Kinh doanh

TP.HCM có nhiều tiềm năng đón dòng khách du lịch từ Ấn Độ

Võ Liên 16/08/2024 - 07:41

Ấn Độ được đánh giá là thị trường tiềm năng của nhiều doanh nghiệp Việt trong ngành du lịch. Tuy nhiên, sự khác biệt về tập quán, thói quen, tiêu dùng,... đòi hỏi phải xây dựng dịch vụ tương thích với lượng khách này.

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, con số này tăng 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng vượt bậc đến 164% so với cùng kỳ năm 2023.

don-khach-du-lich-toi-tphcm.jpg
Nhiều doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng cao - Ảnh: Minh Quân

Theo TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, Ấn Độ có dân số đông nhất thế giới nên việc thu hút dòng khách inbound từ Ấn Độ sẽ giúp du lịch Việt Nam có thêm các tác nhân chuyển hóa thành động lực tăng trưởng và gia tăng vị thế của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai.

Dòng khách Ấn Độ cũng có sự phân hóa thành nhiều nhóm khác nhau từ những du khách có chi tiêu trung bình đến chi tiêu cao. Điều này giúp cho các nguồn lực cung ứng dịch vụ du lịch Việt Nam thêm sôi nổi, sinh động và đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm thích ứng với bối cảnh mới với sự tham gia mạnh mẽ của thị trường khách Ấn Độ.

Còn theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, doanh nghiệp này ghi nhận lượng khách Ấn Độ có sự tăng trưởng tự nhiên khoảng 20%. Lượng khách Ấn Độ chọn đến TP.HCM chiếm khoảng 40% trên tổng lượng khách Ấn độ tới Việt Nam.

Ông Tú nhận định hàng không là một trong những yếu tố giúp lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam tăng lên. Nếu như trước đây, khách Ấn Độ muốn tới Việt Nam phải bay nối chuyến thì gần đây đã có nhiều đường bay thẳng tới một số điểm đến của Việt Nam. Theo ông Tú, ở cấp độ vĩ mô nên có nhiều đường bay trực tiếp từ Ấn Độ tới TP.HCM để tăng được lượng khách tới địa phương này nhiều hơn.

"Ấn Độ là thị trường vô cùng tiềm năng bởi dân số đông, mức chi tiêu cao, hành vi du lịch khá giống với người dân Việt Nam và Trung Quốc. Khi đi, họ sẽ đưa cả gia đình đi nên tổng chi phí cho 1 đoàn sẽ cao", ông Tú cho biết.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel nhận định, Việt Nam đang là điểm đến đón nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ của du khách Ấn Độ. Minh chứng là lần đầu tiên, doanh nghiệp này sẽ đón hơn 4.500 du khách từ Sun Pharma (Ấn Độ) - Tập đoàn dược phẩm lớn thứ tư trên thế giới đến tham quan Việt Nam trong tháng 8/2024.

Đoàn khách Ấn Độ lần này được xem là quy mô và số lượng lớn kỷ lục đối với Vietravel. Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, công ty đã chuẩn bị kịch bản chi tiết để mỗi khách hàng đều có được những trải nghiệm trọn vẹn nhất trong 5 ngày tham quan kết hợp làm việc và nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Hút dòng khách Ấn Độ đến TP.HCM như thế nào?

Theo TS Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, vấn đề thu hút khách chỉ là bước đầu, quan trọng hơn cả là quá trình phục vụ đảm bảo sự hài lòng và kích cầu chi tiêu của du khách. Vì vậy, ngành du lịch thành phố cần có những hoạt động nghiên cứu thị trường nhằm phân khúc và định vị thị trường mục tiêu từ thị trường gửi khách Ấn Độ. Tập quán, thói quen và tâm lý tiêu dùng của du khách Ấn Độ có nhiều điều khác biệt và có những đặc điểm rất riêng. Do đó, cần chú ý đến việc đào tạo nâng cao các giá trị thực hành văn hóa ứng xử, xây dựng các trải nghiệm, hoạt động, dịch vụ du lịch tương thích với nhu cầu của du khách Ấn Độ.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh liên kết hệ thống tuyến điểm du lịch từ TP.HCM đến các địa phương khác trên cả nước nhằm xây dựng các chương trình du lịch chuyên đề hấp dẫn để giữ chân du khách Ấn Độ lưu trú tại Việt Nam lâu hơn. Đồng thời cần xây dựng các biện pháp kích cầu du lịch gắn với thị trường gửi khách Ấn Độ xoay quanh các dịch vụ du lịch độc đáo; sản phẩm lưu niệm, quà tặng,...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM có nhiều tiềm năng đón dòng khách du lịch từ Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO