Mỹ hỗ trợ Việt Nam công nghệ ADN tìm kiếm liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh

PV| 11/03/2023 11:20

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí ngày 10/3 vừa qua, Đại sứ Knapper khẳng định sẽ hỗ trợ công nghệ hiện đại nhất để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper chia sẻ: "Chúng tôi sẽ mang công nghệ ADN tốt nhất, tiên tiến nhất đến Việt Nam, giúp các cơ quan y tế và giám định tại Việt Nam khai thác công nghệ để khớp với những mẫu ADN mà chúng ta phát hiện, với hy vọng giúp người dân Việt Nam tìm được con em mình đã hy sinh trong chiến tranh", dẫn theo Vnexpress.

Đông thời Đại sứ Knapper cũng cho biết thêm, Washington luôn quan tâm đến việc tìm kiếm quân nhân mất tích và nhấn mạnh sẽ tiếp tục có hỗ trợ những phương pháp mới nhất, tốt nhất, tăng cường phối hợp với Việt Nam để giải quyết hậu quả chiến tranh để lại.

Bên cạnh những chia sẻ về công nghệ, ông Knapper cho rằng Mỹ cần hỗ trợ chính phủ Việt Nam và các nhà nghiên cứu được tiếp cận với những nguồn dữ liệu được Mỹ phát triển, cho phép khai thác thông tin để xác định hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh. 

Cuộc họp báo của bà Power có nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài nước tham dự. Ảnh: Duy Linh/Tuổi Trẻ

Liên quan đến vấn đề này tờ Thanh Niên thông tin, tổng giám đốc USAID Samantha Power cho biết Mỹ có thể áp dụng những kinh nghiệm tích lũy ở Bosnia và một số quốc gia châu Phi vào nỗ lực phân tích ADN và tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Đồng thời, từ kinh nghiệm có được ở Việt Nam để tiếp tục hỗ trợ các quốc gia khác.

"Mối quan hệ của chúng ta được xây dựng trên nền tảng là khắc phục hậu quả của một cuộc chiến tranh tàn khốc đã để lại biết bao đau thương. Giờ đây, nó đã phát triển thành một mối quan hệ đối tác sâu sắc với một số ưu tiên chung", bà Power nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hỗ trợ Việt Nam công nghệ ADN tìm kiếm liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO