Đời sống

Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024 khai mạc hoành tráng

HOÀNG NGUYỄN 31/05/2024 - 22:49

Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” đã mở màn "Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024" một cách hoành tráng, mãn nhãn khán giả.

Tối 31/5, Lễ hội Sông nước TP.HCM năm 2024 đã khai mạc tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tiếp nối các kết quả bước đầu, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ hai tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản, lan toả niềm tự hào và tình yêu Thành phố thông qua chuỗi hoạt động đa dạng, đặc sắc kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, diễn ra đồng loạt tại nhiều địa điểm trên địa bàn Thành phố từ ngày 31/5 đến ngày 9/6/2024; hướng đến xây dựng Lễ hội thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng của TP.HCM.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Lễ hội. Ảnh: Hữu Long.

Đến với Lễ hội, người dân và du khách có thể trải nghiệm các chương trình du lịch đường thuỷ, các chương trình kích cầu du lịch và kích cầu mua sắm hấp dẫn; hoà mình vào không khí sôi nổi của giải vô địch bơi vượt sông, giải vô địch ván chèo đứng và các hoạt động thể thao dưới nước tại Bến Bạch Đằng - Quận 1, Bến Ngôi Sao Việt - Quận 7; trải nghiệm Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông - Quận 8; không gian “Tái hiện chợ nổi miền Tây” tại Bến nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè ; Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Khu Du lịch Suối Tiên cùng các hoạt động diễu hành trên sông, hội thi ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật, không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, lịch sử hình thành của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh trong hơn 300 năm qua có dấu ấn đậm nét của những dòng sông. Thế hệ cha anh đã theo sông mà đến, dựng làng mở ấp, xây luỹ kiến thành, lập phủ, tạo nên Gia Định, mở ra Nhà Bè, Thủ Đức, Thanh Đa… Những làng mạc, phố chợ, bến cảng sầm uất không ngừng hình thành dọc theo triền sông, dòng kênh để có một Thành phố phương Nam sống động, phồn vinh, tấp nập giao thương.

Không chỉ kiến tạo nên dáng hình phố thị, hệ thống sông và kênh rạch của Sài Gòn – Chợ Lớn - Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh còn là nơi lưu giữ những mạch nguồn văn hoá, tình cảm gia đình, làng xóm, quê hương; là bóng cha, dáng mẹ, tiếng em thơ, là mạch nguồn để lớp lớp người con anh dũng đi theo tiếng gọi non sông, là chứng nhân của chuyến tàu huyền thoại đã đi vào trái tim mỗi con người Việt Nam. Đó là câu chuyện lịch sử diễn ra vào ngày 5/6/1911, cách đây 113 năm, “từ thành phố này Người đã ra đi” trên con tàu Amiral Latouche-Tréville rời bến Cảng Nhà Rồng với ý chí sắt son quyết tìm ra con đường giải phóng dân tộc, khởi đầu cuộc hành trình bôn ba trong 3 thập kỷ.

Không chỉ là nơi ra khơi của chuyến tàu mang theo vận mệnh của cả dân tộc, dòng sông Sài Gòn còn mang bao kỉ niệm, ký ức, giấc mơ và khát vọng của những thế hệ người Việt Nam, nơi những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thuỷ, nơi ghi dấu những trận đánh tàu vang dội trên sông, nơi cập bến những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, nơi lai dắt các đốt hầm hàng chục ngàn tấn thi công hầm vượt sông mang tầm khu vực kết nối đôi bờ, nơi xuôi ngược những chuyến tàu vượt đại dương mang theo hàng hoá và du khách quốc tế, đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu.

"Và đêm nay, trong không gian của cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, những câu chuyện lịch sử đó sẽ được tái hiện trong Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại”, mở đầu cho Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024. Chương trình là sự tôn vinh và tri ân sâu sắc dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân kỉ niệm 113 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước, là sự tưởng nhớ và biết ơn các thế hệ cha ông từ những ngày đầu khẩn hoang, kiến thiết, đấu tranh cho nền độc lập, tự do, thống nhất của dân tộc và dấn thân vì hạnh phúc của nhân dân. Chương trình cũng là thông điệp thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tiếp nối truyền thống yêu nước, tinh thần kiên trung, dám nghĩ, dám làm, không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh anh hùng, giàu nội lực, bản lĩnh, sẵn sàng khẳng định vị thế trong thời đại mới", Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định.

2.khai-mac-le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024.jpg
3.khai-mac-le-hoi-song-nuoc-tphcm-2024-3-.jpg
chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện, mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” hoành tráng, mãn nhãn khán giả.

Ngay sau đó, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Dòng sông kể chuyện, mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” quy mô hơn 1.000 diễn viên và 9.000 người tham dự trực tiếp đã khiến khán giả mãn nhãn với sự hoành tráng. Đây là vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên diễn ra trên sông Sài Gòn, tái hiện các câu chuyện lịch sử thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hoàn toàn mới. Chương trình có sự kết hợp của các công nghệ hiện đại như: kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn Drone, bắn pháo hoa,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Sông nước TP.HCM 2024 khai mạc hoành tráng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO