TP.HCM cam kết hoàn thành giao mặt bằng đúng tiến độ đối với Dự án vành đai 3
Chiều 11/3, Đoàn kiểm tra số 07 do Phó Thủ tướng Mai Văn Chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang về rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được; lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan.
Giải quyết bài toán cát để đảm bảo tiến độ
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc. Đoàn Kiểm tra số 07 có nhiệm vụ kiểm tra 4 dự án thành phần 1, 3, 5, 7 thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Hiện nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021 km đường cao tốc. Trong năm 2025 phải hoàn thành tối thiểu 980 km để đạt mục tiêu 3.000 km. Bốn dự án Đoàn kiểm tra số 07 kiểm tra có tổng chiều dài là 75 km. Do vậy, việc hoàn thành 4 dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung trao đổi để giải quyết, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc (các nút thắt, điểm nghẽn), đề xuất giải pháp để bảo đảm tiến độ các dự án.
Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ Xây dựng cho biết, một số hộ dân tại TP Thủ Đức (TP.HCM) chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ 14,7km, dự kiến cưỡng chế trong tháng này. Hạ tầng kỹ thuật đã di dời xong 7 vị trí điện cao thế. 2 khu tái định cư tại Củ Chi, Hóc Môn đã hoàn thành. Về việc cung cấp vật liệu xây dựng, về đá đã đưa về 0,4 triệu m³, còn thiếu 2,4 triệu m³, tỉnh Đồng Nai cam kết cung cấp đủ phần còn lại. Đối với cát, đã đưa về 1,6 triệu m³, còn thiếu 5 triệu m³, sẽ có 2 nguồn cung, gồm đến từ Campuchia và Chính phủ giao 3 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cung cấp 10 triệu m³ nhưng mới xác định được 8,6 triệu m³ từ 13 mỏ (hiện 6/13 mỏ đã khai thác với 3,35 triệu m³, do công suất thấp nên tiến độ chậm).
Dự án hiện đạt 31,1% giá trị hợp đồng, chậm 9,1% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ do thiếu nguồn cát, bàn giao mặt bằng chậm, nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ thi công.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh cấp phép 7 mỏ cát còn lại trước ngày 15/3. Các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất khai thác lên 50% để đáp ứng nhu cầu. Nhà thầu lập lại tiến độ thi công, thực hiện "3 ca 4 kíp" để bù tiến độ. Chủ đầu tư làm việc với tỉnh Đồng Nai để đảm bảo nguồn cung đá, tiếp tục tìm nguồn cát bổ sung từ thương mại.
Theo báo cáo của các chủ đầu tư, các đoạn 14,7 km qua Thủ Đức thuộc DATP1, 6,37 km thuộc DATP7 qua Long An khả thi hoàn thành năm 2025. Phạm vi còn lại gồm: Khoảng 32 km thuộc DATP1, chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành dịp 30/4/2025; 11,3 km DATP3 qua Đồng Nai và 11,3 km DATP5 qua Bình Dương sản lượng còn lại từ 74-79%, cần nỗ lực cao, giải pháp quyết liệt mới có thể hoàn thành năm 2025.
Lãnh đạo TP.HCM, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã báo cáo và đề xuất các giải pháp để quyết tâm cao nhất hoàn thành dự án theo tiến độ được giao.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cam kết hoàn thành giao mặt bằng đúng tiến độ, đảm bảo dự án đúng tiến độ nếu đáp ứng đủ cát, đá. Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét cơ chế đặc thù trong khai thác cát (vừa khai thác vừa làm thủ tục) để đáp ứng mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc trong năm nay. Đề xuất sớm có bộ tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng cầu cạn áp dụng cho vùng đất yếu như TP.HCM và các tỉnh thành khác.
Phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cao tốc năm 2025
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cho biết qua kiểm tra, khảo sát của đoàn công tác, các địa phương, đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai các phần việc của mình, để làm sao đến năm 2025 đạt được 3.000 km đường cao tốc.
Phó Thủ tướng ghi nhận các địa phương đã có nhiều nỗ lực để đạt những kết quả bước đầu. Đến nay, về tiến độ vẫn còn chậm ở một số dự án thành phần do thiếu nguồn nguyên vật liệu và vấn đề giải phóng mặt bằng.
Để đạt được mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, đơn vị bám sát tiến độ dự án, những gì làm tốt rồi phải làm tốt hơn nữa. Tích cực tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, tập trung thi công theo kế hoạch đề ra.
Về nhu cầu vật liệu, trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra và có chỉ đạo. 3 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long bảo đảm tiến độ cung cấp, còn lại 1 mỏ chưa cấp phép đề nghị cấp phép trước ngày 15/3, cung cấp kịp thời nhu cầu vật liệu xây dựng cho các đơn vị thi công và chủ đầu tư trong thi công dự án.
Về giải phóng mặt bằng, hiện nay còn TP.HCM và Bình Dương, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương hoàn thành như đã cam kết đến tháng 3/2025 cho đơn vị thi công. Liên quan đến nguồn điện cao thế, cố gắng hoàn thành trong tháng 4/2025.
Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua, chỗ nào làm tốt rồi thì ghi nhận khen thưởng và thường xuyên đôn đốc nhắc nhở kiểm tra. Vì đây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và chào mừng Đại hội XIV của Đảng nên phải nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành tiến độ dự án.
Việc hoàn thành tốt dự án sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển vùng TP.HCM và các tỉnh, giúp giải quyết ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần vào mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước.
"Đã có nguồn vốn, giải phóng mặt bằng xong rồi, điều kiện đã đủ, bây giờ chỉ bàn làm, bàn thi công, bàn tăng tốc bứt phá để bù lại thời gian chậm trễ", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, đơn vị quán triệt tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"; "làm việc 3 ca, 4 kíp"; "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích đúng thời hạn đề ra.