Giáo dục

Phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới

Khánh Huy - Hoài Ân 24/06/2024 - 13:00

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc cho hay, Việt Nam ta được đánh giá là quốc gia đang phải đối mặt với các vấn đề về hạn hán, xâm nhập mặn, thoái hóa đất và ô nhiễm môi trường đất.

dai-hoc-si-pham-tp.hcm-le-phat-dong-huong-ung-ngay-moi-truong-the-gioli-1-.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại sự kiện.

Dẫn số liệu thống kê năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Phúc cho biết: Việt Nam có gần 11.838 nghìn ha, chiếm 35,74% tổng diện tích đất tự nhiên của cả nước đang chịu tác động của thoái hóa, hoang hóa. Đặc biệt là tại khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ là 3 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và diễn ra với tốc độ nhanh chóng và phổ biến.

Tại Việt Nam, hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2024, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 02/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý tín chỉ các-bon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2964/BTNMT-TITT ngày 09/5/2024 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam đang rất quyết liệt với mục tiêu Net zero và “Chúng ta không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng hay phát triển kinh tế. Chúng ta song song phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường không chỉ cho chúng ta mà cho cả thế hệ tương lai. Và ngành giáo dục chúng ta phải đi tiên phong trong phát triển bền vững và bảo vệ môi trường”.

Tại lễ phát động, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho hay, trong giai đoạn 2024 - 2025, Trường đã tập trung triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Tổ chức phong trào thu gom pin cũ với thông điệp “Thu hồi pin cũ - bảo vệ Trái đất xanh”, tổ chức lễ phát động phong trào học sinh, sinh viên bảo vệ môi trường hưởng ứng ngày môi trường thế giới và các hoạt động hưởng ứng như đạp xe vì môi trường, xóa điểm đen rác thải, đổi sách lấy cây xanh, tổ chức tọa đàm “Giáo dục nâng cao ý thức giảm thiểu rác thải nhựa và ứng phó với biến đổi khí hậu, tổ chức Hội thi “Thiết kế sản phẩm STEM, STEAM trong dạy học và giáo dục bảo vệ môi trường từ các vật liệu tái chế”, chuỗi hoạt động truyền thông “Hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

dai-hoc-si-pham-tp.hcm-le-phat-dong-huong-ung-ngay-moi-truong-the-gioli-2-.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ phát động.

GS.TS. Huỳnh Văn Sơn cũng đã kêu gọi toàn thể viên chức, người lao động và người học chung tay bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động làm “Xanh - Sạch - Đẹp” môi trường sống, hạn chế sử dụng túi ni lông, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và ưu tiên các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường, …

Đại diện cho sinh viên phát biểu hưởng ứng tại lễ phát động, sinh viên Thái Ngọc Hân, khóa 48 ngành Sư phạm Sinh học cho biết “Thông qua chương trình lễ phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường năm 2024, em muốn lan toả tinh thần “Bảo vệ môi trường, vì một hành tinh xanh”, Sinh viên Sư phạm sống xanh” đến cộng đồng.

dai-hoc-si-pham-tp.hcm-le-phat-dong-huong-ung-ngay-moi-truong-the-gioli-3-.jpg
Trao tặng bảng tượng trưng 10.532kg pin cũ trong chương trình “Thu hồi pin cũ - bảo vệ Trái đất xanh” năm 2024.

Chương trình “Thu hồi pin cũ - bảo vệ Trái đất xanh” được Trường Đại học Sư phạm TP.HCM và The Cocoon Original Việt Nam phối hợp triển khai từ năm 2022. Trong năm 2024, chương trình được triển khai từ tháng 5/2024 đến 15/6/2024 tại hơn 90 điểm thu đổi đặt tại các trường đại học, quận đoàn, nhà thiếu nhi, các cửa hàng mỹ phẩm, trung tâm thương mại … trên toàn quốc. Kết quả, đã thu được 10.532kg pin cũ trong năm 2024. Chương trình đã góp phần rất lớn trong việc giảm tải lượng chất độc hại từ pin cũ thải ra môi trường; đồng thời tạo cho người dân, đặc biệt là các thế hệ học sinh, sinh viên thói quen tích lũy pin, mang đến điểm đổi thay vì bỏ chúng chung với rác thải sinh hoạt, góp phần xây dựng một trái đất xanh trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động hưởng ứng ngày môi trường thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO