ quan, đơn vị; cử nhân sự tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo do Trung ương và TP.HCM tổ chức, trong đó ưu tiên đối với đội ngũ cán bộ, công chức có tiếp nhận nhiệm vụ mới và có chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM giải quyết thông suốt hồ sơ trong quá trình sắp xếp bộ máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO