Đô thị

SAWACO chủ động mọi tình huống để đảm bảo cung cấp nước sạch trong mùa khô

Thu Ngân 19/04/2024 - 08:59

Biến đổi khí hậu đã gây ra tình trạng xâm mặn ở các dòng sông, điều này không chỉ tác động đến Đồng bằng sông Cửu Long mà cả TP.HCM. Chính vì vậy, việc đảm bảo cung ứng nước sạch cho người dân TP.HCM đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO).

Chủ động kiểm tra để cung cấp nước ổn định

Để chủ động mọi tình huống, SAWACO đã lên phương án ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn từ sớm. Đơn cử như việc điều phối công suất cấp nước của các nhà máy nước phù hợp. Đồng thời, phối hợp với đơn vị quản lý Hồ Dầu Tiếng, Hồ Trị An để vận hành xả nước đẩy mặn khi có hiện tượng xâm nhập mặn xảy ra trên Sông Sài Gòn, Sông Đồng Nai. Xây dựng các kịch bản khi nguồn nước bị xâm nhập mặn.

sa1.jpg
SAWACO chủ động kiểm tra để cung cấp nước ổn định

SAWACO cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý mạng phải chủ động kiểm tra, rà soát tình hình mạng lưới cấp nước trong phạm vi trách nhiệm quản lý của đơn vị và lập phương án cùng kế hoạch chi tiết đảm bảo cấp nước ổn định, liên tục trong mùa khô năm 2024.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cấp nước, SAWACO cũng yêu cầu các đơn vị thường xuyên cử cán bộ tuần tra, bảo vệ tuyến ống nước thô, tuyến ống truyền tải nước sạch; Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với đơn vị, cá nhân để di dời công trình lấn chiếm hành lang an toàn tuyến ống nhằm đảm bảo việc vận hành tuyến ống an toàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị được yêu cầu cần chủ động theo dõi tình hình chất lượng nước thô, giám sát tình hình nhiễm mặn, ô nhiễm nguồn nước trên lưu vực sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và Kênh Đông để chủ động xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý. Ngoài ra, theo chỉ đạo của SAWACO, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với Công ty Thủy điện Trị An và Công ty Khai thác Thủy lợi Miền Nam để đảm bảo vận hành tối ưu tài nguyên nước tại hồ Thủy lợi Dầu Tiếng và hồ thủy điện Trị An đảm bảo ổn định chất lượng nước tại các điểm khai thác nước thô.

Luôn trực chiến và có sẵn phương án dự phòng

SAWACO cho biết trong mùa khô năm nay, Tổng công ty luôn đề cao trong việc yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo cấp nước được ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân TP. Các đơn vị được Tổng công ty quán triệt không để xảy ra sự cố lớn, gây yếu, thiếu nước trên diện rộng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng nước.

sa2.jpg
SAWACO luôn trực chiến và có sẵn phương án dự phòng

Theo chỉ đạo của SAWACO, các đơn vị cần có phương án điều phối mạng lưới phù hợp: Tiến hành các biện pháp điều tiết lượng nước nhằm tăng áp lực và lưu lượng cho các khu vực nước yếu, thiếu nhất là khu vực cuối nguồn như: Điều tiết van để điều phối lượng nước về khu vực cuối nguồn; Thực hiện các giải pháp đấu nối nhằm tăng áp cho khu vực nước yếu, thiếu…

Bên cạnh đó, các đơn vị cần ứng phó và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trên hệ thống cấp nước TP; chuẩn bị nguồn dự phòng từ các nguồn nước khác, kiểm soát chất lượng nước trên mạng. Song song là tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nước thất thoát thất thu.

Để đảm bảo việc cung cấp nước sạch trong mùa khô, SAWACO yêu cầu tất cả các nhà máy nước (như cụm Nhà máy nước Thủ Đức, cụm Nhà máy nước Tân Hiệp, Nhà máy nước ngầm Tân Phú…), các trạm cấp nước luôn sẵn sàng vận hành với công suất tối đa theo yêu cầu; Phối hợp với ngành điện lực nhằm đảm bảo nguồn điện cấp cho các nhà máy nước vận hành liên tục.

Ngoài ra, các nhà máy phải phối hợp với các cơ quan đơn vị chức năng để đảm bảo chất lượng nước nguồn tại trạm bơm nước thô và nhà máy xử lý nước; đồng thời đảm bảo chất lượng nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn quy định của Nhà nước và của SAWACO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SAWACO chủ động mọi tình huống để đảm bảo cung cấp nước sạch trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO