Đời sống

Lì xì sách sẽ trở thành nét văn hóa đẹp của người dân TP.HCM

Nhật Hòa 08/02/2024 15:19

Lì xì sách Tết là một nét đẹp văn hóa đã có từ lâu. Theo thời gian, tặng sách, lì xì sách đã dần bị mờ nhạt. Đã đến lúc khơi lại nét đẹp văn hóa này.

Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc vào tối ngày 7/2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp Âm lịch) đón khách tham quan trên tuyến đường Lê Lợi, quận 1. Đây là sự kiện văn hóa đáng chú ý của TP.HCM trong dịp đầu xuân và điểm nhấn trong đó là lời kêu gọi hãy trao nhau tri thức, khơi dậy văn hóa đọc bằng việc lì xì sách.

Trong bài phát biểu khai mạc Lễ hội Đường sách, ông Lâm Đình Thắng - giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, trưởng ban tổ chức Lễ hội đường sách Tết 2024 - cho biết: "Ban tổ chức mong muốn hoạt động lì xì Tết bằng sách, tặng quà bằng sách sẽ trở thành một nét văn hóa rất riêng và phổ biến của hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp thành phố".

lamdt.jpg
Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng phát biểu khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024

Trao đổi với truyền thông, ông Thắng cho biết thêm Ban tổ chức đã đưa ra sáng kiến lì xì sách như một cách để lấy may mắn trong năm mới, đồng thời khuyến khích mọi người đọc sách, chia sẻ tri thức, xây dựng cộng đồng đọc sách và tạo ra mối quan hệ xã hội tích cực.

Người đứng đầu Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM khẳng định: Lì xì là một phong tục truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán nhằm trao lộc đầu năm, mong cầu may mắn, hạnh phúc và phát triển. Cùng phong tục lì xì Tết, lì xì bằng sách hay còn gọi là lì xì sách Tết là một nét đẹp văn hóa đã có từ lâu đời. Tuy nhiên theo thời gian, tặng sách, lì xì sách đã dần bị mờ nhạt.

Đến nay, khi văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc ngày càng được quan tâm, được xem là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa thiết thực đối với việc đổi mới, nâng cao giá trị tri thức và bản sắc văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc, thì hoạt động lì xì sách, tặng sách cho nhau cần được tiếp tục duy trì và phát huy, từ đó, góp phần xây dựng bản sắc của người dân, thanh thiếu niên Thành phố.

sach.jpg
Lì xì sách là một nét đẹp nên duy trì

Năm nay Ban tổ chức Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 cũng dự kiến lì xì 16.000 cuốn sách và 1.000 tài khoản sách nói cho các du khách tham quan Lễ hội Đường sách trải dài trên tuyến đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM.

Dự kiến ban đầu chương trình Lì xì sách sẽ chỉ trao 3.000 cuốn và diễn ra vào ngày mùng 1 tết, nhưng với sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị xuất bản, sáng kiến này dự kiến sẽ được kéo dài cả các ngày sau đó cho đến khi hết số lượng 16.000 sách.

Ngoài Lì xì sách diễn ra xuyên suốt, chương trình Sách và tình yêu nhân ngày lễ tình nhân (14/2) cũng được tổ chức. Vào ngày này, các gian hàng sẽ đồng loạt phát động phá cỗ sách tết tặng sách cho người tham dự.

Với sự hỗ trợ cũng như đi đầu của các cơ quan tổ chức văn hóa, việc mừng tuổi sách hy vọng sẽ ngày càng được nhân rộng, từ đó giúp cho những người trẻ từ mọi đối tượng, độ tuổi có thể tiếp cận một cách dễ dàng và nhanh chóng với sách, qua đó thúc đẩy nền văn hóa đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lì xì sách sẽ trở thành nét văn hóa đẹp của người dân TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO