Kinh doanh

Ngày đầu bán vàng miếng bình ổn, người dân TP.HCM bình thản ngồi chờ

HOÀNG NGUYỄN 03/06/2024 - 20:42

Trong ngày đầu 4 ngân hàng và công ty SJC chính thức bán vàng miếng bình ổn thị trường, khá đông người dân TP.HCM đến ngồi chờ tới lượt mua nhưng tất cả đều trật tự.

Chiều 3/6, theo kế hoạch, từ 14h30, các điểm bán vàng của 4 ngân hàng Thương mại Nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC (SJC) tại TP.HCM bắt đầu tổ chức bán vàng miếng trực tiếp cho người dân có nhu cầu.

Để mua vàng, người dân cần mang theo CCCD đến trực tiếp các địa điểm bán vàng và thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để mua vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp theo hình thức hóa đơn điện tử. Các ngân hàng cũng lưu ý chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân chứ không thu mua vàng, còn Công ty SJC vẫn thực hiện tất cả các giao dịch mua bán vàng miếng SJC.

Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, dù giá vàng bán ra đã giảm mạnh (các điểm bán vàng đều niêm yết giá bán bán ra trong chiều 3/6 là 79,98 triệu đồng/lượng) nhưng ở hầu hết các điểm bán, người dân TP.HCM trật tự đến lấy số, ngồi chờ đến lượt, không có cảnh xếp hàng chen chúc để mua vàng.

vietcombank-quan-7-1-.jpg
vietcombank-quan-7-2-.jpg
Khách lấy số và ngồi chờ mua vàng miếng tại Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn.

Tại Trụ sở Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn (số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7), khách hàng đến đây giao dịch đông hơn thường lệ và an ninh được thắt chặt. Bên trong sảnh, Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn dành hẳn một khu vực riêng để cho khách mua vàng miếng đến giao dịch và đến 15h30 đã kín chỗ ngồi. Đến 16h, ngân hàng ngưng giao dịch và nhiều khách hàng chưa mua được vàng miếng được Vietcombank Nam Sài Gòn phát giấy ghi nhận khảo sát nhu cầu mua, hẹn ngày mai quay lại giao dịch.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, chị Quý (Quận 7) cho biết, chị đến đây để mua 10 lượng vàng cho gia đình để dành nhưng đã hết thời gian giao dịch nên ngày mai chị sẽ quay lại.

vietcombank-quan-7-4-.jpg
vietcombank-quan-7-3-.jpg
Khách được phát phiếu điền thông tin khảo sát nhu cầu mua vàng miếng khi ngân hàng hết giờ làm việc tại Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn.

Đại diện Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn cho biết, thực hiện chính sách của Ngân hàng nhà nước (NHNN), đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án và huy động nhân sự để bán vàng miếng với giá bình ổn cho người dân. Bên cạnh đó, diện Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn cũng phối công an thành phố, công an Quận 7 để đảm bảo an ninh trật tự. Vì vậy, mọi việc được diễn ra trật tự và suôn sẻ. Người dân đến mua vàng miếng sẽ được mua theo nhu cầu, không bị giới hạn số lượng nếu ngân hàng có sẵn. Chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn không bảo lưu, không phát số trước cho người dân để ngày mai tới mua và giá bán ngày mai sẽ do NHNN điều chỉnh.

vietcombank-quan-1-3-.jpg
vietcombank-quan-1-2-.jpg
Khách đến mua và nhận vàng miếng tại Chi nhánh Vietcombank TP.HCM (Quận 1).

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng giám đốc Vietcombank khẳng định, Vietcombank sẽ bán cho khách hàng cá nhân số lượng vàng miếng theo nhu cầu của khách hàng và căn cứ vào số lượng vàng miếng có sẵn trong kho của ngân hàng. Trường hợp trong kho hết vàng miếng tại thời điểm khách hàng có nhu cầu mua vàng miếng, việc bán vàng sẽ được tiếp tục thực hiện khi Vietcombank mua được vàng miếng từ NHNN trong các phiên mua tiếp theo. Khách hàng có thể quay lại thực hiện giao dịch vào thời điểm khác khi ngân hàng có đủ số lượng vàng miếng.

Ngoài ra, Vietcombank đang xem thêm phương án khách hàng có thể đặt mua để đảm bảo Vietcombank có thể đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng. Khi đặt mua, Vietcombank sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc 20% theo giá bán tại thời điểm đặt cọc. Khách hàng thanh toán theo giá bán tại thời điểm mua vàng. Trong trường hợp này, nếu khách hàng không thực hiện mua vàng theo yêu cầu đặt mua trước thì khách hàng sẽ không được nhận lại tiền đặt cọc.

Tương tự, ghi nhận của phóng viên tại một số điểm bán vàng miếng khác tại TP.HCM như Chi nhánh Vietcombank TP.HCM, Trụ sở Agribank Chi nhánh Sài Gòn, (quận 1) có khá đông người dân đến lấy số ngồi chờ tới lượt mua vàng miếng chiều 3/6.

agribank-2-.jpg
agribank-1-.jpg
Người dân chờ mua vàng miếng tại Trụ sở Agribank Chi nhánh Sài Gòn, (quận 1).

Tại trụ sở Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) chiều 3/6 cũng không còn chỗ trống. Khách hàng đến đây đông hơn vì công ty SJC vừa mua, vừa bán vàng; trong khi 4 ngân hàng chỉ bán vàng SJC chứ không thu mua.

sjc-ntmk-quan-1-1-.jpg
Trụ sở Công ty SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) đông khách đến mua, bán vàng.
gia-vang-sjc-chieu-3.6(1).jpg
Giá vàng SJC niêm yết chiều ngày 3/6.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, giá bán vàng bình ổn sẽ căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước; từ đó, các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC trên website và tại các địa điểm bán vàng. NHNN cho biết, giá bán vàng miếng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại nhà nước được thống đốc NHNN phê duyệt ngày 3/6 là 78.98 triệu đồng/lượng. Mức giá được các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC bán ra thị trường trong chiều 3/6 là 79,98 triệu đồng/lượng (chênh lệch 1 triệu đồng/lượng). Theo đại diện lãnh đạo NHNN, cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Người dân TP.HCM có thể mua vàng bình ổn của 4 ngân hàng và SJC tại các địa chỉ:

Trụ sở chi nhánh Vietcombank TP.HCM số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, Quận 1.

Trụ sở chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, Quận 7.

Trụ sở chi nhánh Vietcombank Thủ Đức số 50A Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức

Chi nhánh VietinBank Gold & Jewellery tầng 15, tòa nhà 93 - 95 Hàm Nghi, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1.

Agribank chi nhánh Sài Gòn số 2 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1.

Trụ sở Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn số 28-30-32 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, Quận 1.

Chi nhánh BIDV TP.HCM số 134 Nguyễn Công Trứ, Quận 1.

Trụ sở - trung tâm SJC 418 - 420 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3.

SJC Quang Trung số 230-230A Quang Trung, Phường 10, quận Gò Vấp.

SJC Nguyễn Văn Nghi số 172 Nguyễn Văn Nghi, Phường 5, quận Gò Vấp.

SJC Hóc Môn số 5/2A quốc lộ 22, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu bán vàng miếng bình ổn, người dân TP.HCM bình thản ngồi chờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO