Đời sống

Tổ chức Lễ hội Khai hạ - Cầu an đầu năm tại lăng Tả quân Lê Văn Duyệt

Nhật Hòa 16/02/2024 - 12:11

Sáng nay 16/2 (Mùng 7 Tết Giáp Thìn 2024), tại Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia Lăng Lê Văn Duyệt, đã diễn ra Lễ hội Khai hạ - Cầu an.

pbt.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức dự Lễ Khai hạ - Cầu an

Lễ hội Khai hạ - Cầu an do Ban tổ chức các ngày lễ lớn của quận Bình Thạnh tổ chức. Đến dự lễ có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất.

Lễ hội Khai hạ - Cầu an tại lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt (Lăng Ông Bà Chiểu, quận Bình Thạnh) được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, nhân Lễ giỗ lần thứ 190 vị quan này (1832-2022).

Khi còn giữ chức Tổng trấn thành Gia Định, dưới sự quản lý điều hành tài tình về kinh tế và quân sự của ông, người dân nơi đây được sống trong an bình, no ấm. Ông cũng được ghi nhận là người đã có công trong sự nghiệp mở mang, phát triển vùng đất phía Nam của tổ quốc, đặc biệt là vùng Sài Gòn - Gia Định.

Đương thời, Tả quân Lê Văn Duyệt cùng người dân trong vùng đã thực hiện nghi lễ Hạ nêu để cầu mưa thuận gió hòa theo nghi thức tế, lễ cung đình triều Nguyễn.

Ngày nay, Lễ hội Khai hạ - Cầu an tại Lăng Đức Tả quân được tổ chức vào mùng 7 Tết Âm lịch hằng năm. Lễ hội được chia thành nhiều phần gồm hạ nêu, khai hạ, khai bút và khai ấn.

Các nghi lễ trên nhằm cầu an cho Nhân dân, cầu thịnh cho Quốc gia, cầu cho TP.HCM trong năm mới Giáp Thìn an khang, thịnh vượng, phát triển bền vững, phồn thịnh vinh quang.

Để học tập tinh thần trung quân ái quốc, phẩm chất chính trực, công bằng... người dân TP.HCM có dịp thường đến xin ấn Tả quân về treo trong nhà như để nhắc nhở con cháu noi gương ông và cũng là để cầu may một năm làm ăn thuận buồm xuôi gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Lễ hội Khai hạ - Cầu an đầu năm tại lăng Tả quân Lê Văn Duyệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO