Công nghệ

TP.HCM có phần mềm lắng nghe mạng xã hội

Ngọc Duy 27/02/2024 19:18

Phần mềm Socialbeat giúp các cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận và hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Chiều 27/2, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức hội nghị công bố phần mềm lắng nghe mạng xã hội Socialbeat.

Phần mềm này có khả năng thu thập dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng online khác theo thời gian thực.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, phát biểu tại buổi công bố phần mềm lắng nghe mạng xã hội.

Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, Socialbeat có thể phân tích dữ liệu mạng xã hội một cách thông minh và hiệu quả theo từng nhóm chủ đề, từng ngành, lĩnh vực và vùng quản lý.

Ngoài ra, Socialbeat còn cho phép người dùng tạo ra các báo cáo linh hoạt và đa dạng, dựa trên dữ liệu thu thập được theo nhiều cơ chế khác nhau. Từ đó, giúp các cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận và hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, đây cũng là kênh để nắm bắt các phản ánh của người dân về những vấn đề trên địa bàn TP.HCM, để từ đó xây dựng chính sách quản lý, phát triển xã hội hiệu quả hơn.

Theo TS Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở TT&TT TP.HCM, thông tin thu thập được trên Internet về thành phố là nguồn tư liệu quan trọng, có thể xem là tiếng nói và mong muốn của người dân đối với chính quyền Thành phố. Từ đó, chính quyền có các đề xuất tối ưu hóa chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân; nắm bắt nhanh nhất diễn biến về các lĩnh vực, hoạt động của chính quyền cơ sở được người dân phản ảnh trên các nền tảng mạng xã hội.

Phần mềm còn giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận thông qua việc theo dõi và phân tích các trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng xã hội, nhất là diễn biến của các đối tượng thù địch, chống phá, lợi dụng mạng xã hội và nền tảng Internet để kích động, kêu gọi biểu tình chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cho biết, nền tảng này sẽ được dùng chung cho các sở ngành, quận huyện của thành phố, có bộ phận thường trực giám sát, quản lý hệ thống. Tuy nhiên, để công cụ này phát huy hiệu quả, các đơn vị cần phải tập huấn, làm quen và sáng tạo hằng ngày.

Theo đó, Sở này sẽ tiến hành tập huấn để các đơn vị sử dụng thành thục và dùng công cụ này khai thác các thông tin trên mạng Internet thành những sản phẩm phục vụ cho công tác điều hành chỉ đạo của các sở, ngành, địa phương.

Cũng tại hội nghị, Sở TT&TT, Hiệp Hội Doanh nghiệp thành phố và Đoàn luật sư thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ về phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp, tư vấn pháp lý cho người dân và doanh nghiệp liên quan lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin thông suốt, đồng bộ

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Trưởng ban Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, tại buổi họp của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số của TP.HCM vào ngày 30/1.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở TT&TT hoàn thiện mô hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của TP.HCM thống nhất từ UBND thành phố đến các sở, ban ngành, địa phương theo kiến trúc chính quyền điện tử. Tập trung rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, hoàn thiện nền tảng giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tập trung tham mưu chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến để trình HĐND TPHCM trong kỳ họp giữa năm 2024.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, trình UBND TP.HCM chủ trương triển khai thực hiện các hạng mục, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông năm 2025, thời gian chậm nhất trong quý 2/2024 để các cơ quan có đủ nguồn lực triển khai chủ đề năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM có phần mềm lắng nghe mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO