Công nghệ

Ngân hàng Phát triển châu Á quan tâm xu thế năng lượng sạch tại Việt Nam

An Hương 16/04/2024 - 13:55

Chuyến thăm của Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Selex Motors mới đây đã thể hiện sự tin cậy của các tổ chức uy tín trong khu vực và trên thế giới về xu thế chuyển đổi năng lượng sạch đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam

Sau chuyến thăm của Bộ Trưởng Tài Chính Mỹ, và Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế, Selex Motors tiếp tục vinh dự đón tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ông Masatsugu Asakawa cùng phái đoàn đến thăm và trải nghiệm sản phẩm. Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa ADB và Việt Nam.

dha.png
Chủ tịch ADB cùng phái đoàn đã đến thăm nhà máy sản xuất của Selex Motors.

Tại buổi tiếp đón, CEO Selex Motors - ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên đã giới thiệu đến phái đoàn về quá trình phát triển, dây chuyền sản xuất cũng như công nghệ của hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors.

Chuyến thăm đặc biệt của Chủ tịch ADB tại Selex Motors đã thể hiện sự tin cậy của các tổ chức uy tín trong khu vực và trên thế giới về xu thế chuyển đổi năng lượng sạch đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên start-up xe điện Selex Motors thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo nước ngoài. Tháng 7/2023, Selex Motors đã được Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới thăm trong chuyến làm việc tại Việt Nam. Tháng 9/2023, Giám đốc Cơ quan Phát triển Tài chính Quốc tế (DFC) đã trải nghiệm hệ sinh thái xe máy điện Selex.

Hiện nay, Selex Motors cũng là start-up xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á được Ngân hàng Phát triển Châu Á đầu tư thông qua quỹ đầu tư ADB Ventures.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO của Selex Motors, tuy mới thành lập vào năm 2018, công ty đã tự phát triển được hệ sinh thái xe máy điện thông minh toàn diện, độc đáo, giải quyết triệt để vấn đề bất tiện trong nạp năng lượng thông qua mạng lưới trạm đổi pin - cây xăng thế hệ mới của xe điện. Công ty đã tự nghiên cứu, phát triển toàn bộ công nghệ lõi của xe điện, với 10 bằng sáng chế đã được đăng ký.

a.png
Tháng 7/2023, Selex Motors vinh dự được tiếp đón Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Selex Motors cũng đã chủ động, ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng nội địa với hơn 80% thành phần được sản xuất ở trong nước. Đây là điểm mà các đối tác nước ngoài đánh giá rất cao trong bối cảnh Việt Nam đang được kỳ vọng trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng mới toàn cầu, nhất là trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Ngoài ra, sản phẩm, hệ sinh thái công ty có nhiều giá trị trong việc bảo vệ môi trường, kinh tế và xã hội. Các sản phẩm, dịch vụ của Selex Motors đều có giá bán rất phải chăng, giúp cho mọi người dân đều có thể dễ dàng tiếp cận, nhất là nhóm khách hàng đi lại nhiều và có thu nhập thấp như tài xế xe công nghệ.

klklk.png
Tập thể nhân viên Selex Motors chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch ADB và phái đoàn.

Theo một nghiên cứu của Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc - UNDP, giải pháp của Selex Motors giúp các tài xế này tăng thu nhập bình quân 34% đồng thời giúp cắt giảm đáng kể khí thải carbon. Hiện sản phẩm của Selex Motors đã được đón nhận rộng rãi bởi các hãng công nghệ lớn như Grab, Gojek, Lazada, ShopeeFood...

Tại buổi làm việc, chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa đã bày tỏ: “Sự phát triển của những công ty như Selex Motors có ý nghĩa quan trọng cho việc chuyển đổi sang năng lượng sạch và phát triển bền vững của Việt Nam và khu vực. Sắp tới ADB sẽ tiếp tục cam kết đồng hành cùng Việt Nam và sẽ có nhiều hỗ trợ trong lĩnh vực chuyển đổi xanh”.

ccvb.png
Chủ tịch ADB trải nghiệm xe máy điện Selex Camel. (Ảnh: Hồ Minh Đức).

Chia sẻ thêm về sự kiện trên, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết: “Chuyến thăm đặc biệt của Chủ tịch ADB tại Selex Motors là một vinh dự lớn cho công ty. Chuyến thăm sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho lĩnh vực phát triển xanh tại Việt Nam nói chung và cho Selex nói riêng. Việt Nam đứng trước cơ hội chuyển dịch sang phát triển bền vững, với giá trị gia tăng cao, và gia nhập nhóm những nước phát triển”.

Chiến lược Đối tác quốc gia Việt Nam của ADB giai đoạn 2023 - 2026 tập trung vào hai trụ cột chính là chuyển đổi xanh và phát triển khu vực tư nhân. Đồng thời, xem xét hỗ trợ thực hiện Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP (RMP) đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị COP28 về biến đổi khí hậu vào tháng 12/2023; cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển thị trường carbon và các cơ chế hợp tác theo Điều 6 Thỏa thuận Paris.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Phát triển châu Á quan tâm xu thế năng lượng sạch tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO