Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phát triển Cần Giờ là “thành phố trong rừng”
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phát triển hạ tầng Cần Giờ trước, phát triển thuận thiên, biến Cần Giờ thành “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố."
Ngày 18/7, sau chủ trì Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát, tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của huyện Cần Giờ từ ga tàu cao tốc Bạch Đằng (Quận 1).
Trong khi di chuyển trên đoạn đường khoảng 60km đường sông về cửa biển Cần Giờ, Thủ tướng và đoàn công tác nghe báo cáo về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ và dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Thủ tướng yêu cầu phát triển Cần Giờ thuận thiên
Cách trung tâm TPHCM khoảng 50km, Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển với 23km bờ biển chạy dài theo hướng Tây Nam - Đông Bắc. Cần Giờ có nhiều cửa sông lớn từ các sông Lòng Tàu, Cái Mép, Gò Gia, Thị Vải, Soài Rạp, Đồng Tranh. Huyện có tổng diện tích tự nhiên hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là diện tích rừng ngập mặn và sông rạch.
Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, việc khảo sát nhằm phục vụ triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Thủ tướng nhấn mạnh Cần Giờ có tiềm năng rất lớn. Phát triển Cần Giờ phải lên tầm cao mới, góp phần vào sự phát triển của TPHCM và khu vực; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TPHCM phối hợp với các cơ quan đẩy nhanh công tác xây dựng quy hoạch Thành phố gắn với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và bổ sung quy hoạch Cần Giờ theo hướng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược cho TPHCM và cả khu vực.
Ông yêu cầu quy hoạch Cần Giờ cần tính tới hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, các dự án dân cư, du lịch, lấn biển…Cùng với đó, TPHCM quan tâm bảo vệ môi trường; sử dụng, khai thác tối đa không gian ngầm trong lòng đất trong khu vực.
Thủ tướng lưu ý cần quan tâm việc sắp xếp, bố trí dân cư, hạ tầng xã hội cho Cần Giờ và tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân khi triển khai quy hoạch mới. Các nhà đầu tư đã có dự án cần bám sát quy hoạch mới để điều chỉnh phù hợp, tiếp tục triển khai.
Liên quan tới dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thủ tướng yêu cầu Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai dự án, làm việc với các nhà đầu tư để thúc đẩy triển khai.
“Cảng Cần Giờ có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế; tuy nhiên không cạnh tranh với cảng Cái Mép -Thị Vải mà bổ sung, phối hợp để phát huy tốt nhất các thế mạnh,” Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Thủ tướng tin tưởng, với tư duy mới, động lực mới, cách tiếp cận mới, huy động nguồn lực qua hợp tác công tư, quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt, chúng ta sẽ biến Cần Giờ giàu tiềm năng thành một đô thị vệ tinh hiện đại, văn minh, thông minh, sinh thái của TPHCM và cả vùng Đông Nam Bộ.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã trình UBND TPHCM đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo báo cáo của Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển Portcoast (đơn vị tư vấn), vị trí cảng nằm ở vị trí độc lập thuộc cù lao Phú Lợi (cửa sông Cái Mép - huyện Cần Giờ), kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Việc xây dựng cảng không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển.
Với tổng vốn đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD, cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa hoạt động.
Công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics… của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đầu tư bằng vốn doanh nghiệp (nhà đầu tư). Hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư Cảng sẽ được triển khai từ 2023 - 2024; từ 2024 - 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027.
Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8 km và 1,9 km.
Hiện, cảng chưa có hệ thống giao thông đường bộ kết nối đến cảng. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TPHCM sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè; cùng với đó là mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
TPHCM cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.
Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, với các dự án lớn trong khu vực, việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông sẽ được triển khai sớm hơn.
Dự kiến khi Cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ hình thành, sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục nghìn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics...
Dự kiến cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm.