Sống xanh

Ngày Bạch biến thế giới: Giới thiệu bộ ảnh “Ô cửa và bầu trời” của dự án “Xóa bớt - vẽ tương lai”

Trúc Nhã 22/06/2024 11:27

Sáng ngày 22/6 tại Đường sách TP.HCM, Phòng khám chuyên khoa da liễu Medcare phối hợp cùng Chi Hội Bệnh nhân Bạch biến Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM, Đoàn trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Bạch biến thế giới 25/6, đồng thời giới thiệu bộ ảnh “Ô cửa và Bầu trời” với sự góp mặt của các bệnh nhân bạch biến thuộc dự án “Xóa bớt - Vẽ tương lai”.

Đây là hoạt động diễn ra thường niên nhằm kết nối, giao lưu giữa cộng đồng người bệnh bạch biến tại Việt Nam cũng như trên thế giới, hưởng ứng ngày Bạch biến thế giới 25/6. Với thông điệp chính “Hiểu biết, tôn trọng và yêu thương”, chương trình mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh bạch biến. Xóa bỏ rào cản và sự kỳ thị đối với người mắc bệnh bạch biến thông qua những câu chuyện truyền cảm hứng. Từ đó giúp các bệnh nhân vượt qua mặc cảm về ngoại hình, nhìn nhận và trân trọng những giá trị đặc biệt của bản thân.

ha.jpg
ThS.BS Hà Thanh Đạt, Phó Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM, Bí thư Đoàn trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đã có những chia sẻ về ý nghĩa của Ngày Bạch biến Thế giới và những nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh

Phát biểu tại sự kiện, ThS.BS Hà Thanh Đạt, Phó Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM, Bí thư Đoàn trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đã có những chia sẻ về ý nghĩa của Ngày Bạch biến Thế giới và những nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về căn bệnh này: “Thông qua chương trình hôm nay, chúng tôi mong muốn góp phần tuyên truyền những kiến thức về bạch biến, lan tỏa các thông điệp tích cực về sự yêu thương trong cuộc sống, khẳng định tinh thần “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng” của đội ngũ y bác sĩ trẻ”.

pk.jpg
Phòng khám Chuyên khoa da liễu Medcare đã thành lập đơn vị nghiên cứu và điều trị bạch biến nhằm cập nhật những phương pháp điều trị hiệu quả, những công nghệ tiến tiên trên thế giới và áp dụng tại Việt Nam

Đại diện đơn vị tổ chức, TS.BS Nguyễn Ngọc Khôi - Nhà sáng lập Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare cũng đã giới thiệu về bộ ảnh “Ô cửa và Bầu trời”: “Đồng hành cùng các bệnh nhân mắc các bệnh lý sắc tố da nói chung và bạch biến nói riêng trên hành trình lấy lại màu da trong nhiều năm qua, chúng tôi thấu hiểu sâu sắc sự mặc cảm, tự ti mà người bệnh mắc phải khi bị cộng đồng kì thị, xa lánh. Từ đó chúng tôi luôn nỗ lực lan tỏa những thông tin về bạch biến thông qua các sự kiện, hoạt động cụ thể của phòng khám. Bộ ảnh đặc biệt “Ô cửa và Bầu trời” được thực hiện tại Bảo tàng TP.HCM với sự góp mặt của 15 thành viên nổi bật của dự án “Xóa bớt - Vẽ tương lai” cũng là một trong những trọng tâm mà Medcare dành nhiều tâm huyết để thực hiện”.

ths.bs-nguyen-truong-hai-chia-se-ve-cong-tac-dieu-tri-cua-15-benh-nhan-trong-bo-anh.jpg
ThS.BS Nguyễn Trường Hải chia sẻ về công tác điều trị của 15 bệnh nhân trong bộ ảnh

Đảm nhận vai trò Trưởng Đơn vị nghiên cứu và điều trị bạch biến - Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare, là người trực tiếp thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân, ThS.BS Nguyễn Trường Hải đã chia sẻ về công tác điều trị của 15 bệnh nhân trong bộ ảnh “Ô cửa và Bầu trời”. Trong phần chia sẻ của mình, ThS.BS Nguyễn Trường Hải nhấn mạnh với những nỗ lực của ngành y tế cả nước, ngày càng nhiều phương pháp hiện đại và công nghệ điều trị tiên tiến sẽ được áp dụng tại Việt Nam, hứa hẹn nâng cao hiệu quả điều trị đối với bệnh bạch biến.

Tại sự kiện, chị Lê Ngọc Ửng, một trong những bệnh nhân được điều trị bạch biến miễn phí, đã chia sẻ câu chuyện đầy xúc động về hành trình vượt qua mặc cảm của bản thân: “Tôi được chẩn đoán mắc bệnh bạch biến từ năm 15 tuổi với thể phân đoạn phủ hết vùng mắt và mặt bên phải. Những năm tháng tuổi trẻ, tôi luôn ám ảnh với biệt danh “chó đốm”. Dự án cộng đồng “Xóa bớt - Vẽ tương lai” đến với tôi như tia hy vọng cuối cùng sau những năm tháng chạy chữa không kết quả. Hiện tại tôi được điều trị bằng phương pháp ghép thượng bì hai lần đã mang lại kết quả tốt, đặc biệt phục hồi gần trọn vẹn các vùng bạch biến”. Kết quả ngoạn mục này chính là “quả ngọt” cho hành trình kiên trì, nỗ lực không ngừng của cô gái trẻ và đội ngũ y bác sĩ của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare. Giờ đây, Ngọc Ửng đã tự tin hơn, trở thành người truyền cảm hứng cho cộng đồng bạch biến.

su-kien-co-su-tham-du-cua-a-hau-le-hang.jpg
Sự kiện có sự tham dự của Á hậu Lệ Hằng

Chương trình kỷ niệm Ngày bạch biến thế giới, giới thiệu bộ ảnh “Ô cửa và Bầu trời” nằm trong khuôn khổ dự án cộng đồng The Better Look do Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare triển khai trong nhiều năm qua. Dự án bao gồm các hoạt động như thăm khám và chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, phát quà và chăm sóc sức khỏe cho cụ già neo đơn, hỗ trợ trẻ em tại các trại trẻ mồ côi… Đặc biệt hơn, 07 năm qua, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare đã thăm khám và điều trị miễn phí cho trên 800 bệnh nhân bạch biến và các loại bớt bẩm sinh thông qua chương trình “Xóa bớt - Vẽ tương lai”.

Có một câu nói của danh hoạ Pablo Picasso mà tôi luôn ghi nhớ: “The meaning of life is to find your gift. The purpose of life is to give it away”, tạm dịch là “Ý nghĩa của cuộc sống là tìm thấy khả năng của bạn, và mục đích của cuộc sống là cho đi”. Mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với một khả năng, một ý nghĩa, và chúng ta sống mỗi ngày là để cho đi ý nghĩa đó. Bởi vì “cho đi là còn mãi” - Bác sĩ CKI Nguyễn Xuân Quang Huy - Giám đốc Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Medcare chia sẻ.

tri-an-ekip-thuc-hien-bo-anh-_o-cua-va-bau-troi.jpg
Tri ân ekip thực hiện bộ ảnh Ô cửa và bầu trời

Đặc biệt, thông qua những hoạt động cộng đồng của dự án The Better Look được triển khai trong nhiều năm qua, Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang Huy nhấn mạnh rằng: “Với những nỗ lực trong các hoạt động cộng đồng, Medcare không chỉ mong muốn mang đến những giá trị bền vững mà còn thể hiện rõ cam kết san sẻ trách nhiệm với xã hội. Đây cũng chính là dấu ấn và bản sắc mà thương hiệu Phòng khám chuyên khoa Da liễu Medcare luôn hướng tới - Bác sĩ vì cộng đồng, Medcare vì cộng đồng”.

Ngày Bạch biến Thế giới (World Vitiligo Day) được tổ chức vào ngày 25 tháng 6 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh bạch biến. Đây là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da. Tuy bạch biến là bệnh lành tính, không lây nhưng ảnh hưởng lớn về mặt thẩm mỹ và đặc biệt là tâm lý của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Bạch biến thế giới: Giới thiệu bộ ảnh “Ô cửa và bầu trời” của dự án “Xóa bớt - vẽ tương lai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO