Tài chính

Tình hình chuẩn bị và thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA của TP.HCM

Thành Minh 11/10/2024 - 10:28

UBND TP.HCM vừa gửi báo cáo tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình chuẩn bị và thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài trong tháng 9 năm 2024.

Theo báo cáo, TP.HCM hiện đang triển khai 5 dự án ODA, trong đó có 4 dự án nhóm A với tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng và 1 dự án nhóm B. Tổng vốn đầu tư của các dự án này là 114.003 tỷ đồng, trong đó vốn ODA chiếm 94.883 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng 19.120 tỷ đồng.

Kế hoạch vốn đã được giao cho năm 2024, với tổng vốn ODA là 5.889,949 tỷ đồng, bao gồm 1.140,670 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 4.749,279 tỷ đồng là vốn ODA vay lại từ Chính phủ. Vốn đối ứng được giao là 947,050 tỷ đồng.

Đến hết tháng 9 năm 2024, lũy kế giải ngân vốn vay ODA đạt 1.085,66 tỷ đồng, tương đương 18,43% kế hoạch vốn. Vốn đối ứng giải ngân được 220,999 tỷ đồng, đạt 23,3% kế hoạch.

UBND TP.HCM cho biết trong 9 tháng qua, tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của một số dự án vẫn chưa cao. Một phần nguyên nhân là do quy trình, thủ tục quản lý và sử dụng vốn ODA theo quy định pháp luật còn phức tạp; thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, gia hạn và ký kết thỏa thuận vay mất nhiều thời gian. Ngoài ra, sự khác biệt trong cách hiểu các điều khoản hợp đồng giữa chủ dự án và nhà thầu cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân.

Để tăng tốc tiến độ thi công và giải ngân trong năm 2024, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân hàng tháng, giao Tổ Công tác rà soát các khó khăn liên quan đến dự án ODA và tổ chức họp định kỳ hàng tháng với các chủ đầu tư để giải quyết vấn đề.

Trong quá trình thực hiện, các dự án ODA tại TP.HCM gặp một số khó khăn thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ ngành Trung ương, và các vấn đề này đã được báo cáo, kiến nghị để được xem xét hỗ trợ.

Cụ thể, đối với dự án cải thiện hệ thống thoát nước và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương - Bến Cát (dự án CRUS1) vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, TP.HCM kiến nghị Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tương tự, đối với dự án CRUS2 tại lưu vực Tây Sài Gòn, TP.HCM cũng kiến nghị hỗ trợ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Riêng đối với dự án vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2, TP.HCM kiến nghị Bộ Công Thương sớm hướng dẫn thủ tục thực hiện hạng mục pin năng lượng mặt trời cho dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình hình chuẩn bị và thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO