Bạn đọc

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam ra mắt đầu sách thứ 10 - Bác sĩ phẫu thuật

An Quý 15/09/2024 - 10:58

Dù bận rộn trong quản lý bệnh viện, giảng viên đại học, phẫu thuật và khám bệnh hằng ngày, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam dành thời gian viết sách chuyên môn, tiểu thuyết, tản văn, bút ký... “Bác sĩ phẫu thuật” là cuốn sách thứ mười của ông.

Sống hết lòng để trải nghiệm

Với PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam, cuộc sống cứ chảy như một dòng sông dù bản thân có muốn hay không? Trong dòng sông ấy, dù có thác ghềnh hay nhưng lúc êm đềm, ông đều sống hết lòng vì nó, thương yêu nó, gặm nhấm từng chút thi vị ngọt ngào lẫn những đắng cay mà nó mang lại cho mình. Và trong khi sống hết lòng để trải nghiệm vậy, những bài báo, những bài viết thậm chí những truyện ngắn đã ra đời.

buoi-ra-mat-sach.jpg
Với văn phong mộc mạc, không chau chuốt, tập truyện Bác sĩ phẫu thuật do Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành của PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam đưa đến cho công chúng nhiều câu chuyện rất thật về một góc ngành y

“Những bài viết ra đời trong một đêm trực, trong khi làm phòng khám, trong những lúc bức xúc vì thế thái nhân tình, trong những đêm mất ngủ… Chính vì vậy những bài viết này luôn mang hơi thở của cuộc sống, trong nó luôn luôn là tâm nguyện của một người đã, đang và sẽ sống hết lòng dù cho bao nhiêu đắng cay có tràn ngập cuộc đời mình hay những giây phút hiếm hoi của niềm vui có đến hay không?”, Nhà văn, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam bộc bạch.

Với văn phong mộc mạc, không chau chuốt, tập truyện Bác sĩ phẫu thuật do Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành của PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam đưa đến cho công chúng nhiều câu chuyện rất thật về một góc ngành y. Ở đó nhân viên y tế luôn phải tiếp xúc với những vấn đề tế nhị nhất của con người, lúc con người bộc lộ sâu sắc sự yếu ớt và bất lực của mình.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam đã viết: “Bạn có cảm giác gì khi thấy một vị giám đốc oai phong, ngày ngày hét ra lửa, đang ngồi co ro như một đứa trẻ cần che chở, bộ mặt nhăn nhúm vì sợ hãi khi biết mình bị ung thư? Bạn cảm thấy thế nào khi phải chăm sóc, băng bó cho một người đầy mùi xú uế vì đã bài tiết trong lúc hôn mê?...

Bạn sẽ làm gì khi thấy một người phụ nữ nhập cư quỳ xuống khóc ngất trước phòng chăm sóc đặc biệt, người ta đã cho bà biết đứa con thứ hai của bà vừa qua đời sau chị nó một ngày vì tai nạn giao thông?”.

hoai-nam.jpg
Buổi gặp gỡ, giao lưu, ra mắt sách "Bác sĩ phẫu thuật" của PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam.

Sau một đêm trực ở bệnh viện, không còn là mình nữa. Nhìn vào gương thấy đầu tóc bù xù, mặt mày phờ phạc, làn da mịn màng được thay thế bằng làn da tai tái, sần sùi, quần áo đầy mùi mồ hôi, có khi còn dính máu…

Vào ngành y chỉ vì vẻ thanh cao của chiếc áo blouse trắng hoặc vì vinh quang của những ca điều trị thành công quả là sai lầm lớn lao. Tận tụy với nghề phải là người yêu nghề, yêu người hoặc từng đau khổ vì bệnh tật cướp đi người thân của mình. Một góc ngành y là thế đó.

Trong câu chuyện về bác sĩ phẫu thuật trong cuốn sách cùng tên, PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam viết: “… Mình là phẫu thuật viên hay là bác sĩ phẫu thuật. Từ ngữ thì giống nhau nhưng ý nghĩa của công việc lại khác nhau… Một người thầy là giáo sư nổi tiếng trong ngành y đã nói như vậy. Phẫu thật viên là thợ mổ, cái gì cũng mổ, mổ rất tốt, mổ rất đẹp… Nhưng họ chỉ là người chữa bệnh, chứ không phải là chữa người bị bệnh. Kết quả tức thời là tốt đẹp như vậy, còn về sau, còn những số mệnh, còn những hậu quả cho mỗi người, mỗi gia đình và cho cả xã hội thì chỉ có trời mới biết được.

Còn bác sĩ phẫu thuật là những người thầy thuốc giỏi có kinh nghiệm và đầy những suy tư ngẫm nghĩ của cuộc đời. Họ luôn mổ bệnh nhân bằng đôi tay lão luyện và bằng cái đầu đầy kinh nghiệm với tấm lòng nhân ái. Họ chữa cho người bệnh chứ không phải chỉ là chữa bệnh”.

Giọng văn đầy lòng yêu thương con người

Có mặt tại buổi ra mắt sách "Bác sĩ phẫu thuật", Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM đã nhận xét: “Tôi cảm phục cách biểu đạt văn chương và trữ lượng cảm xúc trong con người Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, phải là người có lòng trắc ẩn, luôn biết nghĩ cho người khác, mới tuôn ra được giọng văn đầy lòng yêu thương con người sâu sắc đến như vậy".

goc-ngoi-viet-cua-bs-hoai-nam.jpg
Viết văn là cách để PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam bộc bạch lòng mình với tình yêu cuộc sống. Những vui - buồn thế sự, những thành - bại trong sự nghiệp... đều là chất liệu để ông trải lòng mình trong từng câu chữ

Nhà văn, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam chia sẻ: “Chiến tranh đã cướp đi của anh em tôi người mẹ khi tôi vừa 5 tuổi. Mặc dù cha tôi là người cha mẫu mực hết lòng thương yêu và kỳ vọng vào tôi, nhưng tôi đã phải vào đời quá sớm và luôn luôn cảm thấy mình bị thiếu thốn một cái gì đó. Tâm hồn tôi luôn nhạy cảm, một trái tim nóng bỏng trong một cái đầu quá nóng. Điều này giúp cho tôi có nhiều thành công nhưng cũng nhiều cay đắng, tất cả hòa quyện thành một cảm xúc kỳ lạ luôn tồn tại trong trái tim và trí óc của tôi.”

Bác sĩ Hoài Nam tâm sự: “Cuộc đời không phải chỉ có hoa hồng, còn có cả nước mắt. Nước mắt người thầy thuốc tuy rất hiếm hoi, nhưng không phải là không có. Viết văn là cách để tôi bộc bạch lòng mình với tình yêu cuộc sống. Những vui - buồn thế sự, những thành - bại trong sự nghiệp... đều là chất liệu để tôi trải lòng mình trong từng câu chữ”.

Nhà báo Lê Thiếu Nhơn đã từng nhận xét về cuốn sách “Bác sĩ phẫu thuật” của PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam rằng: “Giữa nghề thầy thuốc và nghề viết văn, ông không hề bận tâm phân định chính và phụ. Bởi lẽ ông quan niệm rất rõ ràng về công việc chữa trị nỗi đau thể xác và công việc xoa dịu nỗi đau tinh thần. Ông gánh vác hai công việc ấy một cách tự nguyện và nồng nhiệt”.

bs-nguyen-hoai-nam-1.jpg
Giữa nghề thầy thuốc và nghề viết văn, PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam không hề bận tâm phân định chính và phụ. Bởi lẽ ông quan niệm rất rõ ràng về công việc chữa trị nỗi đau thể xác và công việc xoa dịu nỗi đau tinh thần

Không có bất cứ điều gì trên cuộc đời lại không cần thiết cho tác phẩm văn chương. Cuộc đời càng phong phú, văn chương càng đa dạng; cuộc đời càng cuồng si, văn chương càng nức nở.

Nhà báo Lê Thiếu Nhơn cho biết: “Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam đã tận tụy chuyển tải những câu chuyện của mình và đồng nghiệp vào văn chương. Ông hé cánh cửa phòng mạch, cho công chúng ngắm nhìn thầy thuốc ở nhiều chiều. Đồng thời ông đưa văn chương vào phòng mạch để tâm hồn người thầy thuốc lấp lánh cùng thị phi công chúng”.

Đúng vậy, chỉ có đọc thật kỹ những dòng văn chương của PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam, người đọc có thể nhìn thấy bàng bạc lòng trắc ẩn, thấu hiểu và sẻ chia tình người: “Riêng tôi, người thầy thuốc tuy đã rất quen với tiếng chuông điện thoại lúc nửa đêm, quen với tiếng còi hụ xe cứu thương hằng ngày và nhất là trong mùa dịch giã này rất mong những tiếng còi hụ sẽ bớt gào thét trong đêm.

Hãy hạ volume xuống ở mức vừa đủ và chỉ sử dụng khi thật cần thiết, tránh làm khuấy động những giấc ngủ muộn màng và làm nặng thêm những lo toan của cuộc sống, giữa mùa dịch giã đang ra sức hoành hành như thế này”.

Dù cảm giác có thăng hoa đến tột đỉnh, tôi vẫn không bao giờ quên mình là một người thầy thuốc, một thầy giáo. Cho nên ngoài những bài viết về các vấn đề của xã hội, ngoài các trang truyện ngắn có thể chỉ dành cho mình tôi đọc, chúng tôi vẫn say mê với việc phổ biến những kiến thức cơ bản về Y khoa đến cho mọi người nhằm giảm đi chút nào nỗi đau của trần thế.

Nỗi đau của bệnh tật mà hầu như không ai, không thế hệ nào đã sinh ra làm kiếp con người có thể nói tôi có thể không bao giờ bị bệnh. Chính vì vậy cuốn sách này ra đời, chúng tôi và những người làm cuốn sách này luôn mong mỏi mang một chút kiến thức của mình, mang một chút lửa, một chút tình người để cùng với bạn đọc xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn và nhân văn hơn.

- PGS.TS.BS, Nhà văn Nguyễn Hoài Nam -

Sách đã xuất bản

1. Chuyên môn:

- Cập nhật điều trị ngoại khoa bệnh Basedow - NXB Y học năm 2002

- Cập nhật điều trị ngoại khoa Lồng ngực và Tim mạch - NXB Y học năm 2006

- Phẫu thuật Nội soi Lồng ngực - NXB Y học năm 2006

- Bệnh tĩnh mạch - NXB Y học 2014

- Tràn khí màng phổi - NXB Y học 2009

2. Văn học:

- Câu chuyện Y khoa - NXB Trẻ năm 2008

- Viết từ bệnh viện - NXB Trẻ năm 2007

- Nửa đêm xuống phố - NXB Trẻ năm 2009

- Những linh hồn sau cánh cửa - NXB Hội nhà văn 2019

- Bởi yêu nhiều nên khoẻ ấy mà - NXB Thanh niên 2020

- Chuyện tình cuối mùa đông - NXB Thanh niên 2022

- Bác sĩ Phẫu thuật - NXB Thanh niên 2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam ra mắt đầu sách thứ 10 - Bác sĩ phẫu thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO