Giáo dục

Thi vào lớp 10 ở TP.HCM: 8 thí sinh bị tai nạn, không thể cầm bút

Hoàng Nguyễn 05/06/2023 - 17:20

Sáng nay, hơn 96.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. 8 thí sinh bị tai nạn, không thể cầm bút, cần cán bộ viết hộ bài làm.

96.334 học sinh tại TP.HCM đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024, vắng 461 em. Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), 8 thí sinh ở các Quận 3, 10, 12, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp và TP Thủ Đức bị tai nạn nên không thể cầm bút viết, cần cán bộ viết hộ bài làm. Ngoài ra, có 1 thí sinh bị khiếm thính ở điểm thi THCS Phong Phú, huyện Bình Chánh phải sử dụng máy trợ thính.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, tất cả các trường hợp thí sinh có cán bộ viết bài hộ đều phải ở phòng thi riêng, có camera giám sát và ghi âm lại.

Do kỳ thi diễn ra đầu tuần nên Sở phối hợp lực lượng công an chỉ đạo cảnh sát giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, Thanh niên xung phong… giải tỏa các khu vực, tránh kẹt xe để thí sinh đến điểm thi đúng giờ, an toàn. Riêng tại 2 điểm thi huyện Cần Giờ, thí sinh sẽ được ưu tiên qua phà Bình Khánh. Các em học sinh ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ được hỗ trợ xe di chuyển và nơi ăn, ở trong 3 ngày thi.

Hỗ trợ thí sinh bị gãy tay dự thi

Ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Quận 3), thầy Phạm Đức Lập - điểm phó điểm thi này cho biết, để phục vụ cho kỳ thi này, hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an thuộc địa bàn quận được huy động làm nhiệm vụ.

Hơn 8h30 sáng, 651 học sinh của Quận 3 đã đến điểm thi, xem danh sách phòng thi, kiểm tra thông tin cá nhân và nghe phổ biến nội quy thi. Theo thầy Phạm Đức Lập, điểm thi này có em Nguyễn Vạn Thành, học sinh Trường trung học cơ sở Lê Lợi, Quận 3 bị gãy tay phải, phải bó bột. Vì vậy, các giải pháp hỗ trợ cho thí sinh sẽ được cân nhắc và điểm thi sẽ cử người lên Sở GD-ĐT TP.HCM để nhận thiết bị để hỗ trợ cho thí sinh dự thi từ ngày 6/6.

nguyen-van-thanh-q3.jpg
Em Nguyễn Vạn Thành, học sinh Trường trung học cơ sở Lê Lợi, Quận 3 bị gãy tay phải, phải bó bột. 

Điểm thi Trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm có 27 học sinh thi môn Ngoại ngữ là tiếng Nhật và một phòng thi có 24 thí sinh nên phòng thi cuối cùng chỉ có 3 thí sinh dự thi.

Kiểm tra cơ sở vật chất, cắt tỉa cây xanh để đảm bảo an toàn

Tại điểm thi Trường THCS Phạm Hữu Lầu (Quận 7), thầy Lê Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (Quận 7) là trưởng điểm thi chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, điểm thi có 719 em học sinh Quận 7 dự thi tại 30 phòng thi.

Để phục vụ cho kỳ thi, 105 cán bộ, giáo viên, nhân viên, công an thuộc địa bàn Quận 7 đã được huy động làm nhiệm vụ. Các thầy, cô giáo tham gia vào kỳ thi đến từ 5 trường trên địa bàn Quận 7, gồm: Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Tân Phong, Trường THCS Nguyễn Thị Thập, Trường THCS Trần Quốc Tuấn, Trường THCS Hoàng Quốc Việt.

thcs-pham-huu-lau-q7-4-.jpg
Thí sinh làm thủ tục tại điểm thi Trường THCS Phạm Hữu Lầu (Quận 7, TP.HCM).

“Chúng tôi đã phối hợp làm việc với đơn vị cơ sở để kiểm tra, chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất, phòng thi và các công tác tổ chức theo đúng quy chế. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ thí sinh dự thi một cách tốt nhất”, thầy Lê Xuân Nguyên chia sẻ.

Cô Võ Bảo Đào Diễm, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hữu Lầu cũng cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10, nhà trường đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, hệ thống đèn, quạt trong lớp học; đặc biệt là cắt tỉa các nhánh cây xanh để đảm bảo an toàn cho học sinh dự thi. Trường cũng phối hợp với điện lực, công an khu vực, lực lượng dân quân tự vệ… để đảm bảo kỳ thi được tổ chức tốt nhất, an toàn, tạo sự an tâm cho phụ huynh và thí sinh. Ngoài ra, Trường THCS Phạm Hữu Lầu cũng chuẩn bị nước uống, bánh và khu vực nghỉ trưa cho các thầy cô làm nhiệm vụ trong kỳ thi này.

thcs-pham-huu-lau-q7-5-.jpg
Cô Trương Thị Uyên Nhi hướng dẫn thí sinh tại điểm thi Trường THCS Phạm Hữu Lầu (Quận 7, TP.HCM).

Anh Phạm Văn Thế (47 tuổi, Quận 7) là một trong rất nhiều phụ huynh đưa con em đến làm thủ tục dự thi và đợi ngoài điểm thi Trường THCS Phạm Hữu Lầu sáng 5/6. Anh cho biết: “Tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ khi con gái chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10 vì cháu là con đầu của gia đình. Thời gian qua, gia đình luôn quan tâm, động viên con chăm chỉ học, bớt xem điện thoại để tập trung cho kỳ thi. Tôi đang đi làm nhưng cũng phải sắp xếp nghỉ việc vài ngày để đưa đón cháu đi thi cho yên tâm”.

thcs-pham-huu-lau-q7-3-.jpg
Anh Phạm Văn Thế (47 tuổi, Quận 7) đưa con gái đi làm thủ tục dự thi.

Con gái anh Thế là em Phạm Thùy Linh, học sinh lớp 9TC2 Trường THCS Hoàng Quốc Việt. Sau khi làm thủ tục dự thi tại điểm Trường THCS Phạm Hữu Lầu, nữ sinh chia sẻ, được sự hỗ trợ của các thầy cô và gia đình, em rất yên tâm khi bước vào kỳ thi ngày mai. Nguyện vọng của Thùy Linh là vào Trường THPT Lê Thánh Tôn, nên em hứa với bản thân sẽ cố gắng thi thật tốt.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay, thành phố có 113.802 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS và chỉ có 96.325 em dự thi vào lớp 10 công lập, 17.477 học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Trong đó, 6.941 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 chuyên, 1.147 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 tích hợp và 88.237 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 thường.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã bố trí 158 điểm thi (gồm147 điểm thi dành cho thí sinh thi vào lớp 10 thường và 11 điểm thi dành cho thí sinh thi vào lớp 10 chuyên và tích hợp là những trường THCS, THPT có cơ sở vật chất tốt nhất thành phố để phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2023-2024. Mỗi điểm thi sẽ có thêm 3 phòng thi dự phòng. Tại mỗi điểm thi sẽ có lực lượng bảo vệ, công an giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi vào lớp 10 ở TP.HCM: 8 thí sinh bị tai nạn, không thể cầm bút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO