Dòng chảy

Khai mạc Lễ hội Áo dài lần thứ 10

Nhật Hòa 07/03/2024 22:39

Tối 7/3, tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp khai mạc Lễ hội Áo dài lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”.

ao-dai-1.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các đại sứ đồng hành cùng Lễ hội Áo dài lần thứ 10 năm 2024

Đến dự có nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ…

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy sự đột phá vượt trội về quy mô và chất lượng khi lần đầu tiên được tổ chức tại trung tâm Thành phố, với chuỗi 11 hoạt động phong phú, đa dạng. Sau thời gian tổ chức tại một số địa điểm như Nhà Văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Lịch sử... thì đến nay, Lễ hội Áo dài TP.HCM đã được tổ chức định kỳ thường niên vào mỗi đầu tháng 3 hàng năm tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ.

ct.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi đồng hành cùng các đại sứ tại Lễ hội Áo dài lần thứ 10 năm 2024

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng, áo dài là một trong những trang phục đặc trưng, gắn với đời sống sản xuất và sinh hoạt văn hóa của người Việt Nam qua nhiều thế hệ. Bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của áo dài cũng chính là góp phần nuôi dưỡng, vun đắp, xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Qua 10 năm, Lễ hội Áo dài TP đã trở thành lễ hội của công chúng khi thu hút sự hưởng ứng ngày càng nhiều các cơ sở may đo áo dài, các nghệ nhân, nhà thiết kế, văn nghệ sĩ, du khách trong và ngoài nước, góp phần đưa áo dài trở thành trang phục phổ biến, mang tính ứng dụng cao trong đời sống của mọi tầng lớp dân cư, mọi lứa tuổi, giới tính. Lễ hội Áo dài cũng là ngày hội của sự sẻ chia, lan tỏa khi có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng làm giàu thêm sức mạnh nội sinh của áo dài; là cầu nối văn hóa thể hiện tình cảm, sự trân trọng các mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam nói chung, TP nói riêng với bạn bè trong khu vực và quốc tế.

ao-dai-2.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc Lễ hội Áo dài lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”

Lễ hội Áo dài TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” cùng nhiều nội dung hấp dẫn, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những cung bậc cảm xúc đáng nhớ, những trải nghiệm độc đáo thông qua chuỗi hoạt động mang tính tương tác trực tiếp cao với cộng đồng như: Chương trình nghệ thuật về áo dài, Chương trình đồng diễn với áo dài, các cuộc thi về áo dài, Không gian triển lãm và tương tác áo dài gắn với các làng nghề dân gian và biểu diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật phi vật thể, Các hoạt động đồng hành cùng áo dài Việt… Đặc biệt Chương trình tặng áo dài cho hội viên phụ nữ, nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ góp phần tôn vinh giá trị áo dài trong tình thương yêu của cộng đồng…

Ngoài chương trình nghệ thuật hấp dẫn, công chúng trong tối khai mạc Lễ hội Áo dài được thưởng thức Chương trình nghệ thuật gồm 2 chương: Chương 1 với chủ đề “Áo dài - Tâm hồn Việt, Văn hóa Việt” và Chương 2 với chủ đề “Áo dài ra thế giới”; đồng thời, chiêm ngưỡng các bộ sưu tập 800 mẫu áo dài nổi bật được chế tác công phu, tài hoa từ bàn tay khéo léo và sáng tạo của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng, không chỉ mang đậm niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt Nam; cùng sự tham gia đồng hành của 22 văn nghệ sĩ, người nổi tiếng, các hoa hậu, á hậu… với vai trò đại sứ hình ảnh cho Lễ hội.

ao-dai-3.jpg
Các đại sứ đồng hành cùng Lễ hội Áo dài lần thứ 10 năm 2024

Đặc biệt tiết mục biểu diễn trang phục áo dài “Nét đẹp áo dài Việt” do các Tổng lãnh sự nữ và phu nhân Tổng lãnh sự trình diễn không chỉ góp phần thắt chặt tình hợp tác hữu nghị giữa các quốc gia mà còn lan tỏa nét đẹp áo dài đến bạn bè quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ hội, Ban Tổ chức đã tặng bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã đồng hành phát triển và gắn bó cùng Lễ hội Áo dài trong hành trình 10 năm nhằm tri ân những đóng góp nhiệt tình và tích cực; trao kỷ lục Việt Nam: “Lễ hội Áo dài TP.HCM - Lễ hội tôn vinh và quảng bá Áo dài Việt Nam được tổ chức thường niên liên tục nhiều nhất (10 lần từ năm 2014 đến năm 2024).

ao-dai-z.jpg
Phó Chủ tịch hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng cùng nhà báo Lý Việt Trung - TBT Báo Phụ nữ TP.HCM tham dự khai mạc Lễ hội Áo dài 2024

Lễ hội Áo dài năm nay có nhiều điểm mới, không gian triển lãm và nhiều hoạt động tương tác với chiếc áo dài được mở ra. Thông điệp của sự kiện Lễ hội Áo dài được mở rộng quy mô với chuỗi hoạt động hấp dẫn, mang tính trải nghiệm cao nhằm tiếp tục đưa Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong việc kết hợp với nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop nhằm tạo điều kiện cho các Nhà thiết kế, nhà may trong việc thực hiện quảng bá cũng như giới thiệu các sản phẩm áo dài đến gần hơn tới công chúng.

Lễ hội Áo dài lần thứ 10 có sự hiện diện của nhiều nghệ sĩ, người đẹp trong vai trò Đại sứ như Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà – Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023, Đại sứ thiện chí trẻ Liên Hợp quốc; Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Châu - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, Hoa hậu Đại Dương Việt Nam 2023 - Trần Thị Thu Uyên…

ha1.jpg
ha2.jpg
Các đại sứ của Lễ hội Áo dài lần thứ 10

Lễ hội Áo dài diễn từ ngày 7 tháng 3 đến ngày 17 tháng 3 năm 2024, với nhiều hoạt động đặc sắc, nổi bật tại các địa điểm: Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Nhà Văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Áo dài, Quảng trường QT4 (Công viên Bờ sông Sài Gòn Thủ Đức)... và tại các di tích lịch sử, di tích văn hóa, điểm đến du lịch, các công trình của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Áo dài lần thứ 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO