Dòng chảy

Thủ tướng chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Phi Thư 29/05/2023 17:39

Thủ tướng chính phủ vừa có công điện số 470 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

h-kinh-te-kho-khan.jpg

Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục biến động phức tạp và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, ở trong nước cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động kép từ các yếu tố bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại của nền kinh tế.

Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, có kế hoạch và thời hạn cụ thể để hoàn thành các nhiệm vụ và giải pháp trên các lĩnh vực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Các nhiệm vụ tập trung bao gồm:

1. Thực hiện hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết; đẩy mạnh đàm phám, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, trong đó có Hiệp định FTA với Israel và các Hiệp định với các đối tác khác (UAE, MERCOSUR) để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, tích cực tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, nhất là những mặt hàng có thể mạnh, tiềm năng, lợi thế.

2. Tiếp tục giảm lãi suất cho vay thiết thực, đúng đối tượng nhằm giải quyết khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là về đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí sản xuất gia tăng. Đồng thời, rà soát các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng và 120.000 tỷ đồng với các điều kiện cho vay kịp thời, thuận lợi, thông thoảng, linh hoạt, khả thi, hợp lý hơn và tăng cường giám sát kiểm tra, không để xảy ra trục lợi chính sách, vi phạm quy định pháp luật.

3. Xem xét xin hoàn thuế giá trị gia tăng một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả các chính sách gia hạn, miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiếp tục đề xuất các chính sách nếu thấy còn dư địa.

4. Tiếp tục rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp và tích cực triển khai ứng dụng chuyển đổi số; kiểm tra, xem xét, xử lý những cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO