Tham quan nhà máy Công ty Ajinomoto Việt Nam

MINH UYÊN| 03/11/2022 23:26

Ajinomoto Việt Nam đã và đang mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh để mang đến những sản phẩm thực phẩm, đồ uống chất lượng và đa dạng chủng loại cho người tiêu dùng Việt. Ngày 2/11, chúng tôi có dịp tham quan nhà máy, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất khép kín của các sản phẩm Ajinomoto cũng như các hoạt động về môi trường trong sản xuất tại nhà máy, các sáng kiến dinh dưỡng và sức khỏe của Công ty.

Lò sinh học.

Các sản phẩm không chỉ sản xuất theo quy trình khép kín mà còn chú trọng xử lý nguồn nước thải của nhà máy
Đầu tiên, chúng tôi được tham quan hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy Biên Hòa, với hệ thống xử lý nước thải, Công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Hệ thống áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản, công suất xử lý 3.400 m3 nước thải/ngày.
Nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN 40:2011/BTNMT cột A) và mục tiêu “Không phát thải” của Tập đoàn. Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai. Toàn bộ nước thải sau xử lý đạt các chỉ tiêu đề ra mới được đưa ra sông Đồng Nai.
Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng nước sau khi đã được xử lý ra sông Đồng Nai, Công ty cũng đẩy mạnh việc giảm thiểu khai thác nước từ tự nhiên. Lượng nước thải sau xử lý luôn đạt tiêu chuẩn Việt Nam là nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng cho một số hoạt động phụ như vệ sinh sàn nhà, các nhà vệ sinh trong nhà máy... Ước tính bằng việc tái sử dụng nước thải sau xử lý này, nhà máy có thể giảm khai thác nước sạch khoảng 1.200 m3/tháng, đóng góp không nhỏ cho việc giữ gìn nguồn nước trong tự nhiên.

Nhân viên đang giới thiệu quy trình sản xuất xốt Mayonnaise Aji-mayo® với đoàn tham quan.


Tiếp theo, chúng tôi đến khu sản xuất xốt Mayonnaise Aji-mayo®, nguyên liệu chính làm ra xốt, là trứng gà tươi, dầu hạt cải và dầu đậu nành... Tất cả nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng và kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Đặc biệt, trứng gà tươi từ nhà cung cấp được yêu cầu tiêu chuẩn cao như trứng sạch, không dính đốm dơ, không nứt vỡ, lòng đỏ cao, lòng trắng đặc và được xử lý vệ sinh trên dây chuyền hiện đại.
Để tạo ra được thành phẩm cuối cùng xốt Mayonnaise Aji-mayo®, hỗn hợp dịch trứng cùng các thành phần nguyên liệu sẽ được trộn đều, đồng hóa, và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi đóng gói và và đưa đến tay người tiêu dùng.
Sau đó, xe tiếp tục di chuyển đưa chúng tôi tới nhà máy Ajinomoto Long Thành. Tại đây, chúng tôi được giới thiệu về quy trình và nguyên liệu sản xuất các dòng sản phẩm của Ajinomoto như bột ngọt, gia vị nêm sẵn, bột chiên, gia vị lẩu, gia vị món kho, gia vị bún phở mang nhãn hiệu Aji-Quick®.

Đoàn nhà báo tham quan Công ty Ajinomoto Việt Nam.


Gia vị lỏng như nước tương “Phú Sĩ” từ gạo và đậu nành nguyên hạt lên men tự nhiên trong hơn 3 tháng. Giấm gạo lên men Ajinomoto lên men tự nhiên từ gạo. Chúng tôi được tự tay làm những chiếc bánh rán với sản phẩm bột pha sẵn, từ các thành phần như trứng, sữa, bột mì giúp làm ra những chiếc bánh rán thơm ngon chỉ với 3 phút. Cùng với đó, tham gia cùng đầu bếp để nấu món soup và chả giò chiên, sử dụng gia vị của Ajinomoto tạo nên hương vị đậm đà ngon miệng.
Đặc biệt, chúng tôi được tham quan quy trình sản xuất hạt nêm Aji-ngon®. Có tham quan, mới thấy nồi xương và thịt hầm khổng lồ, được ninh hầm chậm trong nhiều giờ để chiết xuất hoàn toàn tinh chất tự nhiên và vị ngọt thịt theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản. Các nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng từ các nhà cung cấp uy tín với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Quản lý chất lượng sản phẩm và vấn đề môi trường
Ông Hoàng Văn Quốc Chương - Giám đốc Khối sản xuất, Công ty Ajinomoto nói: “Chúng tôi đang áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, HACCP, Phòng vệ thực phẩm... để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng”.
Ông Hoàng Văn Quốc Chương  chia sẻ: “Tập đoàn Ajinomoto có hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ASQUA. Các công thức được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ của Tập đoàn và sự am hiểu sâu sắc về ẩm thực Việt Nam, từ đó chúng tôi có thể cung cấp những sản phẩm chất lượng và những bữa ăn ngon”.

Khách mời chụp hình lưu niệm cùng Ban Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam.


Bên cạnh đó, Ajinomoto còn chú trọng đến vấn đề môi trường. Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động để giảm thiểu sự tác động đến môi trường trong nhiều năm qua, trong đó phải kể đến việc đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học, giúp giảm 50% lượng khí thải ra môi trường và đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại. 
Ngoài ra, Ajinomoto Việt Nam đang áp dụng chủ trương tiết kiệm năng lượng, tìm kiếm nguồn năng lượng xanh thay thế như năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Hơn nữa, giảm thiểu rác thải nhựa cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại Ajinomoto Việt Nam trong hoạt động bảo vệ môi trường và thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. 

Khách mời tham gia nấu ăn cùng đầu bếp Ajinomoto.


“Trong nhiều năm qua, Công ty đã triển khai các hoạt động để hướng đến giảm rác thải nhựa thông qua thực hiện chuyển đổi bao bì sản phẩm từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; phát động các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên như phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nylon sử dụng một lần...”, ông Tsutomu Nara cho hay.
Đặc biệt là từ tháng 4/2021, Ajinomoto Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên tổ chức PROVN (Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam), nhằm chung tay xây dựng và phát triển hệ thống tuần hoàn cho vật liệu bao bì sản phẩm: thu gom, phân loại và tái chế bao bì (đặc biệt là bao bì nhựa), để hướng đến sản xuất và phát triển bền vững.

Khu vực đóng gói thành phẩm.

Trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, nhiều năm qua Ajinomoto Việt Nam đang thực hiện những sáng kiến tạo lập giá trị chung, thông qua hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty đối với cộng đồng.  
Điển hình là dự án Bữa ăn học đường phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế cung cấp các thực đơn cân bằng dinh dưỡng và giáo dục kiến thức dinh dưỡng dành cho học sinh các trường tiểu học trên toàn quốc. Đến nay, dự án đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh.
Chương trình Dinh dưỡng cho Bà mẹ và Trẻ em phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế, cung cấp phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, cũng như các công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em…

Nhân viên đang kiểm tra lần cuối chất lượng thịt trước khi đưa vào nồi hầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham quan nhà máy Công ty Ajinomoto Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO