Sống xanh

Làm mẹ của hoa hậu rất... rối bời - Tôi vẫn luôn ở sau lưng con

Công Chương (thực hiện) 08/03/2024 - 16:32

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã có một năm hoạt động đầy kết quả và sôi nổi. Bên cạnh cô luôn có bóng dáng của người mẹ - Huỳnh Thị Thanh Hiền, luôn tươi tắn đi cùng con, ủng hộ tinh thần và luôn có mặt khi hoa hậu cần.

tnanh-ha-0.jpg
Bà Huỳnh Thị Thanh Hiền (phải) và Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà tham dự một sự kiện.

Bà có thể chia sẻ về cuộc sống, sinh hoạt của gia đình trước và sau khi Thanh Hà trở thành Hoa hậu môi trường thế giới?

Khi bé Hà được xướng tên đạt vương miện Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 ở Ai Cập, thì tôi đang đứng ở sau cánh gà, dọn dẹp những đồ trang phục của con gái vừa thay ra trước khi đến màn biểu diễn cuối. Đó là khoảnh khắc khiến tôi rất xúc động, rồi lặng đi, rồi sau đó bỏ mọi thứ lại chạy lên sân khấu. Rất nhiều phóng viên muốn phỏng vấn con, tôi đứng kế bên nắm tay Hà vì con rất run, không biết nói gì.

Trước khi bé Hà trở thành hoa hậu, là "bé Hà" của tôi. Con ít chịu ăn rau, ít uống nước, khi ăn thì tôi hay nhắc, nhưng đồ tôi nấu thì con bé ăn. Bé Hà hay lo lắng nhưng không tỏ ra ngoài, đôi khi chỉ cần có người thân bên cạnh để con biết con không đơn độc. Hôm tôi theo con đi Ai Cập thi Hoa hậu Môi trường Thế giới, đẩy một cái xe đẩy trang phục ở cổng sân bay, con cũng chạy lại đẩy phụ, nói "nặng không mẹ?" - Hà trước khi làm hoa hậu là vậy, là một cô bé, ham chơi như trẻ con, nhưng để ý người xung quanh và biết mọi người cần gì.

Khi Hà đeo vương miện, con bận hơn nhiều. Bây giờ ra ngoài, đi diễn, đi sự kiện, mọi người gọi con là "Hoa hậu Thanh Hà". Con nhiều lần hỏi tôi cách trò chuyện, ứng xử sao cho lễ phép, vì con chưa quen việc gặp mọi người và trò chuyện với những người hâm mộ. Con muốn luôn lễ phép, tôn trọng mọi người xung quanh.

Giờ gia đình bận theo một cách khác, Hà không còn là "bé Hà" mà tôi săn sóc từng chút trước khi làm hoa hậu nữa. Giờ Thanh Hà đi công tác nhiều, đọc kịch bản chương trình, suy nghĩ nên làm việc gì, có nhận lời đi sự kiện nào đó không. Tôi lui về phía sau, tôi đứng ở đó để khi con thấy lo lắng, gọi "mẹ ơi" thì tôi ở đó, sẵn sàng giúp con. Vì tôi tin Hà đã trưởng thành hơn, và bắt đầu đi hành trình sự nghiệp của một người nổi tiếng.

hh-thanh-ha-5.jpg
Bà Huỳnh Thị Thanh Hiền (bìa phải) và Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà (giữa) cùng tham dự một sự kiện.

Lúc hay tin Thanh Hà đăng ký thi hoa hậu thì bà và gia đình có phản ứng thế nào?

Thanh Hà nói con muốn thử sức, muốn được trình diễn trên sân khấu. Lúc đó tôi với ông xã nói chuyện, cũng lo con đang học hành rồi thi thố gì, nhưng rồi cả hai đồng ý đó là ý muốn con mình tò mò, nó muốn thử, thôi mình chiều con, ủng hộ hết lòng chứ không cản gì cả.

Rồi tới khi phải đi học biểu diễn catwalk, tập thuyết trình, học tiếng Anh, phải đi chụp ảnh... vợ chồng tôi coi như con mình học thêm kỹ năng mềm mà con thích, nên cũng đồng ý. Tôi thì phải hối thúc Hà đến giờ đi học, giờ nào học môn gì. Có thể lúc đầu con chỉ nghĩ đăng ký thi hoa hậu chơi thôi, chứ không biết phải học nhiều thứ như vậy. Nhưng tôi nhớ là Hà rất cố gắng theo các buổi học, để hoàn thiện kỹ năng đi thi.

Sau khi Thanh Hà đăng quang Hoa hậu môi trường thế giới, bà và gia đình thường xuyên đi theo con trong các sự kiện cuối tuần, có vẻ bà rất ủng hộ các hoạt động này?

Chồng tôi dạy Thanh Hà rằng việc gì có ích cho xã hội mà mình có thể làm thì mình cố gắng. Khi đạt danh hiệu Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023, Hà nói là vì con muốn góp sức, muốn giúp lan tỏa chuyện bảo vệ môi trường, rồi ý thức trong cuộc sống hàng ngày.

hh-thanh-ha-11.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà (giữa) cùng ba mẹ tại lễ khởi động dự án "Tiếng Anh cộng đồng" ở quận Bình Tân, TP.HCM.

Cha con bé nói muốn góp sức thì phải hành động. Bé Hà đồng ý, rồi có việc gì, tổ chức nào nhờ, bên nào cần hỗ trợ thông điệp, Thanh Hà đều cố gắng tham gia. Con nói là có danh hiệu, điều mình nói dễ lan tỏa hơn, nên rất cố gắng trong từng sự kiện.

Hai cha con đồng ý với nhau như vậy thì tôi ủng hộ thôi. Tôi đi theo con, cầm giỏ xách, hay chỉ dẫn con khi cần, hoặc có khi chỉ là 'ủng hộ tinh thần' để con mạnh dạn hơn, bình tĩnh hơn. Cũng đã một năm qua, Hà tham gia rất nhiều việc xã hội, hi vọng danh hiệu Hà đạt được đã và sẽ có ích thật nhiều cho cộng đồng.

hh-thanh-ha-13.jpg
Bà Huỳnh Thị Thanh Hiền (phải) và Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Cảm giác của bà sau hơn 1 năm trở thành ‘mẹ của hoa hậu’?

Lúc mới công bố danh hiệu ở Ai Cập, trong tôi cảm xúc rất lạ lùng và... rối bời. Tôi không biết mình phải ứng xử sao cho phù hợp là "mẹ hoa hậu", rồi phải nói chuyện thế nào nếu mọi người hỏi. Nói chung là cả nhà căng thẳng.

Bé Hà chưa quen với chuyện nổi tiếng, đôi khi con sợ và lo lắng mình trình diễn chưa được vừa mắt khán giả. Con hỏi thì tôi và cha con bé chỉ biết động viên, động viên con đã làm tốt, ba mẹ luôn ủng hộ con.

Rồi sau một năm, con đi lại quay cuồng, đi làm sự kiện, đi làm từ thiện, đi hoạt động bảo vệ môi trường. Thanh Hà giờ đã quen việc, biết ý nghĩa mình đang làm để giúp đỡ xã hội. Con chủ động dậy sớm, tìm hiểu chương trình, trang điểm, rồi đến dự sự kiện, không phải chỉ là con gái nhỏ nhõng nhẽo đòi ngủ muộn thêm như xưa.

Tôi nhận ra con gái nhỏ của tôi đã lớn và chín chắn hơn rất nhiều. Làm mẹ có hạnh phúc nào rõ ràng như vậy?

Xin cám ơn bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm mẹ của hoa hậu rất... rối bời - Tôi vẫn luôn ở sau lưng con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO