Công nghệ

Sắp ra mắt cẩm nang hướng dẫn sử dụng nền tảng số của Bộ TT&TT

Bình Minh 12/09/2023 10:19

Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ tự thực hiện chuyển đổi số thông qua cảm nang hướng dẫn này cùng bộ 30 nền tảng số miễn phí.

Mới đây, Hội nghị trực tuyến giao ban quản lý nhà nước quý III/2023 với các sở TT&TT được diễn ra tại Bộ TT&TT. Thông qua hội nghị, nhiều vấn đề khúc mắc, khó khăn của sở TT&TT các địa phương đã được đem ra thảo luận và tìm hướng giải quyết.

Chia sẻ về vấn đề hiện gặp phải của sở TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, hiện nay nguồn nhân lực của các sở đã rất thiếu. Bên cạnh đó, ngành TT&TT hiện có rất nhiều lĩnh vực mới khiến những người thực hiện cấp cơ sở chưa rõ được nội hàm, và vì vậy chưa biết làm thế nào, chưa phát huy được vai trò tham mưu, quản lý nhà nước.

Qua việc thảo luận và thống nhất với các sở TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ TT&TT sẽ giải câu chuyện này ở hai góc độ. Đối với lĩnh vực phát triển kinh tế số, xã hội số, đây phần lớn là việc của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, Bộ TT&TT đã cùng các sở lựa chọn ra 30 nền tảng cung cấp các tính năng cơ bản miễn phí.

Song song với đó, Bộ cũng dự kiến hoàn thành cuốn cẩm nang hướng dẫn sử dụng các nền tảng số và cuối tháng 9 này để từng người dân, từng hộ gia đình, từng làng có thể sử dụng các nền tảng một cách thuận tiện nhất.

cover-1686169067142478880712-16868795482861358376540.png
VTVGo - Nền tảng truyền hình số Quốc gia được cung cấp miễn phí cho người dân. Ảnh: Truyenhinhthanhhoa

Được biết trước đó, Bộ TT&TT cũng đã công bố Cẩm nang chuyển đổi số và Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng, Cẩm nang Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy và học trực tuyến,... Trong năm nay, Bộ TT&TT cũng đang xây dựng một cuốn cẩm nang về truyền thông chính sách.

Liên quan đến vấn đề thiếu nhân lực các cơ sở, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho hay, Bộ TT&TT đang triển khai các nền tảng số dùng chung toàn ngành, bao gồm 16 nền tảng số. Trong số này, có cả nền tảng về trợ lý ảo. Dự kiến, cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 Bộ TT&TT sẽ công bố các nền tảng này và tập huấn cho các sở TT&TT. Đây được kỳ vọng là một trong những công cụ nhằm hỗ trợ các sở TT&TT thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của mình. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ khi trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, một trong bốn phương châm để giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực số chính là ứng dụng AI và sử dụng các công cụ số. Không những thế còn giải quyết được sự lúng túng trong khâu thực thi của sở TT&TT các địa phương. Những phương châm còn lại thì Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn, chỉ ra cách làm để ai cũng làm được; xã hội hóa, kêu gọi nhiều lực lượng cùng tham gia giải bài toán chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp ra mắt cẩm nang hướng dẫn sử dụng nền tảng số của Bộ TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO