Dòng chảy

Phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, KHCN sẽ giúp TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8% trong năm 2024

Hòa Nhật09/02/2024 08:08

Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định việc phát triển thêm các động lực mới như: Kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển khoa học công nghệ... sẽ giúp TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8% trong năm 2024.

Trả lời phỏng vấn với các cơ quan báo đài trong thời điểm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, thành phố tiếp tục đề ra mức tăng trưởng 7,5-8% trong năm 2024. Đây là mục tiêu rất thách thức đối với TP.HCM khi năm 2024 được dự báo còn nhiều biến động khó lường.

tphcm.jpg
TP.HCM quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng

PV: Thưa ông! Năm 2024, TP.HCM đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8 %, trong khi chỉ số này của năm 2023 là 5,81%. Vậy mục tiêu đặt ra năm nay có phải là quá lớn?

Ông Phan Văn Mãi: Năm 2024, TP.HCM đã đặt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8%, đây là một chỉ tiêu rất thách thức. Tuy nhiên, mục tiêu này phù hợp với định hướng phát triển mà Nghị quyết 24 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM mà Bộ Chính trị đã đề ra.

Thành phố cũng quyết tâm để đạt được mục tiêu tăng trưởng ấy bằng nhiều giải pháp ngay từ đầu năm.

Với những nỗ lực này, trong tháng 1/2024, TP.HCM đã có kết quả đáng mừng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 26,9% so với cùng kỳ, doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 24,4 %, xuất nhập khẩu tăng 23,3%, giải ngân vốn đầu tư công cũng tăng 3,2 lần so với tháng 1/2023. Nhờ vậy, thu ngân sách của thành phố đã đạt được 16,7 % so với dự toán.

Thành phố sẽ tiếp tục cập nhật các kịch bản tăng trưởng và có một số trọng tâm. Quan trọng chúng tôi sẽ lên kịch bản tăng trưởng cho hằng tháng để bổ sung các giải pháp để đảm bảo tăng trưởng đạt được những chỉ tiêu đề ra.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gia cố các động lực tăng trưởng hiện hữu, đồng thời phát triển thêm các động lực mới như: Kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư chiến lược để làm sao đảm bảo chắc chắn rằng là tăng trưởng sẽ đạt được chỉ tiêu đấy.

Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung vào cải cách hành chính cho công tác điều hành để làm sao tăng hiệu quả của nền hành chính cũng như giải quyết khó khăn, vướng mắc. Với các giải pháp đồng bộ như thế, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện được chỉ tiêu tăng trưởng của năm.

- Năm 2024, TP.HCM được giao vốn đầu tư công cao kỷ lục. TP.HCM sẽ rút ra những kinh nghiệm gì, tập trung vào nội dung quan trọng nào để giải ngân đầu tư công không còn là điểm nghẽn?

Năm 2024, TP.HCM có nhiệm vụ giải ngân 80.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, chiếm 21,6% tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn (370.000 tỷ đồng). Đây là khối lượng vốn lớn, nhiệm vụ rất nặng nề nhưng nếu làm tốt, đầu tư công sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng.

TP.HCM đã rất chủ động cho công tác giải ngân đầu tư công năm nay. Đến lúc này, chúng tôi đã có quyết định giao vốn cho tất cả chủ đầu tư, tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tuần lễ đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, thành phố sẽ giao ban đầu tư công lần đầu tiên trong năm để rà soát, cập nhật việc thực hiện các nhiệm vụ.

Ở đây chúng tôi xác định mấy vấn đề. Thứ nhất, trách nhiệm của chủ đầu tư phải lên kế hoạch giải ngân vốn được giao cho từng dự án và phải theo sát để kịp thời phối hợp tháo gỡ, kịp thời báo cáo khi có những tình huống để kịp thời điều chỉnh vốn.

Thứ hai là, trách nhiệm của các sở, ngành trong quá trình thẩm định, cho ý kiến trong phối hợp để giải quyết vướng mắc phát sinh. Ở đây, chúng tôi đặt ra vấn đề là, thời gian giải quyết các thủ tục có liên quan đến đầu tư công phải giảm 30% so với quy định chung.

Trách nhiệm của các bên có liên quan, ví dụ nhà thầu, các đơn vị tư vấn thì chúng tôi sẽ theo sát và sẽ làm việc thường xuyên, kịp thời xử lý nếu như có những trường hợp làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của công trình.

Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đây là trách nhiệm chính của các quận, huyện nhưng chúng tôi cũng xác định phải có sự phối hợp của các chủ đầu tư và sự tháo gỡ của các sở, ngành.

Thành phố đã thành lập tổ công tác về giải phóng mặt bằng và giao tổ theo sát nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, vướng mắc chỗ nào, trọng tâm lớn đang nằm chỗ nào thì sẽ có sự phối hợp để triển khai.

Thứ ba đó là, công tác điều hành vốn theo sát với kế hoạch để có một sự điều chỉnh khi cần thiết. Nếu dự án này không kịp thời giải ngân do những lý do gì đấy thì sẽ điều chỉnh vốn. Ở đây chúng tôi đã chỉ đạo các ngành, các ban quản lý dự án, các địa phương chuẩn bị sẵn một số dự án trong trung hạn để kịp thời thay thế khi có nhu cầu điều chỉnh vốn.

Cơ quan thường trực theo dõi công tác giải ngân đầu tư công là Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ trực tiếp phụ trách và sẽ có đề xuất với UBND thành phố. Và thành phố cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân cấp, ủy quyền và kể cả là xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công.

xe-dien.jpg
TP.HCM xây dựng một đô thị xanh sạch đẹp

- Năm nay, TP.HCM chính thức bước vào hành trình "xanh hóa" nền kinh tế. Đây được xem là một mục tiêu khá tham vọng. Vậy, TP.HCM sẽ làm gì để đạt mục tiêu này?

Từ tháng 10/2020, Thành phố đã ban hành một kế hoạch gồm 56 chương trình và 30 dự án nhằm thực hiện các mục tiêu này, hướng đến là giảm phát thải đối với thành phố. Vừa qua, thành phố cũng đã ban hành khung chiến lược về tăng trưởng xanh thành phố đến năm 2030 mà thành phố đang hoàn thiện để trình HĐND ban hành khung chính sách tăng trưởng xanh của thành phố dự vào kỳ họp giữa năm 2024 này.

Chúng tôi sẽ tập trung để giảm phát thải thông qua giao thông, tức là khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, chuyển đổi các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi sẽ giảm phát thải thông qua sản xuất, chuyển đổi công nghệ sản xuất bằng cách đó là áp dụng kinh tế tuần hoàn. Giảm phát thải thông qua các hành vi như: Xây dựng xanh, du lịch xanh, tiêu dùng xanh và thành phố cũng sẽ tập trung cho việc chuyển đổi năng lượng hướng tới sử dụng năng lượng sạch và sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Đồng thời, thành phố cũng sẽ đầu tư để giải quyết các vấn đề về xử lý nước thải, rác thải, xử lý tiết kiệm các nguồn đầu vào cho quá trình sản xuất và sinh hoạt của thành phố.

Đây là việc rất lớn, cần nhiều thời gian, nguồn lực và tất nhiên cần sự tham gia của cộng đồng người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi rất mong muốn, bên cạnh các chính sách của Nhà nước, doanh nghiệp cũng có sự đầu tư, người dân cũng thay đổi nhận thức, hành vi để cùng chung tay trong quá trình chuyển đổi xanh của thành phố.

- Chuyển đổi số cũng được TP.HCM nhắc tới trong chủ đề năm 2024. Thành phố quyết tâm đạt mục tiêu này ra sao?

TP.HCM đặt chủ đề công tác năm 2024 là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội". Trong việc chuyển đổi số, chúng tôi sẽ tập trung cho cả kinh tế số, chính quyền số và xã hội số.

TP.HCM đang phát triển cơ sở dữ liệu dùng chung kết nối cơ sở dữ liệu của quốc gia. Năm 2024, TP.HCM sẽ phát triển cơ sở dữ liệu đất đai, xây dựng, phát huy cơ sở dữ liệu dân cư theo đề án 06.

Đầu tư cho hạ tầng số, nhất là hạ tầng cơ sở để các cơ quan vận hành thông suốt, phát triển đồng bộ các nền tảng, các ứng dụng dùng chung toàn TP.HCM. Trong đó, vận hành hệ thống quản thị thực thi của chính quyền Thành phố, "app công dân" để tạo kênh giao tiếp giữa công dân và chính quyền các cấp. Đào tạo nguồn nhân lực cho công tác chuyển đổi số.

Đồng thời Thành phố sẽ phát huy hoạt động Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM vừa thành lập. Đây sẽ là công cụ mạnh giúp công cuộc chuyển đổi số TP.HCM được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

- Trước thềm Tết Nguyên đán, ông có thông điệp gì gửi đến người dân, doanh nghiệp cùng đồng hành cùng chính quyền TP.HCM thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ?

Năm 2024 là thời điểm TP.HCM cần tăng tốc để về đích. Tôi luôn luôn mong muốn bà con nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan tiếp tục phát huy kết quả đạt được của năm 2023, tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo để triển khai các nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Tăng tốc để TP.HCM đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024 và sẵn sàng về đích năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, KHCN sẽ giúp TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8% trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO