Giáo dục

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Mô phỏng lâm sàng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo y tế

Công Chương 09/11/2023 - 10:54

Phát biểu tại Hội thảo chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng ”, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng mô phỏng lâm sàng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo y tế.

Ngày 8/11, Trường Đại học Y khoa (ĐHYK) Phạm Ngọc Thạch tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm mô hình Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng (CECICS)”, nhằm chia sẻ thế mạnh các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM với

dhykpnt-tt-ky-nang-mo-phong-lam-sang-1.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Hiệu trưởng Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại sự kiện.

Chương trình do PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng (HĐHT) khối ngành sức khỏe TP.HCM, Hiệu trưởng Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch chủ trì.

Hội thảo có sự tham dự của đại biểu khách mời đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đại diện Ban Giám hiệu, các cán bộ chủ chốt, giảng viên, chuyên viên của 8 trường thành viên thuộc HĐHT khối ngành Sức khỏe: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Mở TP.HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Đại học Y dược TP.HCM, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch.

dsc05126.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp và TS.BS Nguyễn Ngọc Phương Thư (Giám đốc CECICS) tặng hoa cám ơn đại diện các trường thuộc HĐHT khối ngành sức khỏe.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp (Hiệu trưởng Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch), hội thảo được thực hiện theo kế hoạch hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM năm 2023.

Để tiếp tục tạo điều kiện học tập, hỗ trợ, chia sẻ thế mạnh của các trường đại học thành viên thuộc HĐHT khối ngành Sức khỏe. Đồng thời, tiếp nối thành công của Hội thảo “Chia sẻ thế mạnh các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM” đã được tổ chức tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vào ngày 26/10/2023 vừa qua.

“Hội thảo là dịp để các trường đại học khối ngành sức khỏe trên địa bàn TP.HCM cùng gặp gỡ, tham khảo và học tập kinh nghiệm từ mô hình Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng thuộc Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch.

Qua đó, tạo cơ hội trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường thành viên thuộc HĐHT khối ngành Sức khỏe nhằm thực hiện và phát huy ý nghĩa của mô hình đại học chia sẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của các trường, cùng nhau phát triển trong lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là môi trường giao lưu, kết nối, tạo nên sự hỗ trợ giữa các trường trong HĐHT khối ngành Sức khỏe nói riêng, cũng như các trường Đại học trên địa bàn TP.HCM nói chung...” - PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp chia sẻ.

dsc05233.jpg
Các đại biểu tham quan trực tiếp CECICS.

Nói về ý nghĩa của việc hình thành mô hình Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng (CECICS), PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp cho biết, mô phỏng lâm sàng là một phần quan trọng của đào tạo y tế. Trong mô phỏng lâm sàng, học viên, sinh viên y thực hiện các tình huống thực tế và thực tập, tương tác trên các mô hình và bệnh nhân chuẩn để phát triển kỹ năng điều trị, quản lý tình trạng bệnh lý trước khi thực hiện trên bệnh nhân thật trong bệnh viện.

Mục tiêu chính của mô phỏng lâm sàng là đảm bảo an toàn cho người bệnh thông qua việc luyện tập và kiểm tra kỹ năng chăm sóc và điều trị.

Việc sử dụng mô phỏng giúp người học thực hiện các thao tác y tế mà không gây nguy hiểm cho bệnh nhân thật. Điều này đảm bảo rằng người học đã hiểu và thực hành các quy trình một cách an toàn và chính xác trước khi đối mặt với tình huống thực tế. Mô phỏng lâm sàng giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho người bệnh.

Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng (CECICS) thuộc Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch là một trong hai Trung tâm Mô phỏng lâm sàng tại Việt Nam và Đông Nam Á đã đạt chứng nhận kiểm định toàn phần về giảng dạy và lượng giá trong mô phỏng lâm sàng của Hội Mô phỏng lâm sàng quốc tế (SSH), đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế về giảng dạy và lượng giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ đa khoa và học viên sau đại học, góp phần gia tăng an toàn cho người bệnh tại Việt Nam. Mục đích của nhà trường là khai thác hiệu quả không chỉ cho người học tại trường mà còn người học tại các trường khác ở trong và ngoài nước.

“Với các thế mạnh của mình, các trường có thể hùn kinh phí để xây dựng các trung tâm đạt chuẩn, sau đó cùng chia sẻ để cùng phát triển theo hướng hội nhập quốc. Vì một mình thì nguồn kinh phí có hạn nên việc xây dựng các trung tâm đạt chuẩn sẽ gặp khó.

Bên cạnh đó, mỗi trường có thế mạnh riêng, có thể hình thành các khóa học để chuyển giao kinh nghiệm, quy trình đạt chuẩn, những nội dung đã thực hiện thành công... để chuyển giao cho các trường khác làm tốt hơn nội dung này... Điều này sẽ phát huy lợi thế cho các trường và hình thành cộng đồng chia sẻ trong giáo dục đại học nói chung và các trường khối ngành sức khỏe nói riêng....” - PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp nhấn mạnh ưu điểm của mô hình đại học chia sẻ.

Tại sự kiện, đại biểu tham dự nghe các báo cáo viên đến từ Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch trình bày, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về các chủ đề: Vai trò Bệnh nhân chuẩn trong giảng dạy và lượng giá tại CECICS; Briefing và Debriefing trong hoạt động mô phỏng tại CECICS; Vai trò Learning Space trong giảng dạy và lượng giá tại CECICS. Đồng thời, sau các bài báo cáo, đại biểu tham dự còn được tham gia Kiến tập ca mô phỏng hồi sinh tim phổi cơ bản và trực tiếp tham quan CECICS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp: Mô phỏng lâm sàng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO