Liên hoan “Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần thứ 13 - năm 2022

Hương Cát| 23/11/2022 17:44

Nhiều sản phẩm, giải pháp phục vụ xây dựng đô thị thông minh, sản phẩm sáng tạo phục vụ giáo dục, phòng chống dịch bệnh, sản phẩm sáng tạo phục vụ cải cách hành chính; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số được triển lãm, giới thiệu tại Liên hoan “Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần thứ 13 - Năm 2022".

Liên hoan Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần thứ 13 năm 2022 đã diễn ra từ ngày 12 - 13/11/2022. Qua đó, nhiều công trình, sản phẩm, mô hình sáng tạo độc đáo đã được giới thiệu, trưng bày - thể hiện sức sáng tạo không giới hạn của tuổi trẻ thành phố.

27 gian hàng và hơn 2.000 mô hình, sản phẩm sáng tạo của thanh thiếu niên thành phố tham gia triển lãm, Liên hoan “Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM” đã thu hút hàng chục nghìn lượt tham gia của thanh thiếu nhi thành phố.

Nhiều sản phẩm sáng tạo phục vụ giáo dục, đô thị thông minh

Theo ông Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, các sản phẩm tham gia triển lãm tại Liên hoan năm nay có nhiều nét chấm phá đặc sắc, có tính thời sự và tính ứng dụng cao.

Nhiều sản phẩm, giải pháp phục vụ xây dựng đô thị thông minh, sản phẩm sáng tạo phục vụ giáo dục, phòng chống dịch bệnh, sản phẩm sáng tạo phục vụ cải cách hành chính; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số được triển lãm, giới thiệu tại Liên hoan.

Trong khuôn khổ chương trình Liên hoan, nhiều cuộc thi như Ý tưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2022 đã diễn ra.

Ngoài ra, ban tổ chức đã triển khai nhiều cuộc thi hấp dẫn dành cho các em thanh thiếu niên như: cuộc thi Vẽ tranh chủ đề “Trái đất nhìn từ vũ trụ”, cuộc thi lập trình Team coding “Cao thủ đại chiến”, Liên hoan CLB, đội nhóm học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, cuộc thi Teambuilding - Chủ đề "Đô thị thông minh”, Giải thưởng thiết kế, chế tạo ứng dụng; Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ...

Trong khuôn khổ chương trình Liên hoan, cuộc thi “Thiết kế, chế tạo và ứng dụng” luôn là nội dung hấp dẫn với nhiều mô hình, sản phẩm sinh động, đặc sắc của thanh thiếu niên thành phố.

Huỳnh Quốc Toàn, sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã đưa đến liên hoan “IoT Platform for Aquaculture - Nền tảng IoT Giám sát Môi trường Nuôi trồng Thủy sản”. Tác giả sản phẩm cho biết, nhóm tự thiết kế phần cứng, phần mềm cho hệ thống. Nhóm nghiên cứu dã sử dụng công nghệ LoRaWAN, khắc phục nhược điểm của công nghệ wifi là phạm vi điều khiển ngắn và tính ổn định không cao. Qua đó giúp chủ ao nuôi có thể điều khiển các thiết bị trong ao ở khoảng cách hơn 3 km, tính ổn định cao hơn.

Huỳnh Quốc Toàn, sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đã đưa đến liên hoan “IoT Platform for Aquaculture - Nền tảng IoT Giám sát Môi trường Nuôi trồng Thủy sản”.

Sản phẩm được thử nghiệm tại ao nuôi tôm càng xanh rộng 2 ha với hai chế độ giám sát 5 chỉ số môi trường trong ao và điều khiển các thiết bị điện như máy bơm, đèn... tại ao. Dự định trong tương lai, Huỳnh Quốc Toàn cho biết thêm, dựa trên dữ liệu các chỉ số quan trắc môi trường nhóm sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dự báo nguy cơ mắc bệnh tôm trong ao

Nhóm sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành đã trình bày bộ sưu tập các chế phẩm sinh học hoàn toàn từ thiên nhiên, trong đó có sản phẩm thuốc trừ sâu từ hạt mãng cầu xiêm.

Theo nhóm sinh viên, trong hạt mãng cầu xiêm chứa nhiều chất saponin có tác dụng ức chế hệ thần kinh, tiêu hóa của sâu. Từ nghiên cứu này, nhóm đã chiết xuất saponin từ hạt mãng cầu xiêm cùng một số phụ gia tạo ra thuốc trừ sâu sinh học. Thử nghiệm trên các luống rau ăn lá, tỷ lệ diệt trừ sâu lên trên 75%, hiệu quả sau 7 - 10 ngày.

Nhóm sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành đã trình bày bộ sưu tập các chế phẩm sinh học hoàn toàn từ thiên nhiên, trong đó có sản phẩm thuốc trừ sâu từ hạt mãng cầu xiêm.

Theo nhóm nghiên cứu, người dùng chỉ cần pha 25 ml chế phẩm với 16 lít nước và phun trên bề mặt vườn rau. Chế phẩm có hiệu quả trên một số loại sâu phổ biến như sâu tơ, sâu khoang, sâu xanh…

Nhiều ý tưởng nghiên cứu có khả năng ứng dụng vào thực tiễn

Cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2022 với chủ đề "Đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị" do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM phối hợp tổ chức.

Triển khai từ tháng 5 năm 2022, Cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo trẻ TP.HCM đã thu hút được 15.590  ý tưởng  tham gia. Cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo trẻ TP.HCM là nơi các bạn trẻ đóng góp những sáng kiến, hiến kế góp phần xây dựng thành phố thân yêu của chúng ta trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.

“Nhiều ý tưởng trong đó có khả năng ứng dụng vào thực tiễn sẽ được giới thiệu đến các sở ban ngành áp dụng. Từ những cuộc thi, các hoạt động hay các sân chơi bổ ích này, các bạn trẻ đã được giao lưu, trao đổi, tiếp cận nhiều kiến thức về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo và cũng chính là nơi phát hiện những tài năng khoa học mới cho thành phố và đất nước,” ông Hải chia sẻ.

Theo ban tổ chức, nhiều ý tưởng trong đó có khả năng ứng dụng vào thực tiễn sẽ được giới thiệu đến các sở ban ngành áp dụng

Từ cuộc thi này, nhiều nghiên cứu khoa học kỹ thuật và đổi mới sáng tạo đã bước ra cuộc sống. Cụ thể như mô hình chuyển giao vịt biển tại BCH Quân sự Huyện Cần Giờ đã đạt được những hiệu quả cao, đơn vị được chuyển giao 3.000 con vịt biển theo mô hình chuyển giao kỹ thuật của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ

Trẻ và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Gia cầm Vigova.

Sau hơn 4 tháng, từ tháng 7/2022 vịt bắt đầu đẻ trứng và hiện tại cho thu hoạch trung bình hơn 1.000 trứng/ngày, góp phần cho đơn vị hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về tăng gia sản xuất cho đơn vị.

Trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan diễn ra mọi mặt đời sống. Quá trình chuyển đổi số sẽ tác động có tính thay đổi cốt lõi đến sinh hoạt, học tập, làm việc và phát triển của thanh thiếu nhi.

là sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ giao lưu, trao đổi, tiếp cận nhiều kiến thức về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo - Chú thích 5: Từ những liên hoan này, nhiều tài năng khoa học mới cho thành phố và đất nước đã được phát hiện.

Công nghệ, các nền tảng số và năng lực số của thanh niên là một trong những nội dung quan trọng của chương trình trí thức khoa học trẻ tình nguyện, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên thanh niên, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng tại các cơ sở Đoàn.

Cụ thể, TS. Nguyễn Duy Tân - Giảng viên, Khoa Công nghệ Thông tin Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM - đã thực hiện nhiều chuyên đề nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên tại các cơ sở Đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan “Tuổi trẻ Sáng tạo TP.HCM lần thứ 13 - năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO