Công nghệ

Khai trương Trạm khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ tại TP.HCM

Nhật Linh 13/07/2024 - 12:07

Ngày 12/7, tại trụ sở Tòa soạn ở số 6 Đặng Văn Sâm, Phường 2 (quận Tân Bình), Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã ký kết thỏa thuận hợp tác về sở hữu trí tuệ với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Theo đó, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ sẽ trợ giúp kỹ thuật cho cán bộ của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và bố trí nhân lực phối hợp trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, trong đó có quản trị và hướng dẫn khai thác Nền tảng IPPLATFORM.

ah8

Buổi lễ ký kết diễn ra tại trụ sở Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo tại số 6 Đặng Văn Sâm, Phường 2, Tân Bình, TP.HCM.

Bên cạnh đó, Viện và Tạp chí sẽ phối hợp bố trí nguồn lực của hai đơn vị để phối hợp khai thác Nền tảng IPPLATFORM và Trạm IPPLATFORM nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ và hoạt động khai thác thông tin về sở hữu công nghiệp phục vụ tạo dựng, bảo hộ và thương mại hóa tài sản trí tuệ. Thông qua việc hợp tác này, Viện hỗ trợ trong các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí, cũng như thực hiện các dịch vụ về sở hữu trí tuệ (tra cứu thông tin, đăng ký xác lập quyền, bảo vệ tài sản trí tuệ,…) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Theo ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, trước đây, người dân và doanh nghiệp chỉ khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ qua hệ thống tra cứu của Cục Sở hữu trí tuệ.

“Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đang tích cực để hợp tác trao đổi thông tin, dữ liệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Khi có được những dữ liệu từ Cục, chúng tôi sẽ cung cấp trên Nền tảng IPPLATFORM mà Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đang vận hành”, ông Minh cho biết.

ah 4

Ông Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (ngoài cùng bên trái).

Ông Tạ Quang Minh cũng cho rằng nhu cầu tra cứu các thông tin về sở hữu công nghiệp của người dân, doanh nghiệp là vô cùng to lớn, thế nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện các bước tra cứu này. Chính vì vậy, việc đặt Trạm khai thác thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp tại trụ sở Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo có thể giúp người dân, doanh nghiệp tự thực hiện việc tra cứu và đăng ký sở hữu trí tuệ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam – cũng nhận định cơ sở dữ liệu, thông tin là vấn đề quan trọng, huyết mạch của bất kỳ tổ chức nào.

“Tại Hội Sáng chế, chúng tôi cũng có hỗ trợ một số doanh nghiệp trong việc tra cứu thông tin về sở hữu công nghiệp. Chính vì vậy, tôi rất kỳ vọng vào việc hợp tác này giữa Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ sẽ hỗ trợ quá trình đăng ký cho doanh nghiệp”, ông Bình nói.

ah 6

Trạm khai thác thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp (nền tảng IPPLATFORM) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu thông tin và dịch vụ về sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - cho biết trước đây, Trạm IPPLATFORM thường được đặt ở cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ. Điều này gây hạn chế kết nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, vì doanh nghiệp không biết đến Trạm IPPLATFORM có thể tra cứu thông tin hoặc trợ giúp việc đăng ký sở hữu trí tuệ.

Rút kinh nghiệm, Viện quyết định đặt Trạm IPPLATFORM tại trụ sở Tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, tiến sát tới mục tiêu giúp thêm người dân, doanh nghiệp có thêm một kênh nữa để tiếp cận thông tin về sở hữu công nghiệp.

“Hiện nay nhu cầu thông tin về sở hữu công nghiệp rất lớn, đây sẽ dịch vụ tiềm năng của ngành sở hữu trí tuệ, mang đến lợi ích cho doanh nghiệp và người cung cấp dịch vụ. Trạm IPPLATFORM là công cụ và sử dụng công cụ có hiệu quả hay không rất quan trọng. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng Tạp chí xây dựng cơ chế, làm sao có thể khai thác được thông tin này một cách chặt chẽ”, ông Cẩn nói.

Tiếp nhận các ý kiến trao đổi, ông Lương Hoàng Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo – chia sẻ luôn mong muốn thúc đẩy việc tuyên truyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là khối doanh nghiệp. Lâu nay, Tạp chí vẫn đang kết nối nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, Start-up nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phổ biến.

ah 3

Ông Lương Hoàng Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo (bên phải) và ông ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam (bên trái).

“Thông qua Trạm IPPLATFORM, chúng tôi mong muốn kết hợp với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ để phát triển việc truyền thông mạnh hơn. Thực tế nhiều lúc tra cứu tại website của Cục Sở hữu trí tuệ vẫn còn bị nghẽn mạng, bị chậm. Vì thế nếu có 2 hệ thống tra cứu thì sẽ thuận tiện hơn cho người sử dụng. Dù thời gian qua việc chia sẻ dữ liệu giữa Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và Cục Sở hữu trí tuệ vẫn chưa đầy đủ nhưng phần nào cũng có những thông tin ban đầu để giúp doanh nghiệp.

Việc Trạm IPPLATFORM đặt tại Tạp chí sẽ là đầu mối cung cấp thông tin để 2 đơn vị phối hợp nhiều hơn thông qua các hội thảo, chuyên đề hay các dự án có thể triển khai trong thời gian sắp tới”, ông Hưng nói.

Đại diện Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM, ông Trần Giang Khuê – Trưởng VPĐD – cho rằng ở khu vực phía Nam, số người biết về sở hữu trí tuệ thì nhiều nhưng các chuyên gia chuyên sâu thì số lượng rất ít. Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn có những tra cứu chuyên sâu.

“Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ là đơn vị có thế mạnh ở 3 lĩnh vực: Tra cứu và khai thác thông tin; Giám định sở hữu trí tuệ; Quản trị sở hữu trí tuệ. Đây là các trụ cột của ngành sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo là cơ quan báo chí duy nhất hiện nay chuyên về sở hữu trí tuệ. Nếu như 2 đơn vị kết hợp với nhau và tập trung vào những thế mạnh sẵn có của mình thì việc tra cứu, khai thác thông tin và các dịch vụ sở hữu trí tuệ sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp”, ông Khuê nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận hợp tác, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo và Viện Khoa học sở hữu trí tuệ hợp tác xây dựng, triển khai các hoạt động về sở hữu trí tuệ trên cơ sở sử dụng nguồn lực sẵn có của 2 đơn vị, bao gồm nhiều lĩnh vực như: Tư vấn, thông tin, đào tạo, giám định, thẩm định giá, nghiên cứu khoa học về sở hữu trí tuệ, nhằm phục vụ và hỗ trợ hoạt động phát triển và quản trị tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cụ thể, hai đơn vị sẽ phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp cận, khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ thông qua việc phổ biến nền tảng IPPLATFORM trên https://ipplatform.gov.vn; Tư vấn các khía cạnh pháp lý, kỹ thuật, kinh tế của tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ; Tra cứu, cung cấp thông tin về tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm thông tin về tình trạng kỹ thuật, phạm vi bảo hộ, khả năng bảo hộ, khả năng sử dụng tài sản trí tuệ và quyền sở hữu trí tuệ;

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo cũng sẽ phối hợp với Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ để đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho nhân lực về sở hữu trí tuệ, bao gồm nhân lực làm công tác quản trị tài sản trí tuệ, giám định về sở hữu trí tuệ, thẩm định giá tài sản trí tuệ, xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ;
Hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận các yêu cầu, trưng cầu giám định về sở hữu trí tuệ, thẩm định giá tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân;

Nghiên cứu khoa học về sở hữu trí tuệ, bao gồm các hoạt động như tổ chức tọa đàm, hội thảo, biên soạn và phát hành ấn phẩm, công trình nghiên cứu về sở hữu trí tuệ;…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương Trạm khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO