UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
Chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ của Vinspeed đã được TP.HCM chấp thuận, dự kiến khai thác vận hành trong năm 2028.
UBND TP.HCM vừa có văn bản quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed, với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).

Theo đó, dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố đến Cần Giờ phù hợp quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2060 hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải, hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km. Tốc độ thiết kế đạt 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn. Ở giai đoạn 1, tuyến sẽ có hai ga gồm Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 bổ sung bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh tùy theo nhu cầu. Depot (cảng cạn) và OCC (trung tâm điều hành) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng nhu cầu sử dụng đất vào khoảng 328,26 ha, bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt. Trong đó có khoảng 6,46 ha đất ở; hơn 44 ha đất nông nghiệp; gần 42 ha đất sản xuất - kinh doanh; khoảng 72 ha đất giao thông, kênh rạch, mương. Dự án cũng ảnh hưởng hơn 6,5 ha rừng phòng hộ và sử dụng tạm khoảng 118 ha rừng phòng hộ trong hành lang an toàn để phục vụ thi công; diện tích này sẽ được phục hồi và trồng bù theo phương án được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các loại đất khác chiếm hơn 38 ha.
Về năng lực khai thác, tuyến đường sắt dự kiến vận hành 6 đoàn tàu cùng lúc và bố trí 1 đoàn dự phòng, tương đương tổng cộng 56 toa. Tuyến đường sắt dự kiến vận hành 17 giờ mỗi ngày (từ 6 giờ đến 23 giờ), với tần suất 20 phút/chuyến, đạt 3 đôi tàu mỗi giờ theo hai hướng. Thời gian chạy toàn tuyến dự kiến khoảng 20,3 phút, thời gian quay đầu tại ga cuối là 5 phút.
Điểm đầu thực hiện dự án đặt tại Công viên 23 tháng 9 (phường Bến Thành, TP.HCM) và điểm cuối tại khu đất 39 ha giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ, TP.HCM). Toàn bộ dự án đi qua các địa bàn: phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ; các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng hơn 12.784 tỷ đồng do ngân sách nhà nước chi trả. Vinspeed góp 15.364 tỉ đồng vốn chủ sở hữu trong vòng 48 tháng, phần còn lại huy động từ tổ chức tín dụng và nguồn hợp pháp khác. Dự án có thời hạn hoạt động 70 năm, tính từ ngày được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Về tiến độ thực hiện, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến khởi động từ quý IV/2025 và triển khai theo kế hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Thời gian thi công xây dựng và đưa công trình vào khai thác khoảng 30 tháng kể từ khi có quyết định giao đất, bảo đảm tuyến vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga thuộc giai đoạn 2). Nhà đầu tư có trách nhiệm duy trì đầy đủ năng lực để thực hiện dự án đúng tiến độ đã cam kết.
Về phân kỳ đầu tư, nếu dự án được chia thành các giai đoạn hoặc dự án thành phần (trừ bốn ga giai đoạn 2), tiến độ thực hiện không được vượt quá tiến độ tổng thể đã đăng ký và phải tuân thủ các quy định hiện hành.
UBND TP.HCM yêu cầu nhà đầu tư phải đáp ứng đầy đủ năng lực pháp lý - tài chính, thực hiện đầy đủ thủ tục đất đai, môi trường và bảo đảm tiến độ, chất lượng triển khai dự án. Đồng thời, Thành phố giao các sở, ngành liên quan trách nhiệm thẩm định, hướng dẫn và giám sát toàn bộ quá trình thực hiện để bảo đảm dự án đúng pháp luật, khả thi và hiệu quả.

