thay-dang-dinh-quy-3.jpg
Giáo dục

Nhà giáo cả đời một tình yêu với mái trường Nguyễn Thái Bình

HOÀNG NGUYỄN 24/12/2023 - 17:20

Nhắc đến thầy Đặng Đình Quý, nhiều lớp học sinh và cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Quận Tân Bình, TP.HCM) đều nhớ và quý mến bởi gần cả đời sư phạm, thầy vẫn chỉ một tình yêu với ngôi trường này. Thầy Đặng Đình Quý cũng là 1 trong 50 nhà giáo tiêu biểu nhận Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 26 năm 2023 của TP.HCM.

Yêu nghề, yêu trường

Xuất thân từ một gia đình nhà giáo, có cha là giáo viên nên hình ảnh người cha, người thầy tận tụy, vất vả nuôi 6 người con học Đại học trong những năm khó khăn của đất nước (từ năm 1975 đến 1995) đã in đậm trong trái tim thầy Đặng Đình Quý. Vì vậy, như một định mệnh, nghề giáo được thầy Đặng Đình Quý và cả 3 người em của thầy đều lựa chọn.

Với ước mơ trở thành thầy giáo, thầy Đặng Đình Quý đã thực hiện được khi tốt nghiệp ra trường năm 1987 được phân công về Trường THPT Nguyễn Thái Bình công tác, là giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất. Yêu nghề, yêu trường và đáp lại, Trường THPT Nguyễn Thái Bình cũng đã cho thầy Đặng Đình Quý nhiều kỷ niệm đẹp của tuổi thanh xuân, được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục trong suốt hơn 36 năm qua. Đặc biệt, trong ngôi trường THPT Nguyễn Thái Bình, thầy Đặng Đình Quý đã gặp được một nửa của đời mình và xây dựng gia đình với cô giáo dạy môn Vật lý vào năm 1993.

thay-dang-dinh-quy.jpg
Thầy Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Quận Tân Bình, TP.HCM).

Đến nay, kinh qua nhiều chức vụ, từ giáo viên đến cán bộ quản lý (Phó Hiệu trưởng), thầy Đặng Đình Quý luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tất cả vì học sinh thân yêu.

“Trong giai đoạn khó khăn chung của đất nước thời kỳ bao cấp, khi mà cán bộ, công nhân viên nhà nước với tiền lương ít ỏi, thu nhập của nhà giáo lại càng khó khăn hơn, nhưng khi mình đã cố gắng, với ý chí và quyết tâm của gia đình có truyền thống trong ngành giáo dục thì mọi khó khăn rồi cũng qua. Dù có những lúc khó khăn nhưng tôi chưa bao giờ có ý định bỏ nghề”, thầy Đặng Đình Quý chia sẻ.

Nhiều sáng kiến tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình

Gần cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình, thầy Đặng Đình Quý là người hiếm hoi am tường mọi vấn đề của nhà trường một cách sâu sắc. Từ đó, thầy đã có nhiều sáng kiến hiệu quả để tạo sự đoàn kết trong tập thể sư phạm, cùng đưa nhà trường phát triển vững mạnh.

Các sáng kiến của thầy Đặng Đình Quý đã được nhà trường và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ghi nhận, như: Thực hiện công tác Tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục; Biện pháp quản lý nhằm nâng cao công tác xã hội hóa giáo dục; Công tác phối hợp và chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp các lực lượng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh; Vận động xây dựng quỹ khen thưởng, khuyến học và chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thực hiện việc xây dựng quỹ khen thưởng, quỹ khuyến học tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình,…

thay-dang-dinh-quy-3.jpg
Thầy Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình cùng các học trò.

“Khi mới đảm nhận chức vụ Phó hiệu trưởng (năm 2008), phụ trách công tác học sinh, tôi nhận thức rằng để xây dụng một nhà trường ngày càng phát triển về mọi mặt thì công tác giáo dục đạo đức, xây dựng ý thức kỷ luật của học sinh, tác phong nề nếp trong sinh hoạt thì công tác giáo dục phải đặt lên hàng đầu. Muốn công tác này đạt hiệu quả thì việc phối hợp tốt giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường là điều không thể thiếu”, thầy Quý chia sẻ về sáng kiến tâm đắc nhất. Từ đó, thầy đã có chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp các lực lượng để giáo dục, đưa học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình vào nề nếp.

Là người tận tụy, tâm huyết, và có trách nhiệm, hết mình với công việc, thầy Đặng Đình Quý là tấm gương chuẩn mực của nhà giáo. Với những cống hiến cho nghề giáo, thầy Đặng Đình Quý đã được trao Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 26 năm 2023 nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mới đây. Thầy Quý cũng đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND TP.HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,…và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, Kỷ niệm chương Vì sự phát triển công đoàn, Huy hiệu TP.HCM.

thay-dang-dinh-quy-2(1).jpg
Thầy Đặng Đình Quý (giữa) cùng hai con gái và thầy Huỳnh Khương Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (thứ hai từ phải sang trái) và các đồng nghiệp tại Lễ trao Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2023.

Cô Nguyễn Thị Bé, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Nguyễn Thái Bình cho biết, thầy Quý là người rất tâm huyết và dành nhiều tình cảm, gắn bó với Trường THPT Nguyễn Thái Bình. Với thâm niên hơn 36 năm và trải qua nhiều vị trí khác nhau, thầy Quý rất am hiểu về Trường nên trong công việc, mọi việc đều được thầy giải quyết một cách hợp tình, hợp lý. Các giáo viên có khó khăn trong công tác chủ nhiệm thì đều tìm đến thầy Quý và được thầy hỗ trợ giải quyết tận tình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà giáo cả đời một tình yêu với mái trường Nguyễn Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO