Công nghệ

Tòa án Hà Nội thụ lý vụ kiện xâm hại quyền tác giả với sói Wolfoo

Bình Minh 10/06/2023 10:59

Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) - ông Lê Quang Tự Do thông tin, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã có thông báo chính thức về việc thụ lý vụ án tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ theo đơn của Sconnect Việt Nam khởi kiện Entertainment One UK Limited (gọi tắt là eOne hoặc EO, trụ sở tại Anh).

Được biết, hồi tháng 9/2022, Sconnect Việt Nam đã nộp đơn lên Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội khởi kiện bị đơn EO về hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo (do Sconnect là chủ sở hữu).

Trong nội dung đơn kiện có nêu rõ: Sconnect phát hiện EO đã có hành vi mạo danh là chủ sở hữu của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo cùng nhiều video phim hoạt hình Wolfoo trên YouTube từ tháng 8/2022.

Sau đó, sử dụng các video này để làm căn cứ đánh bản quyền, các video phim hoạt hình Wolfoo gốc được đăng tải ở các kênh YouTube của Sconnect, đồng thời tuyên bố các video Wolfoo là làm lại của Peppa Pig. Chính tuyên bố này của EO, YouTube cho rằng Wolfoo gốc là sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các video phim hoạt hình Wolfoo mà EO đưa ra nên đã xóa rất nhiều video Wolfoo trên YouTube. Theo Sconnect, số lượng sản phẩm Wolfoo bị EO mạo danh và xuyên tạc lên tới hàng chục tác phẩm.

sconnect-va-eo-1127.jpg
Vụ tranh chấp bản quyền giữa hai nhân vật phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig diễn ra từ tháng 11/2021, khi EO liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube. Sau đó hai bên tiến hành khởi kiện lẫn nhau tại 3 quốc gia: Nga, Anh và Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, Sconnect khởi kiện EO vì những hành vi sau:

Mạo danh chủ sở hữu quyền tác giả của hình ảnh nhân vật Wolfoo; phim hoạt hình Wolfoo, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, 2019.

Xuyên tạc Wolfoo là sản phẩm làm lại của phim hoạt hình Peppa Pig gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả, vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, 2019.

Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là Sconnect, vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, 2019.

Cố ý hủy bỏ hoặc làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả là Sconnect thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình, vi phạm quy định tại Khoản 12 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009, 2019.

Cho rằng EO đã có hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sconnect, vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo hộ tác phẩm nghệ thuật và các công ước quốc tế mà Việt Nam và Vương quốc Anh là thành viên, Sconnect yêu cầu Tòa án xem xét:

- Buộc EO chấm dứt tất cả các hành vi vi xâm phạm quyền tác giả đối với bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, phim hoạt hình Wolfoo bao gồm cả hành vi đánh dấu vi phạm bản quyền các phim hoạt hình Wolfoo trên YouTube.

- Buộc YouTube (Google) và EO khôi phục toàn bộ các video phim hoạt hình Wolfoo bị EO đánh dấu là vi phạm bản quyền trên YouTube.

- Buộc mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không tiếp nhận và hỗ trợ EO thực hiện các hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sconnect đối với các tập phim hoạt hình Wolfoo.

- Buộc EO viết thư cải chính thông tin cho khán giả xem phim hoạt hình Wolfoo và YouTube về các hành vi xâm phạm quyền tác giả của Sconnect đối với phim hoạt hình Wolfoo và công khai xin lỗi Sconnect trên 3 bài báo quốc tế.

- Đồng thời, Sconnect cũng yêu cầu EO bồi thường thiệt hại số tiền tạm tính đến ngày 12/9/2022 là 844.200USD, tương đương 19,4 tỷ VNĐ.

Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, ngay sau khi Sconnect cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ việc này cũng như Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra thông báo chính thức, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã làm việc với Google để yêu cầu mở các kênh YouTube của Sconnect bị khóa và Google đã đồng ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Hà Nội thụ lý vụ kiện xâm hại quyền tác giả với sói Wolfoo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO