Hướng tới 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

HỒNG DUNG| 15/03/2023 14:26

KHPT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM đặt ra mục tiêu, phấn đấu trong năm học 2022-2023 là phải đạt 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT).

Triển khai nhiều giải pháp

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm học 2022-2023, BHXH TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp, cụ thể như: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thực hiện hướng dẫn triển khai thực hiện BHYT HSSV đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố; Phối hợp với các Trường có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT dưới 100%, tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách BHYT bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc lồng ghép các hoạt động sự kiện của các Trường phù hợp với thời gian học của các em.

Đồng thời, BHXH TP phát tờ rơi tuyên truyền đến phụ huynh, nhấn mạnh quyền lợi khi tham gia BHYT và số tiền đóng BHYT đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng (mức đóng còn lại tương đương 46.935 đồng/tháng); Tổ chức tổng kết đánh giá năm học 2021-2022, đề ra phương hướng hoạt động của năm học 2022-2023 và tuyên dương Ban Giám hiệu các Trường có số lượng HSSV tham gia BHYT với tỷ lệ cao; Tăng cường  công tác truyền thông về quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho các em HSSV không may mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT luôn được đảm bảo

Trong những năm qua, việc triển khai công tác BHYT HSSV đã có nhiều kết quả tích cực. HSSV tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh (KCB), mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

Quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đối với học sinh, sinh viên ngày càng được bảo đảm, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả. Khi tham gia BHYT, nếu học sinh, sinh viên đi KCB đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí KCB trong phạm vi, quyền lợi được hưởng. Trường hợp KCB trái tuyến, các em sẽ được hưởng theo phạm vi, mức hưởng BHYT như sau: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện. Trường hợp cấp cứu, học sinh, sinh viên được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB trên cả nước, xuất trình thủ tục KCB trước khi ra viện.

BHXH TP.HCM tuyên truyền chính sách BHYT HSSV và hướng dẫn cài đặt VSSID tại phân hiệu Trường Cao đẳng nông nghiệp Nam Bộ

Khó khăn trong việc thực hiện BHYT HSSV tại TP.HCM

HSSV hưởng nhiều lợi ích khi tham gia BHYT HSSV, cũng như BHXH TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Tuy nhiên, số lượng HSSV tham gia BHYT năm học 2021-2022 mới đạt tỷ lệ trên 98% so với số lượng HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục.

Hiện nay, các Trường công lập có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT rất cao, trong khi các trường ngoài công lập và cao đẳng/trung cấp nghề khối lượng sinh viên tham gia BHYTcó tỷ lệ tham gia tương đối thấp so với mặt bằng chung.

Để giải quyết khó khăn trên, BHXH TP.HCM cũng kiến nghị một số nội dung: đưa tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; đảm bảo hằng năm đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh thông qua Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên Tiền phong. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm, tăng cường chỉ đạo hơn nữa việc thực hiện công tác BHXH, BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO