Dòng chảy

Internet trong kỷ nguyên thông minh: Sẵn sàng với thách thức

Hồng Ân 01/07/2023 15:25

Giờ đây, Internet không chỉ kết nối con người với con người mà còn kết nối vạn vật và các thiết bị thông minh thành một hệ thống mạng lớn hơn và nhanh hơn, mang lại sự tiện lợi và thông minh đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, tại hội nghị về quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh ngày 30/6 vừa qua tại TP.HCM, điều này đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho việc phát triển Internet bền vững, an toàn và công bằng hơn.

web-bigstock-internet-143907107(1).jpg
Thế hệ địa chỉ Internet phiên bản mới ngày càng cho không gian địa chỉ lớn hơn và dễ dàng quản lý hơn.

Đầu tư hạ tầng viễn thông - “cuộc chơi” không ngã giá!

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông), với hàng chục tỷ thiết bị thông minh được kết nối với Internet, nhu cầu kết nối tốc độ cao và độ trễ thấp là rất cấp thiết.

Để đáp ứng nhu cầu này, cần phải có những đầu tư vào hạ tầng viễn thông, đặc biệt là mạng Internet, 4G/5G và các dịch vụ thông minh. Ngoài ra, việc xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn cũng là một trong những giải pháp để đáp ứng nhu cầu kết nối và quản lý dữ liệu hiệu quả.

“Các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời cũng cần phải chấp nhận đầu tư vào hạ tầng viễn thông và trung tâm dữ liệu để đáp ứng nhu cầu kết nối và quản lý dữ liệu của khách hàng”, ông Thắng nói.

h-ong-thang.jpg
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) cho rằng, những doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ và nội dung trên Internet không thể đứng ngoài “cuộc chơi” về hạ tầng mà cần đầu tư để bắt kịp công nghệ của nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đưa nội dung và dịch vụ gần hơn với người dân tại Việt Nam, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, bao gồm cơ hội việc làm và trao đổi tri thức cũng như sự cạnh tranh lớn.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, là địa phương dẫn đầu về phát triển công nghệ cả nước, TP.HCM đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số và tập trung vào phát triển kinh tế số và xã hội số. Để đạt được mục tiêu này, TP đang tập trung vào việc đầu tư hạ tầng viễn thông, đặc biệt là mạng Internet và 4G/5G, cùng với việc sử dụng các dịch vụ thông minh trên các nền tảng này để phát triển các đô thị thông minh.

h-ba-trinh.jpg
Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Tập trung quản lý và bảo mật cho chặng đường tiếp theo

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Thắng, thông tin là một tài nguyên quan trọng trong kỷ nguyên thông minh và Internet là một trong những công cụ quan trọng để thu thập, quản lý và chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, với hàng chục tỷ thiết bị thông minh kết nối, việc quản lý và bảo mật dữ liệu, tính riêng tư, cũng như giảm thiểu những hoạt động lừa đảo, giả mạo và các tác động tiêu cực khác là một thách thức không hề nhỏ.

“Trong bối cảnh này, các giải pháp để chuẩn bị cho chặng đường phát triển tiếp theo đã được đưa ra. Trong đó, cần có các giải pháp bảo mật thông tin toàn diện và đáp ứng nhu cầu sử dụng hiệu quả của người dùng”, ông Thắng nhận định.

h-ong-binh.jpg
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA).

Ở góc độ khác, ông Vũ Thế Bình phân tích, tại Việt Nam, Internet được thiết kế, xây dựng và quản lý bởi nhiều bên liên quan. Việc quản lý Internet theo các ngành khác nhau cũng là một thách thức đối với việc đảm bảo an toàn và bảo mật cho người dùng. Từ đó, vấn đề này cần được đảm bảo thông qua sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp viễn thông và người dùng.

“Cơ quan quản lý nhà nước cần đặt ra các khung pháp lý để đảm bảo an toàn và bảo mật cho người dùng Internet mà không làm gián đoạn sự phát triển của nó. Ngay cả khi đã có các sự thay đổi thích ứng với tình hình, chúng ta vẫn cần quản lý Internet theo luật chuyên ngành để không tụt lại quá xa so với sự thay đổi của công nghệ, dịch vụ và ứng dụng Internet”, ông Bình cho hay.

TP.HCM nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng Internet, đặc biệt trong kỷ nguyên thông minh này, và đang triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng. Từ đó, TP cũng đang trang bị cho người dân các kỹ năng, kiến thức để tự đề kháng và hạn chế những rủi ro khi sử dụng Internet, đồng thời hạn chế những ứng xử trên mạng xã hội không phù hợp để tránh trở thành con mồi của những đối tượng xấu và không truyền tải những thông tin sai lệch và độc hại trên mạng.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM

Tiệm cận mục tiêu công bằng về Internet

Nêu quan điểm về sự công bằng Internet, ông Vũ Thế Bình nhìn nhận: “Qua hơn 30 năm phát triển, Internet đã thay đổi toàn bộ các khía cạnh của cuộc sống, từ giải trí và thông tin liên lạc đến kinh tế và các hoạt động xã hội khác. Internet không chỉ là phương tiện kết nối mà đã trở thành hạ tầng căn bản cho mọi hoạt động xã hội và kinh tế. Tuy nhiên, việc tiếp cận Internet cũng gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt là cho những nhóm người khác nhau.”

Ngay cả tại những đô thị lớn, việc triển khai Internet để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng cũng không hề dễ dàng. Theo bà Võ Thị Trung Trinh, mục tiêu của TP.HCM là đến năm 2025, 90% hộ dân sẽ có đường băng thông rộng để kết nối với Internet và mọi người dùng điện thoại thông minh để truy cập vào các dịch vụ thông minh của TP.

h-ong-hung.jpg
Ông Trần Quốc Hưng, Phó Trưởng Ban Công nghệ, Tập đoàn VNPT.

Với những tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước lớn trong lĩnh vực viễn thông, các cam kết như tiến đến 100% dân số truy cập Internet, thu hẹp khoảng cách số, không ai bị bỏ lại phía sau, v.v... đang được triển khai đồng bộ.

Theo ông Trần Quốc Hưng, Phó Trưởng Ban Công nghệ, Tập đoàn VNPT, tập đoàn này rất quan tâm đến việc mở rộng độ phủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi đối tượng, đặc biệt là những đối tượng yếu thế, có thu nhập thấp hoặc khó khăn trong việc tiếp cận Internet.

Trong thời gian tới, Internet vẫn sẽ tiếp tục phát triển và trở nên thông minh hơn. Vì vậy, cần phải nỗ lực để đáp ứng những thách thức đó và tạo ra các giải pháp phù hợp.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông)

Cụ thể, VNPT đã phủ 100% cáp quang đến xã, phường và Internet di động cũng đã đến tới 99,8% dân số. Trong thời gian tới, VNPT sẽ phấn đấu để phủ Internet cáp quang 100% các thôn xóm trong toàn quốc và băng thông Internet di động sẽ phủ đến 100% dân số vào năm 2024.

“Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của đối tượng yếu thế và đồng thời thúc đẩy chiến lược kinh tế số, chuyển đổi số của Việt Nam đến 2025 đạt 85% hộ gia đình được sử dụng Internet cáp quang và đến năm 2030 thì con số này đạt 100%, VNPT cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình Internet cộng đồng và cung cấp các gói cước rẻ và có sự hỗ trợ lớn cho những đối tượng này”, ông Hưng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Internet trong kỷ nguyên thông minh: Sẵn sàng với thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO