Đời sống

Nữ luật sư chia sẻ kiến thức luật… bằng sách

Nguyên Cát (thực hiện) 06/04/2024 - 11:27

Được biết đến với vai trò “Luật sư của phụ nữ và gia đình”, bên cạnh việc hành nghề luật một cách chăm chỉ và cần mẫn, Luật sư Đậu Thị Quyên còn tích cực chia sẻ kiến thức luật pháp đúc kết từ quá trình hành nghề gần 15 năm của mình thông qua nhiều đầu sách có giá trị về hôn nhân, gia đình, tài sản, di sản và phong cách sống.

Tạp chí Khoa học phổ thông có cuộc trò chuyện với luật sư Đậu Thị Quyên - Giám đốc Hãng luật LPVN xung quanh ‘nghề tay trái’ là viết sách này.

dau-thi-quyen-1.jpg
Luật sư Đậu Thị Quyên.

Xin chào luật sư Đậu Thị Quyên! Chị có thể chia sẻ cơ duyên, động lực nào khiến chị lựa chọn chia sẻ kiến thức luật pháp thông qua việc viết sách?

Luật sư Đậu Thị Quyên: Động lực để tôi lựa chọn chia sẻ kiến thức luật pháp thông qua sách xuất phát từ mong muốn của tôi dành cho cộng đồng. Tôi luôn mong muốn mỗi người dân Việt Nam đều hiểu biết pháp luật, ít nhất là ở mức độ cơ bản, để họ có thể tự bảo vệ mình trong cuộc sống. Như anh thấy, trong đời sống xã hội rất dễ xảy ra các vấn đề về pháp lý; người dân dễ bị tranh chấp, dễ bị lừa đảo, dễ vướng vào nhiều mâu thuẫn pháp lý mà các vấn đề này hoàn toàn có thể tránh được nếu biết trang bị kiến thức luật pháp từ trước. Vậy nên, trong quá trình hành nghề, tôi luôn cố gắng chọn lọc và đúc kết ra các vấn đề pháp lý nền tảng cho cá nhân và gia đình để họ có thể tiếp cận và tìm hiểu về luật pháp ở góc nhìn của một người Luật sư.

dau-thi-quyen-3.jpg
Luật sư Đậu Thị Quyên (áo trắng, bìa phải) tại buổi giao lưu ra mắt sách “Tay hòm chìa khóa – Bí quyết quản lý tài chính cho người chưa giàu”.

Vậy, theo Luật sư thì các vấn đề pháp lý nào mà một cá nhân cần phải trang bị ngay cho mình? Và chị đã có các chia sẻ về chủ đề đó đến bạn đọc thông qua sách chưa?

Đầu tiên đó là về tài sản, bởi vì đích đến của mọi tranh chấp hầu hết sẽ nhắm vào vấn đề then chốt này. Thứ hai, đó là các vấn đề về gia đình như kết hôn, ly hôn, chung sống cùng nhau, con cái, di chúc…; Thứ ba đó là về công việc và sự nghiệp, như công ty, bảo hiểm, đầu tư, hưu trí, hùn hạp làm ăn… Các vấn đề này đã được tôi chia sẻ trong các cuốn sách về “Phụ nữ độc bản – bí quyết tạo dựng di sản dành cho nữ giới”; “Hôn nhân độc bản – hành trình có 1-0-2”; “Tay hòm chìa khóa – Bí quyết quản lý tài chính cho người chưa giàu” và “Pháp lý ly hôn – Bí quyết đi qua miền giông bão” để bạn đọc có thể tiếp cận và tìm hiểu.

Các khách hàng đóng vai trò thế nào trong các cuốn sách của chị?

Có thể nói, khách hàng vừa là “đầu vào”, lại vừa là “đầu ra” của các tựa sách. Bởi vì những gì tôi muốn chia sẻ với độc giả, thông thường sẽ xuất phát từ những câu chuyện có thật, những vấn đề lấy ra từ chất liệu của tình huống thực tế mà tôi được trải nghiệm trong quá trình hành nghề luật sư của mình. Tất nhiên, khách hàng ai cũng mong muốn sai lầm của họ không bị ai đó lặp lại, và họ luôn mong muốn người khác không dẫm lên vết xe đổ của chính mình. Bản thân các Luật sư cũng vậy, họ không muốn cho cùng một vấn đề mà mọi người mắc phải sai lầm giống nhau dù đã được nhắc nhở và cảnh tỉnh. Vậy nên, tôi “nhờ” khách hàng mà có chất liệu chính, cũng đồng thời “vì” khách hàng mà có động lực chính.

dau-thi-quyen-4a.jpg
LS Đậu Thị Quyên tư vấn cho khách hàng.

Ở các buổi ra mắt sách của chị có rất nhiều bạn đọc chờ xin chữ cũng như đưa ra nhiều câu hỏi. Chị cảm thấy thế nào khi sách của mình được cộng đồng đón nhận?

Tất nhiên là tôi rất vui và hạnh phúc. Nhưng vượt lên trên những cảm giác đó là lòng biết ơn. Tôi hiểu rõ mình chưa thể là một “cây bút xuất sắc”, các tác phẩm của mình cũng chưa lọt hàng “Bestseller” vì đặc thù của thể loại sách và nhiều lý do. Nhưng cảm giác được bạn đọc nhắn tin, chia sẻ về hành trình họ đã thay đổi thế nào; đã ứng dụng sách tôi vào thực tiễn ra sao; đã rút ra được các bài học giá trị trong cách mà tôi chia sẻ… khiến tôi cảm thấy tuyệt vời, vì tôi đã tạo ra giá trị cho cộng đồng thông qua sách của mình. Tôi biết ơn bạn đọc và cả chính mình.

Xin chia sẻ thêm, tôi cũng may mắn là tác giả hiếm hoi có ba cuốn sách được giới thiệu trong chương trình “Cuốn sách cuộc đời” do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn kết hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) cùng Công ty CP Tập đoàn Hành trình kim cương thực hiện. Những việc như thế này là tác giả của những cuốn sách tôi rất cảm kích và như được tiếp thêm nhiều động lực cho hành trình phía trước của mình.

Ngoài việc viết sách, chị còn có kế hoạch nào khác để lan tỏa kiến thức về luật pháp đến mọi người không?

Tôi nghĩ sách là con đường song song, tôi còn hành nghề thì chắc chắn sẽ còn ra sách. Nhưng trong tương lai, tôi cũng có dự định sẽ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn thông qua các kênh Facebook, Youtube… để có thể gia tăng quyền tiếp cận kiến thức luật pháp đến cho đông đảo mọi người. Luật pháp là không thể thiếu cho bất kỳ ai, vậy nên tôi cũng hy vọng bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận Luật sư và các nguồn phổ biến kiến thức luật pháp dễ dàng.

Xin cảm ơn luật sư Đậu Thị Quyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ luật sư chia sẻ kiến thức luật… bằng sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO