Công nghệ

Khi tắt sóng 2G, người dân khó khăn được nhận hỗ trợ điện thoại mới

Bình Minh 07/12/2023 - 08:11

Quỹ Viễn thông công ích sẽ chuẩn bị 400.000 máy điện thoại nhằm mục đích hỗ trợ người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn khi chuyển đổi sử dụng từ sóng 2G lên sóng 4G.

Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, ông Nguyễn Trọng Tính, cho biết sóng 4G đã được phủ ở tất cả các khu vực có khách hàng, bao gồm cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã đưa giá dịch vụ 4G xuống rất thấp, tiệm cận và thậm chí là thấp hơn giá dịch vụ 2G để phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng. Tất cả để chuẩn bị cho công tác tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, dự kiến vào tháng 9/2023.

Dù vậy, thực tiễn cho thấy 70% khách hàng dùng 2G là người dân nông thôn với đặc điểm là khả năng tiếp cận thông tin thấp, gặp rào cản về thu nhập khi khách hàng phải bỏ tiền để thay thế thiết bị. Theo nhận định thì đây là khó khăn lớn nhất của các nhà mạng khi triển khai tắt sóng 2G.

6656ee0c70c07c.img.jpg
Ảnh minh họa

Mới đây vào sáng 5/12, tọa đàm do CLB nhà báo công nghệ thông tin đã được tổ chức. Tại đây, các chính sách về mức trợ giá, hỗ trợ thiết bị cho hộ nghèo, người dân vùng sâu vùng xa là hai vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) nhận định điện thoại 2G thường được người dân sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa sử dụng. Họ là những người có lượng tiếp cận thông tin chính sách, công nghệ ít hơn so với nhóm người sống ở khu vực thành thị.

Ông Nhã nhấn mạnh khi xây dựng chính sách, những người yếu thế, đặc biệt là người dân ở các vùng sâu, vùng xa luôn được quan tâm, hỗ trợ. Đây cũng là nhóm khách hàng thường sử dụng điện thoại 2G, sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, có lượng tiếp cận thông tin chính sách, công nghệ ít hơn so với nhóm người sống ở khu vực thành thị.

Để giải quyết những rào cản để tắt sóng 2G, Quỹ Viễn thông công ích sẽ dành 400.000 máy điện thoại để hỗ trợ người dùng di động ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Kế hoạch này sẽ được Quỹ Viễn thông công ích triển khai trong thời gian tới.

Cục Viễn thông sẽ cùng nhà mạng xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ người dùng chuyển đổi thiết bị khi tắt sóng 2G dựa trên số lượng thống kê số người sử dụng 2G.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết thêm, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố để huy động thêm nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người sử dụng điện thoại tiếp cận với các mẫu smartphone giá rẻ. Bên cạnh đó là các nguồn từ một số nhà phát triển ứng dụng di động muốn cài đặt sẵn app của mình trên thiết bị.

Cục Viễn thông cũng sẽ lưu ý với các địa phương quan tâm cho cả những đối tượng không thuộc diện Quỹ Viễn thông công ích hỗ trợ để đảm bảo việc chuyển đổi thiết bị 2G được thực hiện đồng bộ.

Yếu tố đào tạo cũng được Phó Cục trưởng Cục Viễn thông lưu ý khi chuẩn bị các phương án đào tạo, huấn luyện cho người dùng làm quen với các công nghệ mới khi chuyển đổi từ 2G lên 4G. Ngoài ra, người dùng 4G mới cũng cần được huấn luyện cách nhận biết các ứng dụng không an toàn, tránh việc bị lừa cài đặt các ứng dụng giả mạo.

Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng xây dựng chương trình đào tạo, hướng dẫn người sử dụng chi tiết. Song song với việc chuyển đổi dịch vụ là phải đa dạng hóa hình thức đào tạo, truyền thông để người dùng nắm được các thông tin cần thiết khi chuyển đổi điện thoại của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi tắt sóng 2G, người dân khó khăn được nhận hỗ trợ điện thoại mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO