TP.HCM bình ổn giá 180 mặt hàng thuốc thiết yếu

Bình Minh| 27/03/2023 16:10

UBND TP.HCM ra quyết định về việc ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2024.

Theo quyết định ban hành ngày 26/3 của UBND TP.HCM, thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM gồm 19 nhóm thuốc sản xuất trong nước với 180 mặt hàng. Số lượng này chiếm 50% nhu cầu của các nhóm thuốc thiết yếu mà người dân thành phố sử dụng trong năm. Chương trình được bắt đầu từ ngày 1/4/2023 đến 31/3/2024.

Danh sách có những loại thuốc điều trị các bệnh thường gặp như thuốc trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, vitamin - khoáng chất, trị ho, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm, trị bệnh đau dạ dày, thuốc cải thiện tuần hoàn não...

Căn cứ bình ổn giá được dựa trên: Danh mục thuốc chủ yếu dùng cho cơ sở khám chữa bệnh, thuốc thiết yếu Việt Nam ban hành lần thứ VI và nhu cầu sử dụng thuốc của người dân TP.HCM.

19 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp ở nhiều người sẽ được bình ổn giá từ ngày 1/4. Ảnh: Người Lao Động.

UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Công thương. Sở KH-ĐT xét chọn các đơn vị tham gia chương trình. Trong đó có thẩm định giá thuốc, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các đơn vị tham gia chương trình bình ổn. 

Các đơn vị tham gia chương trình sẽ bao gồm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược có trụ sở tại TP.HCM hoặc các tỉnh/thành khác trong cả nước có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đáp ứng được số lượng thuốc lớn; đã đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc” – GDP, “Thực hành tốt sản xuất thuốc” - GMP-WHO...

Khi tham gia chương trình, các đơn vị cần cam kết thuốc đúng chủng loại, đủ số lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng thuốc, cùng với đó là giá được bình ổn thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng hoạt chất) trên thị trường ít nhất 5 - 10%.

Trong trường hợp giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào biến động tăng cao hơn 15% hoặc giảm giá từ 5% trở lên so với thời điểm đăng ký giá bán bình ổn, các đơn vị tham gia được điều chỉnh giá bán sau khi được Sở Y tế, Sở Tài chính thẩm định, chấp thuận bằng văn bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM bình ổn giá 180 mặt hàng thuốc thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO