Giáo dục

Phát triển mạng lưới giáo dục đại học trên địa bàn Thành phố trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Thanh Huy13/08/2024 - 16:20

Sáng 13/8, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM (Hội đồng Hiệu trưởng TP) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024

ct.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi gặp gỡ các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị lần này có chủ đề: “Các giải pháp phát triển mạng lưới giáo dục đại học trên địa bàn Thành phố trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng TP; Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng TP.

Tích cực, chủ động tham gia thực hiện các chương trình, đề án

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng TP cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, các trường đại học thành viên Hội đồng Hiệu trưởng TP là các đơn vị chủ trì đề án thành phần thuộc Đề án tổng thể, đã tích cực, khẩn trương để hoàn thành nhiệm vụ và nghiệm thu đạt kết quả tốt; phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm đào tạo. Cùng với đó là thực hiện hiệu quả phương châm “Đại học phát triển cùng với sự phát triển của TP”, các trường đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện các chương trình, đề án của TP theo đặt hàng đúng tiến độ hợp đồng ký kết.

Ngoài ra, các sở, ngành đã tích cực, chủ động tham gia vào hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng TP; chủ động nghiên cứu đề xuất UBND TP đặt hàng và giải quyết các kiến nghị của các trường liên quan lĩnh vực phụ trách; thực hiện hiệu quả việc lấy ý kiến góp ý của các trường, các chuyên gia và nhà khoa học đối với các đề án, kế hoạch, chiến lược phát triển TP.

Riêng về kết quả Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành) giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ, kết quả đã có 6 đề án được nghiệm thu. Đó là, các Đề án thành phần 1 (Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Công nghệ thông tin - truyền thông); Đề án thành phần 3 (Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Trí tuệ nhân tạo); Đề án thành phần 5 (Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Tài chính - Ngân hàng); Đề án thành phần 6 (Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Y tế); Đề án thành phần 8 (Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản lý Đô thị); Đề án thành phần 9 (Đại học chia sẻ).

Về đại học khởi nghiệp và xây dựng các trung tâm khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, Sở Khoa học và Công nghệ TP đã xây dựng dự thảo Khung định hướng phát triển mô hình Đại học khởi nghiệp. Dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý từ các thành viên Hội đồng Hiệu trưởng TP trước khi trình UBND TP phê duyệt.

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu kết luận Hội nghị.

Đối với việc thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM thành trung tâm quốc tế về giáo dục và đào tạo thu hút sinh viên khu vực và thế giới, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án song song với xây dựng mô hình điểm về triển khai đào tạo sinh viên quốc tế tại 6 trường gồm: Đại học Kinh tế TP, Trường Đại học Sư phạm TP, Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; đồng thời đề nghị đặt hàng Đại học Quốc gia TP.HCM triển khai nghiên cứu Đề án theo Đề cương đã được phê duyệt.

Tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao những kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm của Hội đồng Hiệu trưởng TP và các Hội đồng ngành, trong đó bước đầu đóng góp các giải pháp để giải quyết các vấn đề của TP và xác định phương hướng phát triển của TP.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, Sở Giáo dục – Đào tạo TP cùng với Sở Nội vụ TP trao đổi với Chủ tịch các Hội đồng khối ngành để rà soát, tham mưu TP phân công một số sở của TP tham gia trong Hội đồng khối ngành. Trách nhiệm của các sở này là tạo điều kiện cho Hội đồng khối ngành hoạt động tốt hơn; gắn kết, chia sẻ định hướng chiến lược, kế hoạch của TP và tham mưu giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc hiện nay để Hội đồng Hiệu trưởng TP hoạt động hiệu quả hơn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, TP đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai các quy hoạch TP và quy hoạch chung TP, các đồng chí Hội đồng Hiệu trưởng TP, Hội đồng các khối ngành cần nghiên cứu đề xuất các ý kiến liên quan nội dung quy hoạch của TP. Đây chính là việc phát huy trí tuệ, nguồn lực của các đại học, đóng góp cho cho sự phát triển của TP.

Chia sẻ về công việc sắp tới là chủ trì hội thảo có tính chất định hướng xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII, chủ yếu là nội dung về kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi mong muốn, lãnh đạo các trường đóng góp về các mục tiêu, giải pháp thực hiện các mục tiêu của TP, nhằm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Cùng với đó, Hội đồng Hiệu trưởng TP tập trung giải quyết các vướng mắc của các đại học, trường đại học về phát triển cơ sở hạ tầng. Vì vậy, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành liên quan của TP rà soát, tham mưu, đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án, nội dung đã được đề ra của Hội đồng Hiệu trưởng TP như: Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế; Đại học khởi nghiệp; xây dựng TP.HCM thành trung tâm quốc tế về giáo dục và đào tạo thu hút sinh viên khu vực và thế giới;…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển mạng lưới giáo dục đại học trên địa bàn Thành phố trong bối cảnh hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO