Giáo dục

Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM sẵn sàng với tên gọi mới “Trường đại học Khoa học sức khỏe”

Công Chương 28/09/2023 - 14:05

Phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2023 – 2024, GS.TS.NGND Đặng Vạn Phước - Trưởng Khoa Y ĐHQG TP.HCM chia sẻ với sự quan tâm đặc biệt của các bộ ngành, hy vọng lễ khai giảng năm nay là lễ khai giảng cuối cùng với tên gọi Khoa Y ĐHQG-HCM, để sẵn sàng với tên gọi mới “Trường đại học Khoa học sức khỏe”.

Chào đón 555 tân sinh viên 90 học viên Sau đại học

Sáng 28/9, Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) long trọng tổ chức lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024 tại hội trường Trần Chí Đáo – Nhà điều hành ĐHQG-HCM.

khoa-y-dhqg-1a.jpg
PGS.TS Nguyễn Minh Tâm (Phó Giám đốc ĐHQG-HCM. Bìa trái) và GS.TS.NGND Đặng Vạn Phước (Trưởng Khoa Y, bìa phải) tuyên dương các tân sinh viên đạt thủ khoa đầu vào của các chuyên ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.NGND Đặng Vạn Phước - Trưởng Khoa Y ĐHQG TP.HCM cho biết, năm học 2022-2023, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả lĩnh vực, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới.

Đội ngũ giảng viên và viên chức phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, Khoa Y đang có 248 nhân sự cơ hữu, 35 chuyên gia đầu ngành và phối hợp với hơn 23 bệnh viện là đối tác thực hành để sử dụng đội ngũ bác sĩ tại chỗ, trong đó có 33 GS/PGS và 52 TS/BS.CKII tại các bệnh viện lớn tại TP.HCM tham gia vào công tác giảng dạy. Nguồn nhân lực trình độ cao cũng là yếu tố then chốt để hình thành nên một trường đại học trong lĩnh vực khoa học sức khỏe trong tương lai.

khoa-y-dhqg-7.jpg
GS.TS.NGND Đặng Vạn Phước (Trưởng Khoa Y) )phát biểu tại buổi lễ.

Khoa Y đã khánh thành và đưa vào sử dụng phòng Thực hành tiền lâm sàng Răng Hàm Mặt có vốn đầu tư 30 tỉ đồng phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Khoa Y cũng là đơn vị được UBND TP.HCM lựa chọn là đơn vị đào tào nguồn nhân lực y tế cho khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Năm học 2023-2024 được xem là năm học chuyển giao khi Khoa Y đã có bước chuẩn bị căn cơ cho lộ trình phát triển thành Trường Đại học Khoa học sức khỏe. Sau khi có quyết định của Phó Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập Trường vào năm 2022, Khoa Y đã liên tục đón tiếp các đoàn làm việc đến từ Trung ương.

“Với sự quan tâm đặc biệt của các bộ ngành, tôi hi vọng lễ khai giảng năm nay là lễ khai giảng cuối cùng với tên gọi Khoa Y ĐHQG-HCM, để sẵn sàng với tên gọi mới “Trường đại học Khoa học sức khỏe”, trường thành viên thứ 9 của ĐHQG-HCM...” - GS.TS.NGND Đặng Vạn Phước chia sẻ.

khoa-y-dhqg-3a.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Dũng (phải)- Phó Trưởng khoa thường trực Khoa Y nhận trao tặng học bổng từ các đơn vị tại buổi lễ.

Năm học 2023-2024, Khoa Y đón chào thêm 555 tân sinh viên của 5 ngành đào tạo bậc đại học gồm: Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền và Điều dưỡng. Cũng trong năm học này, Khoa Y lần đầu tiên tuyển sinh sau đại học với 90 tân học viên Bác sĩ chuyên khoa 1 của 4 chuyên ngành: Ngoại khoa, sản phụ khoa, nhi khoa, tai mũi họng. Trong tháng 10/2023, Khoa Y sẽ tuyển sinh thêm 4 chuyên ngành của bậc đào tạo Bác sĩ nội trú.

Việc đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế đã khẳng trách nhiệm, uy tín của Khoa Y, một đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu cho ngành y tế khu vực trọng điểm phía Nam.

“Đào tạo sinh viên trở thành công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế

Theo GS.TS.NGND Đặng Vạn Phước, năm học 2023-2024, Khoa Y tích cực đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Trong đó tiếp tục triển khai xây dựng 3 khối nhà Y, Dược, Răng Hàm Mặt, tích hợp phòng thí nghiệm thực hành.

Với mục tiêu chú trọng chất lượng đào tạo, hàng năm Khoa Y đều có mức tuyển đầu vào khá cao, là nơi tập trung những học sinh ưu tú trên mọi miền đất nước có ý chí và quyết tâm theo đuổi ngành y. Thủ khoa đầu vào xét theo phương thức Điểm thi Tốt nghiệp THPT là tân sinh viên Võ Phước Tiến đạt 27,2 điểm (ngành dược), xét theo phương thức Điểm đánh giá năng lực, thủ khoa đầu vào là em Quách Thị Kim Ngân đạt 992 điểm (ngành y). Ngoài ra, đều có thủ khoa của từng ngành với điểm số rất cao.

“Vào tháng 10/2023 chương trình đào tạo y khoa của Khoa Y sẽ được đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn AUN. Việc kiểm định chương trình đào tạo một lần nữa khẳng định chất lượng chương trình đào tạo mà Khoa Y đang triển khai, đồng thời là tiền đề thúc đẩy quá trình trao đổi sinh viên và công nhận tín chỉ giữa các trường đại học trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, mở ra nhiều cơ hội liên kết đào tạo dành cho Sinh viên, đào tạo những thế hệ sinh viên trưởng thành từ Khoa Y trở thành công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế”, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước cho biết thêm.

khoa-y-dhqg-4.jpg
TS. Bùi Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Quỹ phát triển ĐHQG-HCM) và bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc, đại diện nhà tài trợ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank Chi nhánh Hồ Chí Minh trao 2 suất học bổng thủ khoa đầu vào, trị giá mỗi suất 40 triệu đồng cho 2 thủ khoa đầu vào của Khoa Y.

Ngoài ra, năm học 2023-2024 cũng là năm học đầu tiên Khoa Y triển khai đào tạo Sau đại học cho bậc Bác sĩ chuyên khoa 1 và Bác sĩ nội trú với 9 chuyên ngành đào tạo. Đây là sự khởi đầu cho chặng đường phát triển công tác đào tạo sau đại học, trong tương lai sẽ là Thạc sĩ, BSCKII và Tiến sĩ. Việc đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y tế đã khẳng trách nhiệm, uy tín của Khoa Y, một đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu cho ngành y tế khu vực trọng điểm phía Nam.

Theo kế hoạch đào tạo năm học 2023-2024, Khoa Y tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Dự kiến sẽ triển khai xây dựng 3 khối nhà Y, Dược, Răng Hàm Mặt, tích hợp với phòng thí nghiệm thực hành tại Khu đô thị Đại học quốc gia TP.HCM.

Dịp này, Khoa Y cũng đã khen thưởng cho 10 tân sinh viên đạt thủ khoa đầu vào của các chuyên ngành (15 triệu đồng/suất). Đồng thời, Quỹ phát triển ĐHQG-HCM cũng trao học bổng thủ khoa đầu vào cho 2 sinh viên đạt điểm cao nhất (40 triệu đồng/suất). Tổng giá trị học bổng lên đến hơn 200 triệu đồng. Tại sự kiện, Khoa Y cũng tuyên dương tập thể, cá nhân sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện trong năm học 2021 - 2022.

Xét theo kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT, Thủ khoa ngành Y khoa là tân sinh viên Nguyễn Chí Việt Khang đạt 27,1 điểm; Thủ khoa ngành Dược học là Võ Phước Tiến đạt 27,2 điểm; Thủ khoa ngành Răng Hàm Mặt là Nguyễn Hoàng Ngân đạt 26.76 điểm; Thủ khoa ngành Y học cổ truyền là Phan Thị Yến Nhi đạt 25,24 điểm; Thủ khoa ngành Điều dưỡng là Nguyễn Phan Hạ Vy đạt 23,77 điểm.

khoa-y-dhqg-6.jpg
Các tân sinh viên đạt thủ khoa đầu vào của các chuyên ngành của Khoa Y năm học 2023-2024.

Xét theo kết quả thi Đánh giá năng lực ĐHQG TP.HCM, thủ khoa ngành Y khoa là tân sinh viên Quách Thị Kim Ngân đạt 992 điểm; Thủ khoa ngành Dược học là Hoàng Kim Mạnh Hùng đạt 955 điểm; Thủ khoa ngành Răng Hàm Mặt là Lee Chang Cường đạt 928 điểm; Thủ khoa ngành Y học cổ truyền là Phạm Đăng Khoa đạt 896 điểm; Thủ khoa ngành Điều dưỡng là Nguyễn Minh Thụy đạt 798 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa Y Đại học Quốc gia TP.HCM sẵn sàng với tên gọi mới “Trường đại học Khoa học sức khỏe”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO