Công nghệ

Thúc đẩy tự động hóa, công nghiệp hóa trong sản xuất

Lý Khanh 02/07/2024 - 16:42

Sáng 2/7, Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 20 về “Cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo” (MTA Vietnam 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Quận 7, TP.HCM.

mta.jpg
Triển lãm thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Theo Bộ Công Thương, tính chung năm tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 7,3%, đóng góp 6,4 điểm phần trăm vào mức tăng chung. Chỉ số IIP dự đoán tiếp tục tăng và đặt mức tăng 7,1% sau 6 tháng đầu năm 2024.

Sau quý I/2024, cả nước có gần 59,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,8% (Tổng cục Thống kê, ngày 03/04/2024). Những con số này là minh chứng tích cực cho sự tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp nói chung và ngành sản xuất, chế tạo nói riêng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn.

Trong những năm tới, ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo tiếp tục được xem là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng. Theo định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 của Bộ Chính trị, mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP sẽ đạt khoảng 30%, trong đó công nghiệp chế tạo đạt trên 20%.

Điều này đi cùng nhiều cơ chế, chính sách mới sẽ được xây dựng, nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội ngành công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, đẩy nhanh tích hợp công nghệ thông tin và tự động hoá trong sản xuất nhằm tạo ra các quy trình sản xuất và mô hình nhà máy thông minh, phát triển sản xuất các sản phẩm, thiết bị tiên tiến nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn công nghệ, kỹ thuật sản xuất bền vững.

Theo đó, trong những năm gần đây, tại các nhà máy, nhu cầu về các giải pháp gia công tiên tiến, tự động hóa, nhằm cắt giảm thời gian chết trong sản xuất và cải thiện độ chính xác để thúc đẩy hiệu suất vận hành đang ngày càng tăng cao. Điều này tạo ra áp lực đổi mới to lớn cho ngành công nghiệp cơ khí chính xác Việt Nam. Là hạt nhân của nhiều ngành công nghiệp, đảm bảo cung cấp các công cụ, thiết bị và máy động lực cho tất cả các lĩnh vực kinh tế, ngành cơ khí cần phải đi đầu trong đổi mới.

Nắm bắt xu hướng này, MTA Vietnam 2024 trở lại với sứ mệnh tạo dựng một không gian trưng bày và kết nối giao thương quan trọng cho ngành cơ khí chính xác, sản xuất chế tạo. Trong bốn ngày triển lãm xuyên suốt, các nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới sẽ có cơ hội gặp gỡ khách hàng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất giới thiệu sản phẩm và công nghệ mới. Đây là cơ hội vàng để các doanh nghiệp tìm kiếm những công nghệ, giải pháp vận hành tối ưu nhất cho dây chuyền sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả, năng suất và khả năng cạnh tranh.

Đánh giá về MTA Vietnam 2024, ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Thông qua sự kiện, các nhà sản xuất có thể quảng bá sản phẩm và công nghệ mới và doanh nghiệp tìm kiếm được các công nghệ, giải pháp vận hành tối ưu nhất cho dây chuyền sản xuất của đơn vị… Ông Hà Minh Hiệp cũng cho rằng các triển lãm như MTA Vietnam cần được tổ chức thường xuyên để giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới, tiên tiến, thiết thực góp phần phát triển ngành cơ khí trong nước.

Năm nay, triển lãm dự kiến thu hút hơn 16.000 khách tham quan chuyên ngành, hứa hẹn trở thành cơ hội giao thương và cập nhật các thiết bị, công nghệ tiên tiến trong ngành từ khắp nơi trên thế giới.

Sản phẩm, công nghệ trưng bày giới thiệu tại MTA Vietnam 2024 tập trung vào vào các nhóm sản phẩm như máy cắt và định hình kim loại, kim loại tấm, đúc và khuôn mẫu, công nghệ hàn, dụng cụ gia công, cắt gọt, công nghệ tự động hóa, đo lường, kiểm tra, xử lý bề mặt, xử lý nhiệt, nguyên nhiên vật liệu và nhiều thiết bị, dịch vụ hỗ trợ khác. Nắm bắt được sự phát triển của thị trường robot công nghiệp và tự động hóa trong những năm tới, MTA Vietnam tiếp tục đưa khu vực trưng bày tự động hóa với tên gọi VINRA (Vietnam Industrial Robotics and Automation Event) trở lại.

Song song đó, MTA Vietnam 2024 sẽ tiếp tục mở ra chuỗi các chương trình hội thảo, với những diễn đàn chuyên sâu, nơi các diễn giả trong ngành đến từ các hiệp hội, tổ chức uy tín như Hội Tự động hóa Việt Nam, Meslab... chia sẻ. Các chương trình hội thảo sẽ xoay quanh chủ đề về sản xuất thông minh hướng tới trung hòa carbon, công nghệ in 3D hay gia công ODM (dựa trên thiết kế gốc).

Triển lãm và Hội thảo Quốc tế về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo - MTA Vietnam diễn ra từ ngày 2 đến 5/7/2024, quy tụ 323 nhà trưng bày đến từ hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Ấn Độ, Ba Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Việt Nam. Triển lãm có sự góp mặt của 13 nhóm gian hàng quốc tế từ Đức, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và Italy. Trong đó nổi bật là nhóm gian hàng đến từ Đức, đại diện bởi Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa liên bang Đức, kết hợp cùng Hiệp hội Công nghiệp Triển lãm Thương mại Đức (AUMA).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tự động hóa, công nghiệp hóa trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO