Đô thị

Sở Giao thông Công chánh có kiến nghị về tuyến metro Quận 7 - Cần Giờ

Thành Minh26/03/2025 - 16:20

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về việc giao hướng dẫn nhà đầu tư thủ tục lập đề xuất tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư.

Theo Sở Giao thông Công chánh TP.HCM, về quy hoạch và định hướng phát triển huyện Cần Giờ, việc đề xuất tham gia nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao (metro) kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup là có cơ sở xem xét.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài chính TP.HCM chủ trì hướng dẫn nhà đầu tư thủ tục lập đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư và tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định.

Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, metro kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ có hướng tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.

Đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, vượt Rạch Đĩa sang khu tái định cư Hồng Lĩnh - Nhà Bè. Sau đó đi thẳng theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng - Nhà Bè.

Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến đi song song với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác thì rẽ phải và đi bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến.

Về quy mô, tuyến có tổng chiều dài 48,5km đi trên cao, bao gồm 2 ga (ga Tân Phú và ga Cần Giờ), 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 39ha, Long Hòa, Cần Giờ, 1 depot dự kiến đặt tại khu đất 20ha, phường Bình Thuận, quận 7. Hình thức đầu tư BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành).

Dự án được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa được thiết kế 250 km/h. Với thiết kế này, dự án có tốc độ gấp hơn hai lần các tuyến đang khai thác như metro Bến Thành - Suối Tiên (tối đa 110 km/h), Cát Linh - Hà Đông (80 km/h)...

Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD). Công trình dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ đầu tư bằng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Giao thông Công chánh có kiến nghị về tuyến metro Quận 7 - Cần Giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO