Giáo dục

Nhiều giải pháp hay thể hiện vai trò của cấp ủy Đảng trong đổi mới giáo dục tại TP.HCM

Công Chương 20/09/2023 16:15

Chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị tại TP.HCM đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo...

Ngày 20/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Đảng ủy Đại học Quốc gia TP.HCM, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM và Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội thảo về vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường tại TP.HCM.

hoi-thao-cap-uy-1a.jpg
Quang cảnh Hội thảo.

TS. Lê Hồng Sơn - Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; PGS.TS Mai Thanh Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TP.HCM.; PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn và Thạc sĩ Nguyễn Huỳnh Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chủ trì hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Đảng ủy Đại học Quốc gia TP.HCM, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM, Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, các trường đại học, cao đẳng và phổ thông trên địa bàn TP.HCM.

Thể hiện vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khẳng định, TP.HCM là một trong những địa phương tiên phong thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

hoi-thao-cap-uy-10.jpg
TS. Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo.

Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện đổi mới. Trong đó, mặc dù có 2 năm chững lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ.

“Triển khai đổi mới đúng hướng chính là nền tảng phát triển kinh tế, xã hội, giúp đội ngũ trí thức và lực lượng lao động trong tương lai tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm xây dựng đất nước. Trong đó, vai trò các cấp ủy đảng có ý nghĩa quan trọng trong việc lãnh đạo và thực hiện đổi mới”, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM bày tỏ.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Ban tổ chức hội thảo nhận được 41 tham luận có giá cao đến từ các cấp ủy đảng cơ sở. Các tham luận tập trung vào 4 nội dung chính: Vai trò của cấp ủy Đảng đối với công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tại TP.HCM; Công tác chính trị tư tưởng xâu dựng Đảng trong các trường học và công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, viên chức; Bài học kinh nghiệm, cách làm, giải pháp hay trong công tác lãnh đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hạn chế, khó khăn, vướng mắc và những vấn đề thực tiễn đặt ra; Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên các trường học.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS.TS Mai Thanh Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cho rằng, sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng giúp tăng cường công tác lãnh đạo, đồng bộ các giải pháp hướng đến mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

hoi-thao-cap-uy-8.jpg
PGS.TS Mai Thanh Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia TP.HCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM báo cáo đề dẫn hội thảo.

Theo PGS.TS Mai Thanh Phong, TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong đổi mới giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội. Ngân sách đầu tư vào giáo dục - đào tạo tăng hàng năm, đầu tư cơ sở vật chất theo quy hoạch, khang trang, từng bước hiện đại; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ở các ngành học, bậc học; công tác đổi mới quản lý giáo dục đào tạo ngày càng đạt hiệu quả tích cực; công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, coi trọng giáo dục nhân cách, lối sống, đạo đức, lý tưởng cho học sinh, sinh viên được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã phát huy tốt vai trò phối hợp của gia đình với nhà trường, xã hội trong giáo dục thế hệ trẻ; việc xã hội hóa giáo dục đào tạo đạt kết quả tích cực; hệ thống giáo dục đào tạo ngoài công lập và sự phát triển ngày càng lớn mạnh của hệ thống các trường đại học, trong đó có Đại học Quốc gia TP.HCM đã góp phần đáng kể vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP, cả nước… Những thành tựu này vừa là cơ sở để nâng cao hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo TP, vừa là động lực góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cấp ủy Đảng cơ sở linh động, nhiều giải pháp

Ở góc độ cơ sở, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, Nghị quyết số 29-NQ/TW đánh dấu bước phát triển mới về tư duy chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Trong 10 năm qua, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Đảng ủy, Bán Giám hiệu Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều tiến bộ, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

hoi-thao-cap-uy-5.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp - Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phát biểu tại hội thảo.

Trong đó, các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo được đổi mới theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Thực hiện việc xác định mục tiêu, chuẩn đầu ra của từng chuyên ngành đào tạo đại học và sau đại học, đảm bảo nghiêm túc, khoa học, đúng quy định; mở thêm một số ngành đào tạo mới liên quan đến sức khỏe. Đảm bảo thực hiện nội dung giảng dạy, giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tích cực phù hợp với chương trình phát triển phẩm chất, năng lực người học; thích ứng tình hình phòng chống dịch; yêu cầu chuyển đổi số...

“Nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý ngày càng có chất lượng và hiệu quả. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn; phong trào tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp được nâng cao về chất lượng và chuyên môn. Cùng với đó, công tác hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo được mở rộng với các nước trong khu vực và quốc tế...” - Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ.

GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, Đảng ủy nhà trường đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 188-CTr/ĐU ngày 8/7/2016 về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW với giải pháp cụ thể để lãnh đạo nhà trường thực hiện đổi mới các lĩnh vực hoạt động và đảm bảo hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT hàng năm. Ban Giám hiệu phân công các khoa, phòng, ban và các trung tâm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong việc thực hiện Nghị quyết.

hoi-thao-cap-uy-12.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Sơn -Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

“Các nội dung đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng được Đảng ủy Trường vận dụng, triển khai trong việc xây dựng phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động của Đại hội Đảng bộ Trường. Công tác quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW đến đảng viên, viên chức, người lao động và người học trong toàn trường; chủ động đưa tinh thần đổi mới của Nghị quyết 29-NQ/TW vào chương trình hoạt động, phù hợp chức năng, nhiệm vụ và tôn chỉ hoạt động của tổ chức một cách thường xuyên, phong phú và linh hoạt.

Kết quả, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý của Trường được phát triển cả về chất lượng và số lượng, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều chuyên gia của Trường đã có tầm ảnh hưởng với ngành, một số nhà khoa học, giảng viên là chủ biên sách giáo khoa, các chuyên gia bồi dưỡng dần xác lập uy tín với nhiều địa phương, quốc gia và khu vực…” - GS.TS Huỳnh Văn Sơn thông tin.

Bà Nguyễn Trung Châu Tuyên, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 cho biết, 10 năm qua, công tác đổi mới giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn những điểm nghẽn, nút thắt cần tiếp tục tháo gỡ.

hoi-thao-cap-uy-13.jpg
Bà Nguyễn Trung Châu Tuyên, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 trình bày báo cáo tại hội thảo.

“Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy xây dựng kế hoạch khảo sát kết quả 5 năm, 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 tại 15 trường học trên địa bàn. Qua đó, địa phương đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, làm cơ sở để Ban Tuyên giáo Quận ủy tiếp tục tham mưu hướng thực hiện”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 Nguyễn Trung Châu Tuyên thông tin.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 cho biết thêm, trong thời gian tới, Đảng bộ Quận 1 tăng cường quán triệt, tuyên truyền nội dung Nghị quyết 29 cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Song song đó, địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị quận trong việc kiểm tra, giám sát và giải quyết dứt điểm các hiện tượng tiêu cực, gây bức xúc dư luận xã hội; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục, chú trọng phát triển đảng viên, thực hiện có hiệu quả công tác chính trị tư tưởng trong trường học cùng với việc tăng cường các hoạt động bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp hay thể hiện vai trò của cấp ủy Đảng trong đổi mới giáo dục tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO