Sống xanh

TP.HCM đẩy mạnh hợp tác với Lâm Đồng, đảm bảo nguồn nông sản sạch

Ngọc Duy 23/12/2023 18:01

Từ năm 2016 đến nay, chỉ có 1% mẫu thực vật tại Lâm Đồng không đạt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vượt ngưỡng giới hạn cho phép, trong 4.808 mẫu được kiểm tra tại TP.HCM.

Chiều 22/12, tại TP.HCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản tỉnh Lâm Đồng với các doanh nghiệp, hệ thống tiêu thụ nông sản tại TP.HCM.

20231222150516_img_1934.jpg
Toàn cảnh hội nghị kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản tỉnh Lâm Đồng với các doanh nghiệp, hệ thống tiêu thụ nông sản tại TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Sỹ Bích - Giám đốc Sở Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay toàn tỉnh có 70 cơ sở sản xuất, chế biến rau củ quả các loại cung cấp cho các hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tại TP.HCM.

Trong đó, 25 cơ sở sản xuất sơ chế rau củ quả được Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cấp giấy chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn với sản lượng rau củ quả là hơn 38.000 tấn/năm, trái cây hơn 1.000 tấn/năm và 60 tấn trà/năm.

25 này được giám sát việc thực hiện quy trình, ghi chép nhật ký đồng ruộng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng sâu bệnh, thu gom tiêu hủy bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Năm 2017 đã giám sát 68 lần với số mẫu lấy để phân tích định tính là 930 mẫu, kết quả 2/930 mẫu rau không đạt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng giới hạn cho phép (chiếm 0,2%).

Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, tỉnh Lâm Đồng và Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cũng đã lấy 4.808 mẫu có nguồn gốc thực vật, kết quả phân tích chỉ có 1% (48 mẫu) không đạt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng giới hạn cho phép.

Ông Hoàng Sỹ Bích nhìn nhận, số lượng nông sản tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ tại TP.HCM chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Sự hợp tác giữa 2 địa phương còn chưa thật sự toàn diện, hầu hết chỉ mới tập trung trong lĩnh vực quản lý, kiểm soát chất lượng nông, lâm, thủy sản… Thời gian tới, các bên cần thúc đẩy mạnh hơn nữa.

20231222145100_img_1909.jpg
TP.HCM đẩy mạnh hợp tác với Lâm Đồng, đảm bảo nguồn nông sản sạch.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, thành phố có 3 chợ đầu mối lớn. Trong đó, nguồn thực phẩm rau củ quả đến từ Đà Lạt chiếm phần lớn và đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng.

Ban quản lý thường xuyên lấy mẫu ngay từ khâu trồng trọt, sản xuất ban đầu, từ đó kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường, đa phần nguồn thực phẩm đều nằm trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, khi về chợ truyền thống thì có sự nhập nhằng sản phẩm TP.Đà Lạt với các địa phương khác mà thời gian qua dư luận có phản ánh. Do đó, cần kiểm soát chất lượng rau củ quả đầu nguồn để tránh gian lận làm mất chất lượng sản phẩm.

"Tôi rất mong trên bàn ăn người dân thành phố sẽ ngày càng nhiều hơn rau củ quả, sản vật từ lâm đồng chất lượng, tốt cho sức khoẻ", bà Lan chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đẩy mạnh hợp tác với Lâm Đồng, đảm bảo nguồn nông sản sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO