Dòng chảy

Hợp tác để nâng tỉ lệ sinh viên tham gia BHYT

Hoàng Nguyễn 15/09/2023 - 13:24

Bảo hiểm xã hội TP.HCM và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM hợp tác để nâng tỉ lệ sinh viên tham gia BHYT trên 98%.

Sáng 15/9, Bảo hiểm xã hội TP.HCM (BHXH TP.HCM) và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM tổ chức Lễ ký kết hợp tác giữa hai đơn vị.

bhxh-hop-tac-dang-uy-khoi-dh-cd-tphcm-2-.jpg
Bảo hiểm xã hội TP.HCM và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM ký kết hợp tác.

Học sinh, sinh viên TP.HCM tham gia BHYT đạt tỷ lệ 96,55%

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, thời gian qua, công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. BHXH TP.HCM đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai BHYT HSSV đạt được kết quả quan trọng, số lượng HSSV tham gia BHYT năm sau tăng hơn nắm trước.

Năm học 2022-2023, TP.HCM có 1.919.166 HSSV tham gia BHYT (trong đó có 1.803.087 tham gia BHYT theo nhóm đối tượng HSSV, có 116.079 tham gia BHYT theo nhóm đối tượng khác) đạt tỷ lệ 96,55%, tuy nhiên vẫn còn một số trường đạt tỷ lệ rất thấp dưới 50%.

ong-tran-dung-ha.jpg
Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM phát biểu.

Mở rộng nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu, liên thông tuyến khám chữa bệnh quận, huyện và kết hợp với nhiều biện pháp cải cách hành chính, thay đổi lề lối làm việc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của các cơ sở y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV tiếp cận các dịch vụ BHYT tại cơ sở được thuận lợi và tốt hơn. Việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, giúp các em thuận tiện trong việc đi khám chữa bệnh không cần sử dụng thẻ giấy.

Tuy nhiên, một số trường triển khai chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT HSSV thấp làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các em HSSV khi chẳng may có rủi ro về về bệnh tật. Bên cạnh đó, phụ huynh và HSSV chưa thật sự quan tâm đến việc tham gia BHYT, đặc biệt là các sinh viên năm 2 trở đi do chưa thấy rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách, cũng như yêu cầu bắt buộc của pháp luật về BHYT.

Phấn đấu nâng tỉ lệ HSSV tham gia BHYT đạt trên 98%

Tại sự kiện, bà Đặng Thùy Khánh Vân - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM cho biết, tổng số cán bộ, giảng viên, công nhân viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối là gần 16.000 và tổng số học sinh, sinh viên chính quy trong toàn Đảng bộ Khối gần 373.000.

dang-thuy-khanh-van.jpg
Bà Đặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM.

Theo thống kê của BHXH TP.HCM, năm học 2022-2023 vừa qua, trong số 1.919.166 HSSV tham gia BHYT, có 75.611 SV đang theo học các trường thuộc Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM (đạt tỉ lệ 94,98%).

Bà Đặng Thùy Khánh Vân cho biết, sự ký kết hợp tác giữa BHXH TP.HCM và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM nhằm phấn đấu tỷ lệ HSSV tham gia BHYT của các trường thuộc Đảng bộ Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM đạt từ 98% trở lên. Hai bên phối hợp tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về BHYT và bảo đảm quyền lợi của HSSV theo quy định; vận động HSSV tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT; cài đặt và sử dụng hình ảnh trên ứng dụng VssID hoặc căn cước công dân có gắn chíp để đi khám bệnh, chữa bệnh.

Để triển khai thực hiện mục tiêu này, hai bên sẽ tổ chức một số buổi hội thảo, truyền thông cho một số trường thuộc Khối trong năm 2023, sau đó rút kinh nghiệm nhằm xây dựng kế hoạch chương trình phối hợp cho các năm tiếp theo. Hai bên cũng sẽ cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến công tác tuyên truyền thực hiện chế độ, chính sách BHYT HSSV. Trước tháng 9 hàng năm, 2 đơn vị luân phiên tổ chức tổng kết đánh giá các hoạt động phối hợp, rút kinh nghiệm và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; khen thưởng các trường, các đơn vị và cá nhân có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT từ 98% trở lên và thực hiện tốt các nội dung tại chương trình phối hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác để nâng tỉ lệ sinh viên tham gia BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO