Y học

Tối ưu thời gian xuất viện cho người bệnh thay khớp háng

THIÊN CHƯƠNG 31/07/2024 06:04

Kỹ thuật thay khớp háng Superpath 24 giờ - Bước đột phá đến từ Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Sante giúp việc loại bỏ các bệnh lý tại khớp háng, sớm lấy lại chất lượng cuộc sống không còn khó khăn.

Thoái hóa khớp ngày càng phổ biến

Thoái hóa khớp (Osteoarthritis) là một bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi, xảy ra khi sụn khớp bị tổn thương và các mô xung quanh suy giảm trong quá trình vận động của khớp. Khi bộ phận này bị thoái hóa sẽ làm khả năng đệm của khớp giảm đi, khiến cho xương bị “cọ xát” vào nhau gây đau đớn, sưng, cứng khớp và suy giảm khả năng vận động.

Các nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp như: Tuổi tác khiến sụn khớp bắt đầu mất đi khả năng tái tạo khi về già; thừa cân/béo phì gây áp lực lên khớp gối; chấn thương từ thể thao, tai nạn có thể gây tổn thương sụn khớp; một số người có khuynh hướng di truyền mắc bệnh này và các bệnh lý khác cũng có thể gây thoái hóa như viêm khớp dạng thấp, loạn sản sụn khớp.

Trong nhiều trường hợp, để giải quyết các bệnh lý tại khớp háng bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật thay khớp háng để người bệnh có thể dễ dàng vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống. Phẫu thuật thay khớp háng là kỹ thuật loại bỏ khớp háng bị đau do các tổn thương bệnh lý và thay thế bằng khớp nhân tạo mới. Thay khớp háng mở ra cho người bệnh cơ hội thoát khỏi những cơn đau xương khớp dai dẳng, phục hồi lại vận động.

Hiện nay, thay khớp háng toàn phần xuất viện nhanh 24 giờ sau phẫu thuật là bước tiến Y học đột phá mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như nhanh chóng phục hồi cơ quan vận động, ít đau đớn, người bệnh có thể đi lại và tập phục hồi chức năng ngay sau 6 tiếng phẫu thuật và được xuất viện ngay ngày hôm sau. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao nên chỉ có những bệnh viện quy mô với đội ngũ chuyên gia giỏi cùng thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp mới có thể thực hiện thành công phương pháp này.

z5538146577082_89da32194b355d7ea16ccf8a03d65984.jpg

Thay khớp háng tại Bệnh viện Sante có được áp dụng Bảo hiểm y tế không?

Khi thăm khám và điều trị các bệnh lý tại Bệnh viện Sante người bệnh sẽ chi trả chi phí rất phải chăng. Bệnh viện Sante luôn tiếp nhận khám chữa bệnh áp dụng bảo hiểm y tế thông tuyến và bảo hiểm bảo lãnh giúp tiết kiệm và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người bệnh.

Thay khớp háng SuperPath là kỹ thuật mới với nhiều ưu điểm vượt trội. Hiện đang được áp dụng rộng rãi vì những ưu điểm vượt trội. Người bệnh nên chọn các cơ sở y tế uy tín với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để thực hiện kỹ thuật tiên tiến này. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ xuất hiện biến chứng và nhanh chóng lấy lại khả năng vận động khớp háng.

Trường hợp nào cần thay khớp háng?

Hoại tử chỏm xương đùi: Phẫu thuật được chỉ định khi chỏm xương đùi bị hoại tử rộng, chỏm xương bị xẹp, khớp háng tổn thương nặng và không còn chỉ định điều trị bảo tồn bằng các phương pháp điều trị nội khoa…

Thoái hóa khớp háng: Bệnh khi trở nặng khiến bề mặt sụn của khớp háng bị tổn thương, không còn trơn nhẵn, biến dạng khiến Người bệnh đau đớn khi vận động.

Gãy cổ xương đùi: Gãy cổ xương đùi ở người lớn tuổi, ổ gãy di lệch, hiếm có khả năng liền bằng những phương pháp như bó bột hoặc kết hợp xương. Một số trường hợp gãy cổ xương đùi ở người trẻ nhưng điều trị không phù hợp hoặc để sót, đến điều trị muộn, làm chỏm xương đùi bị tiêu đi.

Thế nào là thay khớp háng SuperPath xuất viện nhanh 24 giờ?

Đây là kỹ thuật thay khớp ít xâm lấn, chỉ mở một đường mổ nhỏ và lách qua bao khớp phía trên hoặc phía trước, không cắt cơ và bao khớp, bảo tồn toàn bộ hệ thống gân và mô mềm xung quanh khớp háng. Nhờ đó, người bệnh nhanh chóng phục hồi, ít đau đớn, đi lại ngay ngày đầu tiên sau phẫu thuật và được xuất viện sau 24 giờ.

TS.BS Tăng Hà Nam Anh, cố vấn chuyên môn Trung tâm Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Sante cho biết, để triển khai thành công chương trình này, một ê kíp gồm các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật thay khớp háng ít xâm lấn cùng các bác sĩ gây mê hồi sức chịu trách nhiệm thực hiện phác đồ giảm đau đa mô thức để Người bệnh không đau, phối hợp với bác sĩ vật lý trị liệu có chương trình tập trước và ngay sau mổ cho Người bệnh.

Việc giảm đau đa mô thức từ gây mê, tê vùng, tê tại chỗ bao khớp giúp Người bệnh không bị đau sau mổ nên có thể tập đi sớm. Vật lý trị liệu sẽ giúp Người bệnh học cách đi nạng hoặc khung và học các bài học về thăng bằng tránh té ngã.

Ưu điểm phẫu thuật thay khớp háng xuất viện nhanh 24 giờ là tiết kiệm thời gian giúp Người bệnh hoàn thành mọi thủ tục và ra về trong 24 giờ. Điều này giúp người bệnh được về nhà sớm, tiện lợi và thoải mái hơn khi sinh hoạt tại nhà, đồng thời tránh các bất tiện khi phải ở lại bệnh viện dài ngày.

Xuất viện trong 24 giờ còn giúp người bệnh tiết kiệm chi phí nội trú tại bệnh viện và các chi phí liên quan khác. Ngoài ra với kỹ thuật thay khớp háng Superpath 24 giờ, người bệnh sẽ được phục hồi chức năng sau mổ sớm, giúp người bệnh sớm vận động được và phục hồi nhanh chóng, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh lý khác.

Các trường hợp Người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi dưới 60 tuổi, không có bệnh lý nội khoa là nhóm ưu tiên được chọn để áp dụng kỹ thuật thay khớp háng Superpath.

mot-nam-benh-nhan-khac-vua-duoc-thay-khop-hang-tai-benh-vien-sante.jpg
Một nam bệnh nhân khác vừa được thay khớp háng tại Bệnh viện Sante

Cần lưu ý gì sau phẫu thuật thay khớp háng?

Sau phẫu thuật, người bệnh được theo dõi kỹ càng tại phòng hồi tỉnh và được làm các xét nghiệm hậu phẫu để tầm soát nhằm đảm bảo ổn định sức khoẻ trước khi xuất viện. Về mặt phục hồi chức năng và vật lý trị liệu, thường thì Bác sĩ sẽ khuyến khích người bệnh bắt đầu vận động nhẹ nhàng khoảng 6h sau mổ, người bệnh có thể đứng lên và đi lại bằng khung tập đi, nạng hoặc gậy. Một điều quan trọng hơn hết là người bệnh có thể bắt đầu ăn uống và tập đi vào nhà vệ sinh một cách tự lập. Người bệnh sẽ được xuất viện sau 24h theo dõi của Bác sĩ và được chăm sóc từ xa bởi đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện Sante.

Phòng tránh tình trạng rối loạn đông máu: Thời gian đầu, người bệnh không thể di chuyển nhiều. Vì thế, tình trạng rối loạn máu đông sẽ là một mối quan tâm đặc biệt. Do vậy, Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc bên cạnh việc khuyến khích sử dụng tất áp lực ngay sau mổ, thêm vào đó là nên vận động sớm hai chân và ngồi dậy. Những điều này sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ hình thành cục máu đông.

Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng: Sau mổ, tùy theo tình trạng khớp háng và xung quanh vết mổ, bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn người bệnh thực hiện các bài tập phù hợp. Vận động sớm và đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tích cực và đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng sau thay khớp háng, lấy lại khả năng vận động. Các bài tập vật lý trị liệu chú trọng tăng cường sức mạnh và khả năng vận động. Đồng thời, người bệnh sẽ được hướng dẫn cách sử dụng dụng cụ hỗ trợ đi bộ như khung tập đi, gậy, nạng. Theo thời gian, các bài tập sẽ yêu cầu người bệnh tăng trọng lượng đè lên chân cho tới khi có thể đi lại mà không cần trợ giúp.

mot-truong-hop-phau-thuat-thay-khop-hang-tai-benh-vien-sante.jpg
Một trường hợp phẫu thuật thay khớp háng tại Bệnh viện Sante

Chế độ dinh dưỡng: Để đẩy nhanh quá trình hồi phục, bên cạnh các bài tập vật lý trị liệu, người bệnh nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe. Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu canxi cùng các thực phẩm giàu dưỡng chất, vitamin. Rau xanh và thực phẩm giàu protein cũng nên được bổ sung vào thực đơn mỗi ngày, giúp sức khỏe người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Không dùng các loại rượu bia, thuốc lá và chất kích thích, hạn chế các thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh. Hạn chế dùng các thức ăn có mùi tanh, đặc biệt thịt gà, hải sản, thịt bò, rau muống. Vì các loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Một số ca thay khớp háng xuất viện nhanh tại Bệnh viện Sante

Mới đây, Bệnh viện Sante tiếp nhận Người bệnh là ông T.V.T (1968, TP.HCM) bị hoại tử chỏm xương đùi, vì quá đau nên ông không thể đi lại mà phải ngồi xe lăn. Người bệnh đã điều trị nhiều nơi, từ Đông đến Tây y nhưng đều không hiệu quả, sau đó ông đến thăm khám tại Bệnh viện Sante và được chỉ định phương pháp thay khớp háng xuất viện nhanh sau phẫu thuật.

Trước khi quyết định phẫu thuật, ông T cho biết phải phẫu thuật, bản thân rất lo lắng, liệu sức khỏe có tốt hơn, có đi lại được không, hay phải ngồi một chỗ… Nhưng nhờ sự tư vấn, động viên, chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ và điều dưỡng nên ông cảm thấy yên tâm.

Khi quyết định phẫu thuật, ông T và người nhà chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho việc nội trú tại bệnh viện ít nhất 5 ngày. Nhưng chỉ với 6 tiếng sau phẫu thuật, ông T đã có thể tự đi lại. Với tình trạng khá tốt sau phẫu thuật, ông T đã được xuất viện trong chưa đầy 24 giờ sau phẫu thuật.

Một trường hợp khác, Người bệnh 96 tuổi (Mỹ Tho, Tiền Giang) nhập viện với tình trạng gãy cổ xương đùi phải do bị ngã trong quá trình sinh hoạt. Người bệnh có bệnh lý nền là đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, suy thận mạn, viêm phổi và nhiễm trùng đường tiểu.

TS.BS Tăng Hà Nam Anh cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Sante đã áp dụng phương pháp phẫu thuật thay khớp háng Superpath cho Người bệnh. Việc giảm đau đa mô thức từ gây mê, tê vùng, tê tại chỗ, bao khớp giúp Người bệnh không bị đau sau mổ, có thể tập đi sớm.

Sau phẫu thuật 5 ngày, Người bệnh và gia đình đã thật sự rất hạnh phúc và vui mừng khi cụ ông không còn thấy đau và đã có thể vận động, đi lại được.

TS.BS. Tăng Hà Nam Anh, người trực tiếp phẫu thuật cho cụ ông cho hay “Với trường hợp này, việc điều trị phẫu thuật sớm cho Người bệnh là rất quan trọng, nếu không việc chăm sóc sẽ rất khó khăn, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm đường tiết niệu, loét điểm tỳ như mông, lưng, mắt cá chân, ứ trệ đờm dãi dẫn đến viêm phổi và thậm chí là các biến chứng nặng hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối ưu thời gian xuất viện cho người bệnh thay khớp háng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO